Người phụ nữ làm thơ và nuôi con thành đạt

26/10/2013 11:27 GMT+7

Người phụ nữ xuất thân từ Đông Yên (H.Duy Xuyên, Quảng Nam) sau hơn hai phần ba cuộc đời tần tảo cùng chồng nuôi con, đến tuổi thất thập bà mới trở về quê chồng vừa để thờ phụng tổ tiên vừa là nơi hội ngộ cho văn nhân mặc khách.

Người phụ nữ làm thơ và nuôi con thành đạt

Nhà thơ Vạn Lộc bên một người bạn viết thư pháp tại Hương Cần thi viên - Ảnh: BNL

Cho con cháu không quên nguồn cội

Người phụ nữ đó là nhà thơ Vạn Lộc (tên thật là Vũ Thị Hội), hội viên Hội Nhà văn TP.Đà Nẵng, là con dâu của xứ quýt Hương Cần (thị xã Hương Trà, Thừa Thiên- Huế) nổi tiếng một thời. Cách đây khoảng 5 năm, sau khi con cái đã trưởng thành, nhà thơ Vạn Lộc trở về quê chồng. Tại mảnh đất hương hỏa cha mẹ để lại, chị bắt tay vào tạo dựng một khu vườn với các loại thanh trà, bưởi, quýt… được lấy giống tại các vùng đặc sản truyền thống của Huế. Ngôi nhà cũ được chị nâng cấp cải tạo lại thành nơi vừa để thờ phụng tổ tiên, vừa để cho con cháu gặp nhau mỗi dịp lễ tết. Chị tâm sự: “Chim có tổ, người có tông. Con cái tôi hiện nay đã thành đạt, nhưng tôi vẫn luôn tâm niệm và dạy dỗ chúng không được quên nguồn cội. Bởi vậy, tôi đã bỏ tâm huyết cuối đời để gây dựng lại khu nhà vườn này. Thêm nữa, từ nhỏ tôi đã đam mê thơ phú, nên đây cũng là khu vườn thơ để tôi hưởng tuổi già, đồng thời là nơi cho bạn bè văn nghệ về tụ hội. Bởi vậy, tôi đã đặt tên cho khu vườn là Hương Cần thi viên (tức Vườn thơ Hương Cần)”.

Vườn thơ Hương Cần của nhà thơ Vạn Lộc giờ đây là nơi hội tụ của bạn văn của CLB thơ sông Bồ và cả tỉnh Thừa Thiên- Huế. Vào các ngày chủ nhật, các văn nghệ sĩ Huế lại có dịp về đây để cùng sinh hoạt văn nghệ, đọc thơ…

Làm thơ và nuôi con thành đạt

Biết về nhà thơ Vạn Lộc, nhiều người không khỏi ngạc nhiên khi chị đã nuôi dạy cả đàn con hơn 10 người thành đều thành đạt, người làm bác sĩ, kỹ sư, luật sư, giáo viên, người theo quân ngũ... nhưng mỗi lần về quê đều nghỉ ngơi, sum vầy bên ông bà tiên tổ. Chị nói:  “Các con đa số đều thành đạt, nhưng mỗi lần về Huế tôi muốn chúng về quê để hưởng thụ không khí ở làng, gặp gỡ bà con, họ hàng…”.

Nhà thơ Vạn Lộc, tâm sự: “Chồng tôi là cảnh sát của chế độ cũ, tuy nhiên gia đình lại là cơ sở cách mạng, nuôi giấu cán bộ trong nhà cho đến ngày giải phóng. Để nuôi được 10 người con ăn học tới nơi tới chốn, tôi đã làm rất nhiều nghề, buôn bán đủ thứ hàng. Tuy cực nhọc là vậy, nhưng máu văn nghệ có sẵn trong người nên vui cũng làm thơ mà cực cũng làm thơ. Với tôi thơ chính là sức mạnh cho tôi có đủ nghị lực để vượt qua bao khó khăn, gian khó nuôi con thành người.

Không phải làm thơ để khuây khỏa lúc ưu tư mà từ năm 1997 đến nay, chị đã xuất bản được 6 tập thơ: Chút riêng tư (NXB Đà Nẵng năm 1997, tái bản lần 1 năm 2000), Vòng tay mẹ (NXB Đà Nẵng năm 2000), Nắng chiều (NXB Đà Nẵng năm 2002), Hạt bụi (NXB Hội Nhà văn năm 2004), Gió thổi từ Đông Yên (NXB Văn học năm 2011, tái bản năm 2012) và Lá thức (NXB Hội Nhà văn năm 2012). Ngoài ra, còn có hàng trăm bài thơ đăng trên nhiều báo và tập chí văn nghệ trên cả nước. Chị cũng từng đạt giải thưởng sáng tác văn học nghệ thuật TP.Đà Nẵng năm 1999 hai bài thơ: Hoa ơi và Phút chạnh lòng; Giải thưởng thơ Đà Nẵng chủ đề Vươn cao trên đường đổi mới năm 2008 với bào thơ Gửi anh. Tập thơ Gió thổi từ Đông Yên được giải thưởng của Hội Nhà văn TP. Đà Nẵng năm 2011.

Mặc dù đã đến tuổi xưa nay hiếm nhưng ở nhà thơ Vạn Lộc cảm xúc thơ dường như vẫn chưa hề ngưng nghỉ.

Bùi Ngọc Long

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.