Người thích làm từ thiện

19/04/2014 09:27 GMT+7

Hơn 6 năm qua, ông Thái Trường Chinh (ngụ ấp Châu Thành, thị trấn Lịch Hội Thượng, H.Trần Đề, Sóc Trăng) đã góp sức mình giúp cho hàng trăm người nghèo khó có cơm ăn, nhà ở và thuốc men chữa bệnh khi đau yếu.

Hơn 6 năm qua, ông Thái Trường Chinh (ngụ ấp Châu Thành, thị trấn Lịch Hội Thượng, H.Trần Đề, Sóc Trăng) đã góp sức mình giúp cho hàng trăm người nghèo khó có cơm ăn, nhà ở và thuốc men chữa bệnh khi đau yếu.

 Ông Thái Trường Chinh
Ông Thái Trường Chinh - Ảnh Thành Đạt

Cơ duyên với việc thiện

Hôm chúng tôi đến Lịch Hội Thượng thì ông Chinh đang cùng các công nhân xây dựng ngôi chánh điện chùa Tịnh Thức Giác Tâm trị giá hơn 1,2 tỉ đồng. Đây là số tiền do ông đứng ra vận động các nhà hảo tâm đóng góp, trong đó phần ông đóng góp trên 200 triệu. Cuộc trò chuyện với ông chốc chốc lại gián đoạn vì chuông điện thoại reo. Ông Chinh phân bua: “Hôm nay, tôi và nhóm làm từ thiện phải chuyển hơn 200 bao thuốc nam cho phòng mạch tại một chùa ở H.Tiểu Cần (Trà Vinh) nên tài xế hối ra xe cùng đi giao thuốc”.

 

Mình không làm được việc lớn thì đóng góp những phần việc nhỏ cho đời. Miễn sao trong lòng cảm thấy vui là được

Ông Thái Trường Chinh
Với mong muốn giúp người nghèo trị bệnh miễn phí, nhiều năm qua, ông Chinh lặn lội khắp nơi kiếm thuốc nam về phơi, giao cho phòng khám của các chùa trong và ngoài tỉnh. Mỗi khi những nơi này cần thuốc, ông giao ngay và không hề tính toán chi phí. Ông bảo mình làm từ thiện là do cơ duyên. Trước đây, gia đình khó khăn phải bươn chải khắp nơi kiếm sống nên ông có tâm nguyện nếu khá lên sẽ làm từ thiện giúp người. Sau nhiều năm bôn ba, ông học được nghề thợ bạc ở TP.HCM và trở về quê làm nghề này cho đến nay. “Sau giải phóng, nghề thợ bạc rất dễ kiếm tiền. Lúc đó, tôi làm hầu như không có thời gian nghỉ. Cứ 3 giờ sáng là làm đến 11 giờ tối để kiếm tiền thoát khỏi cảnh nghèo”, ông Chinh nhớ lại.

Khi cuộc sống khá hơn, các con có gia đình và nghề nghiệp ổn định, ông bắt đầu thực hiện tâm nguyện trước đây. Mới đầu tự đứng ra làm, sau do có nhiều người đến nhờ giúp đỡ nên ông quyết định thành lập một đội chuyên làm từ thiện gồm hơn 20 người để có thể giúp được nhiều người hơn.

Góp việc nhỏ cho đời

3 năm nay, năm nào gia đình ông cũng hỗ trợ trên 2 tấn gạo cho người nghèo; giúp bà con sửa chữa, xây mới 12 ngôi nhà, với số tiền trên 40 triệu đồng. Ngoài ra, ông còn nhận cấp dưỡng 10 cụ  già neo đơn, mỗi tháng 10 - 20 kg gạo và các đồ dùng cá nhân khác. Ông Chinh tâm sự: “Mình không làm được việc lớn thì đóng góp những phần việc nhỏ cho đời. Miễn sao trong lòng cảm thấy vui là được”. 

Hiện nay, nhà ông Chinh đang là địa chỉ tin cậy để người nghèo tìm đến. Đưa cho chúng tôi xem những tờ giấy viết về hoàn cảnh khó khăn gửi đến nhờ giúp đỡ, ông Chinh nói: “Khi nhận được thư gửi đến, tôi trực tiếp tìm hiểu xem hoàn cảnh thế nào để tìm cách giúp đỡ. Hiện nay, gia đình tôi đang bỏ tiền ra giúp xây dựng 2 căn nhà, mỗi căn trị giá 10 triệu đồng”.  Anh Nguyễn Văn Thành (ngụ ấp Nam Chánh, xã Lịch Hội Thượng) nói: “Vợ chồng tôi nghèo, đi làm thuê chỉ đủ ăn. Nhờ được chú Chinh giúp cất cho căn nhà bây giờ yên tâm đi làm kiếm tiền lo cho con để không phụ lòng chú”.

Ngoài giúp đỡ người nghèo, ông Chinh còn vận động mạnh thường quân tặng, sau đó bỏ tiền ra sửa chữa 4 ô tô vận chuyển thuốc nam, 2 xe phục vụ tang lễ miễn phí; hỗ trợ tiền mua bảo hiểm y tế giúp hàng trăm người nghèo giảm chi phí điều trị ở các bệnh viện trong và ngoài tỉnh. Ông Chinh bộc bạch: “Tôi thường xem những mẩu chuyện về Bác Hồ và nhận thức được dù việc nhỏ hay lớn chỉ cần có đóng góp cho đời đều là nghĩa cử đẹp. Hiện tôi dự tính xây dựng một kho để trữ thuốc nam, khi các chùa cần tôi cung cấp”. 

Ông Trịnh Văn Bé, Chủ tịch UBND thị trấn Lịch Hội Thượng, cho biết: “Chú Chinh là một trong những tấm gương tiêu biểu trong Học tập và làm theo tấm gương đạo Hồ Chí Minh của tỉnh Sóc Trăng năm 2013. Mới đây, chú còn được nhận bằng khen của Thủ tướng Chính phủ vì có thành tích xuất sắc trong hoạt động nhân đạo từ thiện”.

 Thành Đạt

>> Đêm ca nhạc từ thiện gây quỹ mổ tim cho trẻ em nghèo
>> Chân trần từ thiện
>> ‘Bí kíp’ gây quỹ từ thiện
>> Lão nông “từ thiện”

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.