Ngày hội Xẻo Quít: Thuần khiết như hồn sen

20/11/2014 08:49 GMT+7

Từ ngày 21 - 23.11, tại Khu di tích Xẻo Quít (xã Mỹ Hiệp, H.Cao Lãnh, Đồng Tháp) diễn ra Ngày hội Xẻo Quít nhân kỷ niệm 20 năm nơi đây được công nhận di tích lịch sử cấp quốc gia. Dịp này, tỉnh cũng công bố biểu trưng (logo) và khẩu hiệu (slogan) du lịch tỉnh Đồng Tháp “Thuần khiết như hồn sen”.

Du khách nước ngoài ngồi trên xuồng ba lá tham quan Khu di tích Xẻo Quít - Ảnh: Thanh Đức

Lưu giữ dấu xưa

 

Xẻo Quít hiện có 170 loài thực vật (với 158 loài hoang dại) và 12 loài cây thân gỗ là những giống cây thích nghi với điều kiện ngập nước. Hệ động vật có 200 loài hoang dã gồm ếch nhái, bò sát, cá, chim, thú. Đặc biệt, tại đây có 13 loài động vật quý hiếm được ghi vào Sách đỏ VN, như: trăn mốc, rắn hổ trâu, rùa hộp, chim sả mỏ rộng, rái cá thường…

Căn cứ Xẻo Quít từng là nơi lãnh đạo Đảng và nhân dân tỉnh Kiến Phong (Đồng Tháp ngày nay) bám trụ, chiến đấu trong suốt thời gian chống Mỹ. Sau ngày miền Nam hoàn toàn giải phóng, căn cứ này vẫn được địa phương giữ gìn, bảo vệ nên cảnh quan không bị tàn phá. Đến đầu những năm 80 của thế kỷ trước, Tỉnh ủy Đồng Tháp chủ trương phục chế (các công sự, hội trường, nhà ở...), sưu tầm hiện vật trưng bày để căn cứ Xẻo Quít có diện tích 75 ha trở thành nơi giáo dục truyền thống cho thế hệ trẻ và đón khách đến tham quan.

Thăm Xẻo Quít đúng dịp 20 năm được công nhận di tích cấp quốc gia, du khách được sống lại những năm tháng lịch sử hào hùng của miền sông nước. Các chàng trai, cô gái trong trang phục của những du kích năm xưa sẽ chở khách len qua những con rạch nhỏ, tới thăm căn cứ cách mạng nằm sâu trong rừng.

Chỉ sau 45 phút du ngoạn, du khách sẽ được khám phá một môi trường sinh thái đa dạng với các loài động, thực vật phong phú. Bên cạnh đó là hình ảnh của một chiến khu với những hầm tránh bom chữ A, hầm chiến đấu chữ Z hay hầm bí mật chữ L được phục chế trên nền dấu tích xưa. Cùng với đó là các căn cứ bí mật, những ngôi lán, nhà bếp, phòng hội họp, hố bom... vẫn còn nguyên vẹn trong căn cứ.

Điểm đến hấp dẫn

Tham quan Xẻo Quít, du khách như thả mình vào dòng chảy của thiên nhiên khi được nghe tiếng chim hót, nước róc rách và ngắm nhìn những cây tràm cổ thụ cùng hệ thống dây chằng chịt xanh rờn. Ngoài ra, du khách còn được hóa thân thành người Nam bộ khi trải nghiệm cảm giác chèo xuồng, chài cá trên sông, câu cá trong các căn chòi giữa ao sen hoặc học cách đan các vật dụng hằng ngày như giỏ, kệ... bằng dây lục bình phơi khô.

Sau khi tham quan hết khu di tích, du khách sẽ được thưởng thức những đặc sản, như: cá lóc nướng trui, chuột đồng nướng, lươn đồng nấu chua, ếch nướng mọi, cá rô đồng kho tộ... giữa những giai điệu đờn ca tài tử ngọt ngào, sâu lắng. “Từ năm 1994 đến nay, Xẻo Quít đã đón trên 800.000 lượt khách, trong đó có trên 200.000 lượt khách nước ngoài. Thời gian tới, Khu di tích Xẻo Quít tiếp tục được bảo tồn, tôn tạo song song với phát triển cảnh quan, đa dạng sản phẩm du lịch theo hướng đảm bảo giữ gìn môi trường xanh - sạch; đồng thời đào tạo và phát triển nguồn nhân lực theo hướng kết hợp phát triển di tích với phát triển du lịch đúng tầm của một khu di tích lịch sử cấp quốc gia”, ông Trần Văn Tiềm, Giám đốc Khu di tích Xẻo Quít, cho biết.

Ông Ngô Quang Tuyên, Phó giám đốc Sở VH-TT-DL tỉnh Đồng Tháp, cho biết Ngày hội Xẻo Quít diễn ra với nhiều hoạt động phong phú như: triển lãm ảnh 20 năm Xẻo Quít và danh lam thắng cảnh tỉnh Đồng Tháp; phiên chợ hàng Việt về nông thôn với quy mô 50 - 60 gian hàng trưng bày và bán các sản phẩm hàng VN chất lượng cao; các gian hàng quà tặng, đặc sản Đồng Tháp; triển lãm, giới thiệu tour, tuyến du lịch trọng điểm của tỉnh và tour mẫu Xẻo Quít (TP.HCM - Tháp Mười - Xẻo Quít); chương trình văn nghệ đặc sắc của Đồng Tháp với chủ đề “Có một nơi như thế” (gồm múa sen, sếu, hò Đồng Tháp, dân ca Đồng Tháp)... Ngày hội nhằm giáo dục truyền thống cho thế hệ trẻ, nâng cao khả năng khai thác các yếu tố văn hóa để phát triển du lịch. Qua đó, tạo điều kiện để các đơn vị kinh doanh du lịch giao lưu, liên kết khai thác, hợp tác quảng bá thương hiệu, sản phẩm du lịch đến du khách trong và ngoài nước.   

Thanh Đức

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.