Nghị lực của Đại Dương

26/08/2013 09:35 GMT+7

Bên cạnh những niềm vui bước vào giảng đường đại học là những giọt mồ hôi nghị lực của cậu học trò ngồi xe lăn Nguyễn Thế Đại Dương (Trường THPT chuyên Hoàng Lê Kha, Tây Ninh).

Bên cạnh những niềm vui bước vào giảng đường đại học là những giọt mồ hôi nghị lực của cậu học trò ngồi xe lăn Nguyễn Thế Đại Dương (Trường THPT chuyên Hoàng Lê Kha, Tây Ninh).

 Từ cuối lớp 5, chứng bệnh loạn dưỡng cơ bộc phát khiến cuộc sống Đại Dương gắn liền với chiếc xe lăn. Từ một đứa trẻ tinh nghịch, Dương bỗng không còn được chạy nhảy như bao bạn khác. Tưởng cái khó ấy sẽ bó hẹp dần con đường học vấn của Dương khi mà mọi sinh hoạt đều phải nhờ cha mẹ hỗ trợ.

 Nguyễn Thế Đại Dương
Nguyễn Thế Đại Dương vừa trở thành tân sinh viên Trường ĐH KHXH&NV TP.HCM - Ảnh: Giang Phương

Thế nhưng, 12 năm học tập Dương vẫn giữ vững danh hiệu học sinh khá giỏi. Đáng nhớ nhất là vào năm lớp 9, Dương thi đậu vào đội tuyển học sinh giỏi tiếng Anh của tỉnh. Nói đến đây, đôi mắt Dương bỗng lặng xuống, Dương thỏ thẻ: “Nhưng em đã không tham dự đội tuyển được”.  Thấy vậy, cô Nguyễn Thị Nhàn (mẹ Dương) nói thay: “Thể trạng  Dương lúc này yếu lắm, chỉ học được một buổi chính thức là giỏi lắm rồi”. Thoáng thấy mẹ chợt buồn, Dương bỗng bật thành câu: “Nhưng sau đó vui lắm anh ạ, mấy đứa bạn (khi ấy chưa biết mặt Dương) thấy em vắng mặt nên đòi tìm cho ra “cao thủ” để hỏi lý do thi được điểm cao mà lại bỏ đội tuyển. Sau này tụi em là bạn với nhau ở lớp cấp 3”

Nhiều năm đi học, cứ đều đặn mỗi ngày cha mẹ lại thay phiên đưa Dương vào tận lớp, rước về. Trong suốt thời gian ấy Dương phải đã rất nhiều lần rơi nước mắt vì thấy công lao ba mẹ dành cho việc học của mình. Mẹ Dương xúc động kể thêm: “Nhiều buổi chiều đi học thêm, ba bận không đưa đi học được, Dương thấy mẹ bồng bế lại cực nhọc nên em giả than mệt rồi xin mẹ nghỉ học. Vì thương mẹ, Dương mới làm thế thôi”. 

Trong kỳ thi đại học vừa qua, Đại Dương đã thi đậu vào ngành Ngữ văn Anh Trường Đại học Khoa học xã hội và Nhân văn TP.HCM với tổng điểm là 22 điểm. Biết Dương đậu đại học, nhiều bạn bè đồng trang lứa chúc mừng và mừng cho nghị lực phi thường của cậu học trò đã được đền đáp. Cầm giấy báo nhập học vừa nhận được vào ngày 16.8 trên tay, Dương bộc bạch: “Ba mẹ thấy em thi đậu phải đi học xa nhà nên cũng lo cho em nhiều lắm. Ba mẹ còn đề nghị em chuyển sang học ngành tin học đào tạo từ xa để tiện hơn cho em”. Đại Dương nói thêm: “Giờ em lớn rồi, cũng muốn ra ngoài cho biết như các bạn chứ ở nhà hoài buồn lắm”.

Theo những điều mà mẹ Dương lo lắng là tay chân em giờ đã yếu hơn trước rất nhiều. Mỗi khi Dương thức dậy phải có người đỡ em, nay đi học xa mọi sinh hoạt cá nhân phải trông cậy vào một người anh đang là sinh viên. Nở nụ cười thật tươi, Dương nói chúng tôi: “Dù con đường phía trước gian khổ không kém nhưng em tin mình sẽ vượt qua được”.

Ngày 4.6, trên Báo Thanh Niên có đăng Phóng sự ảnh “Vượt qua trở ngại” nói về những tấm gương các em học sinh dù bị khuyết tật, cuộc sống khó khăn hơn các bạn đồng trang lứa nhưng đã vượt qua tất cả để đến trường thi (kỳ thi tốt nghiệp THPT 2013 và sau này là kỳ thi đại học 2013) trong đó có Nguyễn Thế Đại Dương. Để đến được trường thi, Dương được cha bế vào tận chỗ ngồi khiến nhiều người xúc động.

Giang Phương

>> Trao học bổng cho học sinh vượt khó
>> Xây trường giúp học sinh vượt khó
>> Trao học bổng Nguyễn Thái Bình cho học sinh vượt khó học giỏi
>> Giúp học sinh vượt khó
>> Tặng quà cho học sinh vượt khó học giỏi

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.