Người chăn nuôi chuẩn bị hàng bán Tết

08/01/2014 09:40 GMT+7

Hiện nay người chăn nuôi trong tỉnh Bình Phước đang tích cực tái đàn, chăm sóc gia súc, gia cầm (GSGC) để phục vụ thị trường Tết Nguyên đán Giáp Ngọ năm 2014. Ðiều đáng mừng với người chăn nuôi là sau thời gian dài giảm giá, hiện giá sản phẩm GSGC đang tăng trở lại.

Người chăn nuôi chuẩn bị hàng bán Tết

Giá cả tăng trong dịp Tết khiến người chăn nuôi vui mừng tái đàn - Ảnh Phước Hiệp

Tự tin tái đàn cho Tết

Sau một thời gian dài giảm giá, không ít người chăn nuôi GSGC trong tỉnh phải lao đao. Có không ít hộ chăn nuôi phải chuyển nghề khác. Tuy nhiên, điều đáng mừng những ngày giáp Tết, giá cả GSGC tăng trở lại. Hiện giá heo hơi tại các địa phương trong tỉnh đã bắt đầu tăng do nhu cầu tiêu dùng vào dịp cuối năm lớn. Theo một số người chăn nuôi GSGC trong tỉnh, hiện thương lái thu mua heo hơi ở mức 40.000 - 43.000 đồng/kg (tăng 10.000 đồng/kg). Giá heo giống cũng tăng theo giá heo hơi, hiện ở mức 60.000 - 65.000 đồng/kg (tăng 20.000 đồng/kg).

Không chỉ giá heo tăng, giá gia cầm, trứng gia cầm cũng đã tăng mạnh. Theo khảo sát, tại các trang trại, gia trại chăn nuôi gà ở các huyện, thị xã trong tỉnh như: Đồng Phú, Chơn Thành, Phước Long…, giá gà ta thả vườn hơn 80.000 đồng/kg; gà ta nuôi trại có giá gần 60.000 đồng/kg; giá trứng gà công nghiệp hơn 2.000 đồng/quả; trứng gà ta hơn 3.000 đồng/quả.

Anh Đoàn Văn Sáng, chủ trại heo (thuộc KP.Suối Đá, P.Tân Xuân, TX.Đồng Xoài) cho biết: “Vào những tháng cuối năm giá heo tăng lên, đây là điều đáng mừng cho người chăn nuôi như chúng tôi. Hiện gia đình tôi đang nuôi 100 con heo thịt để phục vụ Tết Nguyên đán”. Tương tự, chị Nguyễn Thị Hoài, chủ trang trại nuôi gà thuộc xã Tân Hưng, H.Đồng Phú cho biết, hiện nay, giá cả các GSGC bắt đầu phục hồi trở lại nên việc chăn nuôi đã có lãi. “Trang trại của tôi đang nuôi 100 con gà siêu trứng, với giá trứng đang hồi phục ở mức hơn 2.000 đồng/quả. Theo đó, mỗi ngày gia đình tôi thu lãi về hơn 100.000 đồng. Hiện gia đình tôi đang tiếp tục nuôi đàn gà hậu bị hơn 200 con để thu hoạch trứng vào thời điểm cuối năm”, chị Hoài nói.

Tích cực phòng dịch

Ông Phạm Văn Hoang, Chi cục trưởng Chi cục Thú y Bình Phước cho biết, dịp cuối năm thời tiết trở lạnh nên người chăn nuôi nên chú ý đến công tác phòng chống dịch bệnh cho đàn GSGC. Từ đầu năm đến nay, ngành thú y tỉnh Bình Phước đã chủ động tiêm phòng vắc-xin cho đàn GSGC toàn tỉnh, xử lý hiệu quả các trường hợp dịch bệnh xảy ra. Những tháng giao mùa, người nuôi cần phải thận trọng hơn, chú ý chọn lựa con giống có nguồn gốc rõ ràng, vật nuôi phải được cách ly kiểm tra sức khỏe và tiêm phòng đầy đủ các bệnh theo quy định trước khi nhập đàn.

Cũng theo ông Hoang, nguy cơ tái phát dịch trong những tháng cuối năm là rất cao, bởi hiện nay tình hình dịch bệnh trên đàn gia súc, gia cầm vẫn còn diễn biến phức tạp, việc vận chuyển gia súc, gia cầm giữa các địa phương chưa được kiểm soát triệt để, thời tiết đang chuyển lạnh làm giảm sức đề kháng của GSGC. “Chúng tôi đã chỉ đạo cán bộ thú y cơ sở tăng cường công tác giám sát dịch bệnh, đặc biệt là đối với các dịch bệnh nguy hiểm như cúm gia cầm, lở mồm long móng ở trâu, bò; tai xanh, dịch tả ở đàn heo… nhằm phát hiện kịp thời và nhanh chóng dập tắt nếu có dịch bệnh xẩy ra” - ông Hoang nói.

                                                Phước Hiệp

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.