Ngư dân tâm bão méo mặt vì chìm tàu

16/09/2015 11:00 GMT+7

Sáng qua 15.9, như chỉ chờ cơn bão số 3 đi qua, những ngư dân có tàu cá bị đắm tại tỉnh Quảng Nam cấp tập huy động phương tiện để trục vớt gia sản của mình đang nằm dưới đáy sông.

Sáng qua 15.9, như chỉ chờ cơn bão số 3 đi qua, những ngư dân có tàu cá bị đắm tại tỉnh Quảng Nam cấp tập huy động phương tiện để trục vớt gia sản của mình đang nằm dưới đáy sông.

Ngư dân tâm bão  méo mặt vì chìm tàuChiếc tàu cá của ngư dân Lương Công Dũng bị chìm hẳn phần thân - Ảnh: Hoàng Sơn
9 tàu cá bị chìm do bão
Thống kê của Chi cục Phòng chống thiên tai miền Trung - Tây nguyên cho hay tính đến ngày 15.9 đã có 9 tàu cá bị chìm, 2 tàu hỏng máy được cứu trong bão Vàm Cỏ. Trong đó, vùng biển Đà Nẵng có 5 tàu bị chìm gồm 3 tàu bị chìm sáng 14.9 trên đường chạy vào bờ tránh bão là tàu QB 92757, tàu QB 92309, tàu ĐNa 31695. Rất may toàn bộ 15 ngư dân trên 3 tàu được tàu bạn cứu an toàn. 2 tàu cá neo đậu tại bãi Bắc và P.Mân Thái là ĐNa 65578 và ĐNa 46977 cũng bị sóng đánh chìm nhưng ngư dân đã rời tàu trước đó. (N.Tú)

Ngư dân Lương Công Dũng (38 tuổi, trú tại thôn 4, xã Tam Giang, H.Núi Thành) phờ phạc, suốt đêm không thể chợp mắt vì lo cho chiếc tàu của mình đang chìm dần xuống đáy âu thuyền An Hòa. “Suốt hôm 13 đến sáng 14.9, mưa lớn kéo dài kèm theo gió giật mạnh nên dây dằng con tàu bị tuột rồi va đập vào các trụ bê tông. Thân tàu phía bên phải bị nứt dẫn đến bục nước. Tàu cứ thế chìm dần mà không cách gì cứu được”, ông Dũng chua xót kể. Theo ghi nhận của PV Thanh Niên tại hiện trường, chiếc tàu cá bị nghiêng hẳn về một phía. Nước tràn vào khoang và nhấn chìm hoàn toàn phần thân tàu, chỉ nổi một phần của cabin. “Qua kiểm tra sơ bộ, chiếc tàu bị thiệt hại khoảng 500 triệu đồng. Hiện tôi đã thuê phương tiện cấp tốc hút nước, đẩy nổi con tàu lên”, ông Dũng nói. Theo ông Dũng, gia đình ông đã vay mượn nhiều nơi để đóng con tàu trị giá 2 tỉ đồng. Hiện ông vẫn đang nợ ngân hàng 700 triệu đồng.
Cùng tình cảnh nhưng có phần bi đát hơn là ngư dân Trần Công Tăng (40 tuổi, trú tại thôn 5, xã Tam Hòa, H.Núi Thành) vì chiếc tàu của ông (số hiệu QNa 90208) bị chìm hẳn xuống đáy sông Trường Giang. Ông Tăng cho biết sáng sớm 14.9, người nhà phát hiện chiếc tàu phá nước nặng nề và bị chìm ngay sau đó. Lo lắng bão số 3 đổ bộ nước sông lên cao sẽ cuốn con tàu ra biển, ông Tăng đã thuê 3 tàu cá cùng nhiều thợ lặn trục vớt và lai dắt con tàu vào sát mép sông. “Khi neo đậu trên sông, anh em đã kéo dàn lưới lên bờ nhờ vậy mà giảm bớt thiệt hại. Tuy nhiên, do chiếc tàu chìm hẳn, nhiều thiết bị như máy dò luồng cá, máy liên lạc… bị hư hỏng hoặc bị nước cuốn trôi, thiệt hại ước trên 1 tỉ đồng”, ông Tăng buồn giọng.
Sáng 15.9, ông Ngô Tấn, Phó giám đốc Sở NN-PTNT Quảng Nam kiêm Chủ tịch Hội Nghề cá tỉnh đã đi kiểm tra tình hình sau bão tại H.Núi Thành. “Chúng tôi đã trực tiếp gặp mặt và tặng một phần quà nhỏ an ủi những ngư dân có tàu bị chìm. Mong sao những nhà hảo tâm và các đơn vị có thể giúp đỡ ngư dân bị hư hỏng phương tiện để họ sớm trở lại ngư trường, ổn định cuộc sống”, ông Tấn nói.
Âu thuyền An Hòa kém an toàn
Sáng 15.9, nhiều ngư dân tại xã Tam Quang (H.Núi Thành) cho hay nhiều năm qua, cứ mỗi lần có bão, tàu vào âu thuyền tránh trú đều có vài chiếc va đập vào các trụ neo dẫn đến hư hỏng thân tàu. Tàu QNa 91557 (của ngư dân Lương Công Dũng) bị chìm cũng do va đập dẫn đến vỡ mạn. “Cần thiết phải có đê chắn sóng cho âu thuyền bởi với vị trí như hiện nay cứ mỗi lần có bão, mặt nước trong âu thuyền cũng không khác gì so sóng biển đang xô cao. Tàu bị va đập nhau nên việc hư hỏng là khó tránh khỏi”, ông Anh nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.