Nhanh một phút, chậm cả đời: Thủ phạm mang tên 'quá chén'

28/10/2013 09:47 GMT+7

“Đã lái xe thì không uống bia rượu”, dù đã được nghe nhiều lần nhưng đến khi gây họa , những thanh niên mà tôi gặp mới thực sự bừng tỉnh.

 
CSGT TP.Tam Kỳ làm việc với một nam thanh niên sử dụng bia rượu khi tham gia giao thông - Ảnh: H.S

“Bây giờ có cho thêm tiền, em cũng không dám uống bia rượu rồi cầm lái, chạy xe. Giờ nhắc lại vụ tai nạn do mình gây ra vào ngày 5.10, em không khỏi ray rứt dù nạn nhân chỉ bị thương nhẹ”, H.A.Q (20 tuổi, trú tại xã Tam Tiến, H.Núi Thành, Quảng Nam) mở đầu câu chuyện. Khoảng 20 giờ 30 hôm đó, sau tiệc sinh nhật của một người bạn tại TP.Tam Kỳ, Q. trở về nhà theo đường ĐT 616. Vừa ra khỏi phố một đoạn không xa thì xe máy do Q. điều khiển tông thẳng vào 2 người đi xe đạp ngược chiều, khiến 2 người đi xe đạp ngã ra đường, bị thương khắp mình mẩy. Sau khi gây tai nạn, Q. đã cùng người dân địa phương đưa 2 nạn nhân đi cấp cứu. Rất may, do Q. đi chậm nên không gây ra hậu quả nghiêm trọng. Theo Đội CSGT TP.Tam Kỳ, trước khi xe máy tông vào 2 người đi xe đạp, Q. đã bị lóa mắt do một chiếc ô tô đi ngược chiều sử dụng đèn chiếu xa. Tuy nhiên, nếu Q. không uống rượu thì vẫn tỉnh táo để tránh được. Sau vụ tai nạn, Q. đã sửa xe và thuốc men cho nạn nhân hết 2 triệu đồng. Từng ấy số tiền để khắc phục hậu quả là không nhiều nhưng Q. luôn cảm thấy hối hận vì có lỗi với ba mẹ. “Ba mẹ lo cho em ăn học đã rất vất vả. Vậy mà em còn bia rượu rồi gây tai nạn làm khổ gia đình. Sự việc xảy ra, ba mẹ có la mắng mấy câu nhưng em biết ba mẹ đã rất buồn vì em”, Q. cúi mặt. Không những vậy, Q. còn xấu hổ vì thông tin về vụ tai nạn được chuyển đến trường và chính quyền địa phương.

Thời gian gần đây, việc sử dụng bia - rượu khi tham gia giao thông có xu hướng gia tăng trong giới thanh niên, sinh viên tại Quảng Nam, gây ra không ít hậu quả đau lòng. Trường hợp của N.Q.V (25 tuổi, trú tại Tam Thanh, TP.Tam Kỳ) tuy không gây tai nạn nhưng cũng vì rượu bia mà V. đã bị lực lượng CSGT tạm giữ xe và bằng lái. V kể: “Lâu ngày không gặp bạn bè nên em đã uống rất nhiều bia. Ngà ngà say, em dắt xe máy ra về thì gặp các anh công an đang trên đường tuần tra. Em bị lập biên bản và bị thu giữ xe máy sau đó”. Với lỗi liên quan đến điều khiển phương tiện khi có sử dụng rượu bia, V. đã bị xử phạt hành chính 2,5 triệu đồng. “Cả tháng lao động được ít lương giờ dành nộp phạt rồi anh ơi. Nhưng có khi vậy lại hóa may, chứ không đến khi gây tai nạn thì khổ cả mình, khổ cả người”, V. nói.

Mới đây, vào đêm 10.10, tại đường Nguyễn Du (TP.Tam Kỳ) đã xảy ra một vụ tai nạn làm 1 người chết do người lái xe máy BKS 92N1-172.00 uống đến say “mềm”. Đội CSGT TP.Tam Kỳ cho biết, nồng độ cồn trong máu của nam thanh niên (chưa tiết lộ danh tính) vượt hơn 4 lần cho phép (nồng độ cho phép là 0,25 miligam/1 lít khí thở). Không làm chủ được tốc độ do quá chén, thanh niên này đã tông thẳng vào một người phụ nữ bán trứng vịt lộn đi bộ qua đường, làm người này đập đầu xuống đường, chết ngay sau đó. Một cán bộ công an cho hay, biết mình đã gây ra tai họa lớn nên từ khi bị tạm giữ, anh này rất ân hận. “Chỉ vì nông nổi, rượu bia vào không làm chủ được bản thân, anh ta đã mất nhiều thứ, có khi còn đối mặt với tù tội”, cán bộ này nói.

Hãy kể cho chúng tôi câu chuyện của bạn - Đó sẽ là tiếng chuông cảnh tỉnh giúp ích cho rất nhiều người vì an toàn giao thông. Bạn có thể tự viết bài hoặc nhờ phóng viên ghi lại câu chuyện của mình. Liên lạc qua email: nhanhmotphutchamcadoi@gmail.com  hoặc điện thoại: 0935 538 777.

Hoàng Sơn

 >> Nhanh một phút, chậm cả đời: Cú vấp ngã buồn
>> Nhanh một phút, chậm cả đời: Vướng lao lý vì vài giây lơ là
>> Nhanh một phút, chậm cả đời: Dằn vặt suốt đời vì vài giây ngủ gật
>> Nhanh một phút, chậm cả đời: Nỗi ân hận muộn màng
>> Nhanh một phút, chậm cả đời: Cuốc đi bộ đầu xuân... nhớ đời! 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.