Người dân ngăn cản dự án xử lý rác

19/03/2014 10:11 GMT+7

Cho rằng một khi khu xử lý thải tại thôn 3 (xã Quế Cường, H.Quế Sơn. Quảng Nam) vận hành sẽ gây ô nhiễm nghiêm trọng nguồn nước, người dân đã ra sức ngăn cản dẫn đến “đóng băng” dự án này.

Người dân ngăn cản dự án xử lý rác
Theo ông Nguyễn Hữu Hùng, nếu xây nhà máy xử lý rác ở đầu nguồn thì nước ngầm sẽ bị ô nhiễm nặng nề - Ảnh: Hoàng Sơn

Theo so sánh của ông Nguyễn Hữu Hùng (68 tuổi, trú tại thôn 3) thì nguồn nước từ khu vực đập Hương Mao chẳng khác gì một “bầu sữa” nuôi sống cư dân địa phương vào mỗi mùa nắng hạn. “Vào tháng 5-6, anh về xã sẽ thấy người dân gồng gánh đi lấy nước tại các khe suối từ đập Hương Mao (cạnh bãi rác chuẩn bị xây dựng - PV) về uống. Mọi sinh hoạt đều phụ thuộc vào nguồn nước này, vậy mà đem bãi rác bỏ ở đầu nguồn thì ai chịu nổi. Rồi chúng tôi sẽ sống ra sao mỗi khi mùa khô đến, nước ngầm cạn kiệt…”, ông Hùng nói. Theo ghi nhận của chúng tôi, thì bãi rác này được xây trên một ngọn đồi khá cao và nằm tách biệt khu dân cư. Tuy nhiên, khu vực chôn lấp rác và các hạ tầng liên quan lại nằm ngay giữa 2 con suối chảy qua các cánh đồng. “Cả hai con suối này nhập lại một và tạo nên một “tam giác vàng” với nguồn nước sạch. Nói xây dựng bãi rác sẽ không ảnh hưởng nguồn nước là điều khó tin…”, ông Hùng nhấn mạnh.

Khi khởi công các hạng mục, chủ đầu tư dự án là Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị Quảng Nam đã vấp phải sự phản đối quyết liệt của người dân. Hàng chục người dân tại thôn 2 và 3 (xã Quế Cường) đã tụ tập, “dựng lều” ngăn cản trong nhiều ngày. “Người dân đã đi tham quan, tận mắt chứng kiến các công đoạn của các khu xử lý rác thải khác, nhưng vẫn không tin tưởng. Trên thực tế, lo sợ của người dân cũng đúng vì bãi rác được xây dựng trên mạch nước ngầm và với công nghệ chôn lấp cũ…”, ông Nguyễn Hữu Sơn, Chủ tịch UBND xã Quế Cường cho biết.

Theo UBND tỉnh Quảng Nam, mục tiêu của dự án là xây dựng để xử lý rác thải, bảo vệ môi trường sinh thái, giải quyết lượng rác thải sinh hoạt, rác thải các khu công nghiệp, cụm công nghiệp và bệnh viện trên địa bàn H.Quế Sơn. Thế nhưng khi đã chuyển về vị trí mới, khu xử lý rác vẫn chưa được khởi công do người dân ngăn chặn quyết liệt. Ngoài nguyên nhân đã nêu, thì việc nhiều nhà máy trên địa bàn gây ô nhiễm đã khiến người dân mất lòng tin, không an tâm để xây thêm nhà máy rác ở địa phương. Để giải quyết những vướng mắc này, ngày 14.3, Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Nguyễn Ngọc Quang cùng ngành chức năng đã gặp gỡ người dân và chính quyền địa phương. Qua khảo sát thực tế, lãnh đạo tỉnh Quảng Nam đã chỉ đạo các ngành liên quan đánh giá lại dự án có ảnh hưởng đến mạch nước ngầm hay không. Theo đó, dự án sẽ tạm thời dừng lại để Sở TN-MT, Sở KH-CN và đơn vị tư vấn khảo sát, đánh giá lại tác động môi trường...

Khu xử lý rác thải xã Quế Cường được phê duyệt có tổng diện tích hơn 19,5ha theo công nghệ chôn lấp với công suất xử lý 70 tấn/ngày. Dự án sẽ được thực hiện 3 giai đoạn: xây dựng khu xử lý chôn lấp và vùng đệm trồng cây xanh rộng hơn 170.000m2, xây dựng nhà máy chế biến phân compost rộng gần 9.000m2, xây dựng nhà máy xử lý chất thải rắn công nghiệp rộng 11.000 m2. Theo kế hoạch, khu xử lý sẽ vận hành vào năm 2014 nhưng đến nay vẫn “bất động”.

Hoàng Sơn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.