Nhà thầu Trung Quốc ‘khó’ tuyển được lao động VN

14/05/2015 13:03 GMT+7

Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 1 (nhà thầu là Công ty Guangdong Electric Power Design Institule , GEDI - Trung Quốc) có nhu cầu tuyển 1.844 lao động cho dự án với yêu cầu phải tốt nghiệp cao đẳng, đại học. Tuy nhiên sau hai tháng hợp đồng với Trung tâm dịch vụ việc làm (TTDVVL) Bình Thuận, đến nay vẫn không tuyển được người nào.

Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 1 (nhà thầu là Công ty Guangdong Electric Power Design Institule , GEDI - Trung Quốc) có nhu cầu tuyển 1.844 lao động cho dự án với yêu cầu phải tốt nghiệp cao đẳng, đại học. Tuy nhiên sau hai tháng hợp đồng với Trung tâm dịch vụ việc làm (TTDVVL) Bình Thuận, đến nay vẫn không tuyển được người nào.

Công nhân Trung Quốc đang thi công tại cảng Nhiệt điện Vĩnh Tân
Công nhân Trung Quốc đang thi công tại cảng Nhiệt điện Vĩnh Tân - Ảnh: Quế Hà
Theo thông báo công khai tại TTDVVL Bình Thuận, nhà thầu Trung Quốc tuyển nhiều vị trí, từ giám đốc, phó giám đốc dự án đến cán bộ kỹ thuật điện, xây dựng…
“Tuy nhiên, yêu cầu của phía tuyển dụng quá khắt khe. Họ đòi hỏi vừa có kinh nghiệm về chuyên môn từ 5 năm trở lên, biết tiếng Anh và cả tiếng Trung. Cái này thì khó quá. Thời gian hợp đồng lao động dài nhất chỉ 5 năm. Với lại trình độ tay nghề như thế nhưng mức lương hơn 10 triệu đồng thì sẽ khó có ai vào làm”, ông Lê Quang Dũng- Phó giám đốc TTDVVL Bình Thuận nói.
“Ở lần tuyển dụng trước, nhà tuyển dụng tuyển cả những người có kinh nghiệm 20 năm, thậm chí 30 năm và phải biết cả tiếng Anh và tiếng Trung. Có duy nhất một lao động từng tốt nghiệp ĐH Bách khoa Hà Nội, đã có 25 năm làm việc trong ngành điện ở TP.HCM được phỏng vấn. Nhưng đến khi nộp hồ sơ thì nhà tuyển dụng chê … lớn tuổi nên không tuyển”, ông Lê Quang Dũng - Phó giám đốc Trung tâm DVVL Bình Thuận.
Cũng theo ông Dũng, sau hai tháng đăng tin tuyển dụng trên website và báo đài, Trung tâm chỉ nhận được 37 hồ sơ. Trong số 37 người này có 30 người là dân Bình Thuận, 4 người ở TP.HCM. Chỉ có duy nhất một người (ở tận Hà Nội) là cử nhân kế toán được nhà tuyển dụng trả lời (bằng e-mail) là sẽ tuyển dụng. Tất cả đều không đạt các tiêu chí của nhà tuyển dụng cho dù có người là kỹ sư điện với 12 năm kinh nghiệm.
“Cũng nhà thầu Trung Quốc này, trước đây hợp đồng với chúng tôi tuyển 2.397 lao động cho dự án Nhà máy nhiệt điện Vĩnh Tân 2 (nhà máy này vừa gây ô nhiễm môi trường bị dân phản ứng hôm 14.4 - PV) nhưng cũng chẳng tuyển được ai vì đưa ra yêu cầu quá ngặt”, ông Dũng kể.
Vừa qua, Sở LĐ-TB-XH Bình Thuận đã có văn bản (số 96-SLĐTBXH-VL) đề nghị UBND tỉnh cho phép Văn phòng điều hành Nhà máy nhiệt điện Vĩnh Tân 1 tại Bình Thuận tuyển lao động người nước ngoài thay thế vì không tuyển được lao động VN. Do chưa đủ thời gian (2 tháng) theo Nghị định 102/NĐ-CP của Chính phủ, UBND tỉnh không đồng ý và yêu cầu Sở LĐ-TB-XH tỉnh chỉ đạo TTDVVL tỉnh tiếp tục đăng thông tin tuyển dụng lao động VN cho dự án. Nhưng cho đến nay vẫn không có người VN nào được tuyển cho dự án này.
Theo một cán bộ của H.Tuy Phong, “đây chính là kẽ hở để các nhà thầu Trung Quốc bám vào và vin cớ không tuyển lao động VN để đưa người từ nước họ sang làm việc tại VN” (?!).
Ông Nguyễn Thu-Phó Chủ tịch Hội cựu chiến binh H.Tuy Phong, nguyên Bí thư Đảng ủy xã Vĩnh Tân cho biết: “Nhà nước đầu tư xây dựng tới 4 nhà máy nhiệt điện tại địa phương. Những tưởng sẽ góp phần giải quyết việc làm cho lao động địa phương nhưng với đà này, công ăn việc làm với con em chúng tôi ở các nhà máy nhiệt điện Vĩnh Tân là quá xa vời”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.