Người trẻ hướng về cộng đồng

24/10/2014 10:09 GMT+7

Nhiều chương trình với những hành động cụ thể mà Đoàn, Hội vận động, phát động giúp thanh niên Gia Lai hướng về cộng đồng, biển đảo, tích cực trong xây dựng nông thôn mới…

Sinh viên tình nguyện ở vùng sâu vùng xa Gia Lai - Ảnh Trần Hiếu

Làm giàu trên đồng đất quê hương

 
Vì cộng đồng

Trong 5 năm qua, hơn 28.000 thanh niên Gia Lai đã tham gia hiến máu tình nguyện, thu được hơn 20.000 đơn vị máu cứu người. Những hoạt động vì biển đảo cũng thu hút hàng chục ngàn lượt đoàn viên, thanh niên tham gia. Hay cuộc vận động “Thanh niên tình nguyện vì an sinh xã hội và bảo vệ môi trường” cũng đã huy động được hàng chục tỉ đồng, giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn, đối tượng chính sách, chung tay bảo vệ môi trường…

Nhiều phong trào do Hội LHTN VN tỉnh Gia Lai phát động đã có hiệu quả, giúp nhiều thanh niên, đặc biệt ở vùng sâu vùng xa có thêm điều kiện thoát nghèo, làm giàu. Bên cạnh những chương trình rất hiệu quả của nhà nước, các cấp bộ Hội luôn quan tâm vấn đề này bằng những chương trình thiết thực. Trong đó, cuộc vận động “Thanh niên lập thân, lập nghiệp, làm giàu chính đáng” có những kết quả khởi sắc.

Cụ thể, trong 5 năm qua, các cấp bộ Hội cùng với các cơ quan chức năng giới thiệu việc làm cho hơn 110.000 thanh niên, tập huấn chuyển giao tiến bộ kỹ thuật cho hơn 12.000 thanh niên, trong đó có nhiều thanh niên người thiểu số. Đoàn, Hội cũng phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội cho thanh niên vay 237 tỉ đồng để phát triển sản xuất.

Với những hỗ trợ cụ thể trên, thanh niên đã tiếp cận được nguồn vốn vay ưu đãi, được trang bị kiến thức về lĩnh vực cần quan tâm. Qua đó, hàng ngàn thanh niên đã vươn lên thoát nghèo, làm giàu. Hằng năm, giải thưởng Lương Định Của luôn có những gương mặt triệu phú trẻ tiêu biểu của Gia Lai. Họ cũng chính là những người nhiệt tình hỗ trợ nhiều gia đình thanh niên khác đang khó khăn cùng vươn lên.

Ngoài ra, mô hình “Trang trại trẻ” đã và đang tạo nên cú hích trong phong trào phát triển kinh tế hộ gia đình. Nhiều hội viên thanh niên từ nghèo khó đã vươn lên làm giàu với mức thu nhập 200-300 triệu đồng/năm. Năm 2013, tỉnh Gia Lai vinh danh 50 gương mặt là “Thủ lĩnh thanh niên tiên tiến làm kinh tế giỏi”. Đây là sự ghi nhận và động viên thiết thực của các cấp ủy Đảng, chính quyền ở Gia Lai đối với thanh niên.

Phát huy bản sắc văn hóa

Gia Lai nói riêng và Tây nguyên nói chung có di sản văn hóa cồng chiêng độc đáo, với phong vị riêng, đã được UNESCO vinh danh. Và chính những người trẻ là lực lượng rất quan trọng để giữ gìn, phát huy vốn văn hóa đặc sắc đó. Ý thức được điều này, Đoàn - Hội các cấp luôn có những hoạt động cụ thể như: tạo quỹ mua sắm chiêng, tập những bài dân ca, các bài chiêng của ông bà để lại. Đó là những sáng kiến giúp tập hợp thanh niên gắn với phát huy bản sắc văn hóa. Hai nội dung được lồng ghép đã có hiệu quả cao.

Qua nhiều cuộc vận động, tuyên truyền như “Thanh niên làm theo lời Bác – Sống đẹp vì cộng đồng”, “Liên hoan cồng chiêng thanh thiếu nhi”, “Tuổi trẻ sống đẹp”… đã vận động hội viên, thanh niên cùng chung tay xây dựng nếp sống văn hóa, lành mạnh. Đây cũng là diễn đàn để thanh niên bày tỏ và thể hiện trách nhiệm với đất nước, bảo tồn các giá trị văn hóa truyền thống.

Anh Võ Anh Tuấn, Bí thư Tỉnh đoàn Gia Lai, Chủ tịch Hội LHTN VN tỉnh Gia Lai cho biết: “Phong trào Đoàn - Hội cần phải có những hành động thiết thực, hướng đến tính hiệu quả và quan trọng nhất là phải tập hợp được thanh niên. Trong nhiều năm qua, phần nào các cấp Đoàn - Hội đã làm được điều đó. Những phong trào tình nguyện, lập thân, lập nghiệp của thanh niên Gia Lai có đóng góp quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Đây cũng là sự tri ân và tiếp nối truyền thống hào hùng của các thế hệ đi trước…”.

 Trần Hiếu

>> Hướng về cộng đồng
>> Doanh nhân trẻ Đà Nẵng hướng về cộng đồng
>> Mùa hè hướng về cộng đồng" của học sinh Quốc tế APU
>> “Pru- Tình nguyện 2012” tiếp tục hướng về cộng đồng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.