Người dân không đồng tình với kết luận của cơ quan chức năng

20/06/2015 09:44 GMT+7

Ban chỉ đạo 192 (Quân khu 5) công bố kết luận chưa có cơ sở mất 400 ngôi mộ, trong khi người dân làng Nghi An (P.Hòa Phát, Q.Cẩm Lệ TP.Đà Nẵng) tố cáo DNTN Tiến Thanh múc đất thao trường Kho CK55 (Quân khu 5) đã san bằng 400 ngôi mộ.

Ban chỉ đạo 192 (Quân khu 5) công bố kết luận chưa có cơ sở mất 400 ngôi mộ, trong khi người dân làng Nghi An (P.Hòa Phát, Q.Cẩm Lệ TP.Đà Nẵng) tố cáo DNTN Tiến Thanh múc đất thao trường Kho CK55 (Quân khu 5) đã san bằng 400 ngôi mộ.

Người dân không đồng tình với kết luận của cơ quan chức năngHiện trường DNTN Tiến Thanh múc đất, lộ ra 10 ngôi mộ - Ảnh: Nguyễn Tú
Sáng 18.6, tại buổi thông báo kết luận của Quân khu 5 và UBND TP.Đà Nẵng, Đại tá Phan Văn Hạng, Phó chủ nhiệm chính trị Quân khu 5, Phó trưởng BCĐ 192 (do Quân khu 5 thành lập) công bố việc mất 400 ngôi mộ là chưa có cơ sở; các hộ dân báo mất mộ nhưng khi kiểm tra thực địa, đối chiếu bản đồ hiện trạng trước khi san ủi thì không có cơ sở xác định. Về cách khắc phục, đại tá Hạng cho biết DNTN Tiến Thanh sẽ làm kè chống sạt lở, cưa cây sát gốc, dọn sạch khu vực, đổ trở lại khu vực 1 xe đất đã múc đi để người dân cúng bái và làm mộ âm linh tập thể.
Quân khu 5 và UBND TP.Đà Nẵng cũng thống nhất cho trùng tu miếu âm linh và giữ nguyên khu vực có mộ âm linh diện tích 2.100 m2, mở đường đi riêng để người dân vào viếng mộ, tạo điều kiện bố trí đất cho gia đình di dời mồ mả về Nghĩa trang Hòa Sơn...
Thông tin này khiến người dân làng Nghi An không đồng tình, bởi DNTN Tiến Thanh đã múc 2 ha không chỉ đất mà còn có mồ mả ông bà tổ tiên, bây giờ chỉ hoàn thổ 1 xe đất. Ông Lê Châu, một người dân nói mộ từ đời ông cố của ông trở về trước bị múc đi hết, vậy mà ông bị cho là khai gian. Ông Trịnh Văn Mạo, ngụ P.Hòa Phát khẳng định, khu mộ 38 người gia đình ông rõ ràng nằm ở đồi đất, có danh sách. Biên bản đo đạc nói rằng mộ nằm trong khu bê tông là không đúng. Ông Mai Xuân Tuấn, Chủ tịch UBND P.Hòa Phát khẳng định không thể nói người dân gian dối trong kê khai mộ bị mất. Trước đó, ngày 9.6 người dân cũng đã phản ứng khi Quân khu 5 đưa đi xác định vị trí mộ, do hiện trạng đã thay đổi, bị DNTN Tiến Thanh cày xới sâu xuống 6-7m nên người dân không thể xác định chính xác. Người dân còn đưa ra bằng chứng 10 ngôi mộ bị phát lộ khi DNTN Tiến Thanh trộm đất mà hiện người dân đã an táng trở lại. Về trách nhiệm trong vụ việc, đại tá Hạng cho hay, Quân khu 5 không biết khu vực có mộ. Tuy nhiên, lý lẽ này không thuyết phục được người dân bởi từ sau năm 1975 đến nay, người dân muốn vào viếng mộ cũng phải có giấy giới thiệu của chính quyền địa phương và phải được Kho CK55 cho phép.
Dù khẳng định chưa có cơ sở mất 400 ngôi mộ, nhưng đại tá Hạng lại cho rằng DNTN Tiến Thanh sẽ thỏa thuận bồi thường cho người dân, mức bao nhiêu thì có BCĐ 192 tham gia, đồng thời BCĐ 192 cũng sẽ đề nghị UBND TP.Đà Nẵng hỗ trợ một phần kinh phí di dời mồ mả, phần còn lại do DNTN Tiến Thanh hỗ trợ. Ông Thái Đình Hoàng, Phó giám đốc Sở LĐ-TBXH TP.Đà Nẵng khẳng định phản ánh của người dân là có cơ sở. Ngoài ra, căn cứ trên tư liệu thực tế, ông Hoàng cũng cho biết tại Nghĩa trủng Gò Đồ có mộ nghĩa sĩ danh tướng Nguyễn Tri Phương, nhưng không xác định số lượng và vị trí cụ thể. “Theo tôi phải tôn trọng ý kiến người dân, có thể từng chi phái tộc xây lại mộ, bia tưởng niệm, ghi lịch sử, để cúng bái, thăm viếng. Tôi nghĩ đó là cách hài hòa nhất, chứ không thể nói là không có mộ, nhưng số lượng bao nhiêu thì người dân cũng không nói đầy đủ”, ông Hoàng đề xuất.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.