Nguyên nhân và chẩn đoán bệnh viêm gan siêu vi B

16/07/2014 09:57 GMT+7

Khoảng 2 tỉ người đã nhiễm siêu vi B và 350 triệu người trở nên nhiễm mạn tính. Khoảng 25 - 40% sẽ chết dần dần vì bệnh gan như: xơ gan, ung thư gan. Tỷ lệ tử vong ở nam là 50% và ở nữ là 15%.

Siêu vi viêm gan B lưu hành trong máu, do đó lây truyền chủ yếu qua đường máu. Một số đường lây nhiễm quan trọng là: mẹ truyền sang con, quan hệ tình dục cùng giới hoặc khác giới, truyền máu hoặc chế phẩm máu nhiễm siêu vi B, tiếp xúc với dịch tiết của bệnh nhân viêm gan B, dùng chung kim tiêm có nhiễm siêu vi B. Các nguyên nhân khác: xăm người, châm cứu, xỏ lỗ tai với vật dụng không được tẩy trùng tốt có thể lây truyền siêu vi B.

Bệnh viêm gan B có thể chẩn đoán bằng xét nghiệm máu tại bệnh viện hoặc phòng khám bệnh. Cũng có thể tình cờ phát hiện bệnh tại Trung tâm truyền máu - huyết học khi bạn tới cho máu.

Xét nghiệm HBsAg dương tính có thể do:

1. Nhiễm siêu vi B mạn tính tiến triển: siêu vi đang nhân đôi, đang tăng sinh, gây ra phản ứng viêm kéo dài trong gan.

2. Nhiễm trùng đã qua: một số người hiện tại không có viêm gan nhưng đã tiếp xúc với siêu vi viêm gan B trong quá khứ, tạo ra đáp ứng miễn dịch và thải trừ hoàn toàn siêu vi B.

3. Người lành mang mầm bệnh: đó là những trường hợp không có bằng chứng viêm gan, nhưng cũng không đào thải hết siêu vi ra khỏi cơ thể. Họ mang siêu vi B trong người và có thể truyền sang người khác mặc dù bản thân họ không có biểu hiện bệnh.

BS.CK1 Dư Huỳnh Hồng Phong Chuyên khoa Nội tiêu hóa gan mật, Y - Nha khoa Vạn Phước

Chuyên mục do Y - Nha khoa Vạn Phước (số 307F Nguyễn Văn Linh, P.An Khánh, Q.Ninh Kiều, TP.Cần Thơ) tài trợ.

Mọi thắc mắc về sức khỏe, bạn đọc có thể gửi email, thư tín về chuyên mục theo địa chỉ: vanphuocclinic@gmail.com, bacsicuaban.tn@gmail.com hoặc Y - Nha khoa Vạn Phước để được giải đáp và tư vấn.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.