Ngập úng ngay trung tâm huyện

18/09/2015 12:30 GMT+7

Không có hệ thống thoát nước của khu trung tâm hành chính H.Cư Kuin (Đắk Lắk) nên nước lũ làm ngập nhiều diện tích cây trồng của người dân.

Không có hệ thống thoát nước của khu trung tâm hành chính H.Cư Kuin (Đắk Lắk) nên nước lũ làm ngập nhiều diện tích cây trồng của người dân.

Người dân dựng đê ngăn nước lũ tràn vào vườn cây - Ảnh: Nguyên Bình

Nhiều tháng nay, hàng chục hộ dân ở khu vực trung tâm H.Cư Kuin phải khổ sở ngăn chặn nước lũ tràn về gây ngập úng trên địa bàn. Nhiều người cho rằng hai năm nay, từ khi xây dựng khu hành chính của huyện, gồm nhiều công trình nhà làm việc tập trung, mới phát sinh hiện tượng nước ngập này.

Vào mùa mưa, khu hành chính trở thành nơi chặn lại dòng nước từ vùng đất cao đổ về, khiến nước dâng lên, tràn qua tỉnh lộ 10, ào vào các vườn tiêu, cà phê ở các thôn thuộc xã Đray Bhăng, Hòa Hiệp gần trung tâm huyện.

Ông Nguyễn Tiến Đức, ở xã Đray Bhăng, bức xúc nói: “Trước khi có khu hành chính huyện, dù mưa lớn nước vẫn rút nhanh, không ảnh hưởng đến các vườn cây. Nhưng hiện nay cứ trời mưa là vườn cà phê nhà tôi bị nước tràn vào; thậm chí nước xô đổ cây, cuốn theo đất đá, nhiều trụ tiêu cũng bị nước làm bật gốc”.

Ông Mai Xuân Long, ở xã Hòa Hiệp, cho biết 1 ha vườn của ông trồng cà phê xen 700 trụ tiêu, nhưng thời gian qua bị ngập nặng đã làm chết gần 300 trụ; còn cà phê tuy không chết nhưng cũng ảnh hưởng năng suất do rễ cây ngậm nước quá lâu.
Trước tình cảnh này, nhiều hộ có vườn cây trong khu vực phải cùng nhau bỏ công sức chặt cây đóng cọc, thuê xe chở đất nơi khác về làm thành đê cao hơn 1 mét, dài hàng trăm mét để ngăn nước tràn vào vườn. Thế nhưng, nhiều lúc mưa to, nước dồn về mạnh làm vỡ nhiều đoạn đê đất, người dân phải đắp lại khá tốn kém.
Ông Mai Văn Hiển, ở thôn Kim Châu, xã Đray Bhăng, cho biết nhiều đêm mưa lớn người dân phải thức trắng canh chừng vì nếu đê vỡ nước tràn vào ngập một đêm là mất trắng những vườn tiêu tiền tỉ.
Theo thống kê của người dân, trong khu vực có khoảng 30 ha cà phê, tiêu bị hư hại do ngập úng. Trong tuần trước, hàng chục hộ dân đã kéo đến UBND H.Cư Kuin kiến nghị giải quyết những thiệt hại ảnh hưởng từ nước ngập.
Trao đổi về vụ việc, ông Ngô Tấn Lễ, Phó chánh văn phòng UBND H.Cư Kuin, thừa nhận do khu trung tâm hành chính huyện chưa xây dựng hệ thống thoát nước; mặt khác, nước từ vườn cao su hàng trăm ha của Nông trường 19-8 gần đó dồn về nên gây ngập úng trên địa bàn. “UBND huyện đã có công văn đề nghị doanh nghiệp cao su gia cố bờ lô để giữ nước, không để nước tràn về ồ ạt; đồng thời xem xét biện pháp đào kênh mương tiêu nước trong khu vực”, ông Lễ cho hay.
Theo ông Lễ, UBND H.Cư Kuin cũng đã lập hồ sơ dự án xây dựng hệ thống thoát nước của khu trung tâm hành chính với mức đầu tư trên 30 tỉ đồng nhưng kế hoạch thực hiện từ năm 2016, do hiện nay chưa có kinh phí triển khai.
Nhiều người dân trên địa bàn lo ngại ngập úng gây thiệt hại vẫn tiếp diễn nếu các cơ quan chức năng H.Cư Kuin không có giải pháp khắc phục nhanh chóng, hiệu quả.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.