Người vùng cao Thanh Hóa đổ xô hái nấm lim

21/05/2013 09:43 GMT+7

Khoảng 2 tuần gần đây, nhiều người dân ở các huyện miền núi Như Xuân, Như Thanh (Thanh Hóa) kéo nhau vào rừng hái nấm lim về bán với giá 60.000-100.000 đồng/kg. Mỗi ngày một người dân kiếm được từ 300.000-500.000 đồng.

Khoảng 2 tuần gần đây, nhiều người dân ở các huyện miền núi Như Xuân, Như Thanh (Thanh Hóa) kéo nhau vào rừng hái nấm lim về bán với giá 60.000-100.000 đồng/kg. Mỗi ngày một người dân kiếm được từ 300.000-500.000 đồng.

Bà Vi Thị Biến ở thôn Thanh Xuân, xã Xuân Hòa, H.Như Thanh cho biết: “Ngày trước nó mọc đầy quanh bản, nhưng chẳng ai để ý. Khoảng 3 năm trở lại đây, thấy nhiều người dưới xuôi lên hỏi mua với giá cao, nên hễ cứ đến mùa (tháng 5-7), chúng tôi lại vào rừng hái nấm. Ngày trước chỉ cần đi nửa buổi cũng nhặt được hàng yến, nhưng bây giờ tìm cả ngày, vào sâu trong rừng bốn, năm cây số cũng chỉ hái được 3-4 kg thôi”.

Người vùng cao Thanh Hóa đổ xô hái nấm lim
Người dân xã Xuân Hòa, H.Như Xuân bán nấm lim ven đường - Ảnh N.M

Được biết, loại nấm mọc từ thân cây lim này có thân màu nâu đen, tai nấm màu nâu tím có viền trắng phía ngoài cùng, rất dễ phân biệt với các loài nấm khác. Nấm thường được mọc từ nhựa của cây lim và phải mất gần 1 năm mới có thể khai thác được.  Để có nấm cho mùa sau, người dân dùng dao chặt vào thân cây gỗ lim, thậm chí đốn hạ các cây lim trong rừng để nấm mọc.

Mặc dù là những người đi thu hoạch nấm đem bán, nhưng đa số những người dân ở đây vẫn không biết nấm lim được dùng để làm gì. “Nghe nói họ dùng nấm lim làm thuốc để chữa bệnh ung thư. Nhưng chúng tôi không dám dùng vì không biết cách”, bà Biến nói.

Nấm linh chi tự nhiên, còn gọi là nấm lim xanh (do mọc trên gốc và thân cây gỗ lim xanh) đã được khẳng định là loại dược liệu có ích cho sức khỏe con người.

Nấm lim xanh có tên khoa học là Ganoderma lucidum (Leyss. Ex Fr.) Karst., thuộc họ nấm lim. Ngoài ra còn có những tên khác như tiên thảo, nấm trường thọ, vạn niên nhung. Nấm lim xanh (linh chi Việt) là một dược liệu mà con người từ thời xa xưa đã biết dùng làm thuốc. Sách Thần nông bản thảo xếp nấm lim xanh vào loại siêu thượng phẩm hơn cả nhân sâm và Bản thảo cương mục coi nấm lim xanh là loại thuốc quý, có tác dụng bảo can (bảo vệ gan), giải độc, cường tâm, kiện não (bổ óc), tiêu đờm, lợi niệu, ích vị (bổ dạ dày).

Gần đây các nhà khoa học phát hiện nấm lim xanh còn có tác dụng phòng chống ung thư, chống lão hóa và giúp tăng tuổi thọ. Ở nước ta, tài liệu của lương y Hải Thượng Lãn Ông Lê Hữu Trác cũng nói nhiều về loại dược liệu quý hiếm này. Sau đó, Lê Quý Đôn một lần nữa khẳng định khả năng kỳ diệu của nấm lim xanh. Giáo sư Đỗ Tất Lợi còn cho rằng đây là “siêu thượng dược”.

Q.Tr

Ngọc Minh

>> Phát hiện loài nấm linh chi mới
>> Vào rừng tìm nấm linh chi
>> Nấm linh chi
>> Nấm linh chi chữa ung thư tuyến tiền liệt
>> Bị tiểu đường, có được dùng nấm linh chi ?

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.