Người thầy thuốc mang hai màu áo

13/08/2013 08:46 GMT+7

Đó là những người thầy thuốc khoác áo lính tại Bệnh viện Quân dân y 16 (thuộc Binh đoàn 16).

Người thầy thuốc mang hai màu áo

Bác sĩ BV Quân dân y 16 đang khám cho một bệnh nhân- ảnh Phước Hiệp

Đến thăm Bệnh viện (BV) Quân dân y 16 (đóng tại TX.Đồng Xoài, Bình Phước) chúng tôi mới cảm nhận hết không khí làm việc hăng say của đội ngũ y, bác sĩ nơi đây. Bắt đầu, ngày làm việc mới, thượng tá, bác sĩ Võ Thành Mười- Phó giám đốc phụ trách Khoa nội cùng các y, bác sĩ khác đi kiểm tra sức khỏe bệnh nhân trong chiếc áo blouse trắng. Một lát sau lại thấy ông trong bộ quân phục để giải quyết các công việc hành chính.  Thượng tá Mười cho biết, những y, bác sĩ của BV đều là những người lính, toàn thể lãnh đạo bệnh viện đều trực tiếp tham gia khám, chữa bệnh cho bệnh nhân.

Vượt qua những khó khăn

 

Thấm nhuần sâu sắc tinh thần “gần gũi nhân dân, phục vụ nhân dân”; trong những năm qua đội ngũ y, bác sĩ BV Quân dân y 16 luôn tổ chức các đội công tác về cơ sở tổ chức khám bệnh, tư vấn chăm sóc sức khỏe và cấp thuốc miễn phí cho nhân dân, đặc biệt là ở các xã vùng sâu, xa, đặc biệt khó khăn của tỉnh. Nhờ có sự xuất hiện của y, bác sĩ; đời sống của bà con trong vùng đã thay đổi hẳn. Những ca bệnh nặng đã được đưa đến BV kịp thời; bà con biết cách phòng bệnh dịch, ngủ trong màn; mang trẻ đi tiêm phòng; phụ nữ mang thai đã đi siêu âm, làm các xét nghiệm...

13 năm về trước, lúc mới thành lập, BV chỉ là một ngôi nhà xây dựng đơn sơ nằm trên quả đồi, cơ sở vật chất thiếu thốn, quân số vỏn vẹn 9 nhân sự (cả tài xế, tạp vụ…). “Những năm tháng đó, sốt rét luôn là nỗi ám ảnh của bộ đội và người dân. Nhiều bệnh nhân  đến bệnh viện trong tình trạng “ngàn cân treo sợi tóc”. Sốt tím tái toàn thân, mắt lờ đờ, trong khi đó trang thiết bị, thuốc men thì thiếu thốn. Trước hoàn cảnh ngặt nghèo các y, bác sĩ của BV nhiều khi phải xoay sang chữa bệnh bằng kinh nghiệm dân gian với các loại rễ, lá lấy từ rừng”, thượng tá Mười nhớ lại.

Rồi mọi gian khó cũng bị đẩy lùi, đến nay BV đã tăng lên 95 người, trong đó có 1 thạc sĩ, 8 bác sĩ chuyên khoa I, 7 bác sĩ đa khoa, còn lại y sĩ, nhân viên y, dược. Cơ sở mới đã được đầu tư xây dựng mới khang trang tọa lạc trên diện tích hơn 4ha thuộc KP. Phước An, P.Tân Xuân (TX.Đồng Xoài), với qui mô 60 giường bệnh. BV được giao nhiệm vụ chăm sóc, khám chữa bệnh cho bộ đội, đồng thời trực tiếp tham gia công tác quân dân y kết hợp. Được trang bị các phương tiện khám chữa bệnh hiện đại  như máy X quang, siêu âm, điện tim, xét nghiệm…

Hàng năm, các y, bác sĩ và nhân viên BV đã xử lý cấp cứu, điều trị bệnh cho hàng trăm lượt cán bộ chiến sĩ cũng như hàng ngàn lượt người dân. “Trong quá trình thực hiện khám chữa bệnh cho nhân dân, các y bác sĩ BV luôn đảm bảo an toàn đúng quy chế, quy định, tạo được niềm tin đối với người bệnh. Đến nay, BV đã tổ chức 12 khoa lâm sàng, phạm vi cứu chữa được mở rộng, nhiều ca bệnh nặng đã được điều trị thành công, tình trạng chuyển viện đã giảm hẳn”, bác sĩ Cao Hữu Minh, Phó giám đốc phụ trách Khoa nội Bệnh viện cho biết thêm.

Phước Hiệp

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.