Ngành tôm đang phục hồi

27/09/2013 10:25 GMT+7

Tôm trúng mùa, giá cao cộng với việc Bộ Thương mại Hoa Kỳ (DOC) công nhận doanh nghiệp xuất khẩu tôm Việt Nam không bán phá giá khiến người nuôi tôm ở ĐBSCL hết sức hả hê.

Tôm trúng mùa, giá cao cộng với việc Bộ Thương mại Hoa Kỳ (DOC) công nhận doanh nghiệp xuất khẩu tôm Việt Nam không bán phá giá khiến người nuôi tôm ở ĐBSCL hết sức hả hê.

Ngành tôm đang phục hồi
Thu hoạch tôm ở H.Duyên Hải (Trà Vinh) - Ảnh: Công Hân

Trúng mùa, được giá

Những ngày giữa tháng 9, chúng tôi tìm đến xã Ngọc Tố, một trong những nơi nuôi tôm nhiều nhất ở H.Mỹ Xuyên (Sóc Trăng), đi đâu cũng nghe người dân bàn chuyện trúng giá tôm. Ông Bùi Hoàng Anh, một người nuôi tôm nhiều năm ở xã Ngọc Tố, vui vẻ cho biết: “Tôi vừa bán 7 tấn tôm thẻ chân trắng, thu lời khoảng 400 triệu đồng, xem như gỡ được nợ của những vụ trước”. Theo ông Hoàng Anh, giá tôm hiện nay rất hấp dẫn người nuôi: tôm sú loại 20 con/kg giá khoảng 300.000 đồng, loại 30 con/kg 220.000 đồng; tôm thẻ loại 30 con/kg giá 200.000 đồng, tôm thẻ loại 40 con/kg 185.000 đồng… Đây là những mức giá cao nhất trong nhiều năm trở lại đây.

Đưa chúng tôi đi thăm cánh đồng nuôi tôm rộng hơn 2.000 ha, ông Võ Văn Chồi, Phó chủ tịch UBND xã Ngọc Tố, cho hay nếu như vụ vừa rồi khoảng 90% diện tích tôm của xã bị dịch bệnh chết la liệt, khiến người nuôi lỗ te tua, thì vụ này tôm trúng mùa, được giá nên hầu hết bà con đều có lời, có hộ bán tôm thu lãi đến vài tỉ đồng. Ở các tỉnh Bạc Liêu, Trà Vinh, Bến Tre… nhiều hộ nuôi tôm cũng bán được giá cao. Theo ông Lê Phong Hải, Giám đốc Sở NN-PTNT tỉnh Bến Tre, toàn tỉnh có 31.000 ha tôm, nhờ vụ này môi trường nuôi ổn định, chất lượng con giống được kiểm tra nghiêm ngặt, người dân thành thạo kỹ thuật nuôi... nên tỷ lệ tôm chết giảm mạnh, năng suất tăng cao. “Ngay từ đầu, Bến Tre xác định con tôm mang lại giá trị kinh tế cao, nên tỉnh đã tập trung đầu tư, hỗ trợ tích cực cho doanh nghiệp và nông dân”, ông Hải nói.

Ngành tôm đang phục hồi
Tôm chế biến xuất khẩu ở Cà Mau - Ảnh: An Lạc

Tăng tốc xuất khẩu

Tôm được giá đã thúc đẩy nghề nuôi tôm ở các tỉnh ven biển ĐBSCL phát triển trở lại. Bên cạnh đó, số lượng hợp đồng xuất khẩu tôm sang Mỹ, EU, các nước châu Á… tăng lên rõ rệt. Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), DOC vừa ra quyết định cuối cùng về mức thuế chống bán phá giá tôm nước ấm đông lạnh Việt Nam nhập khẩu vào Hoa Kỳ giai đoạn từ ngày 1.2.2011 đến 31.1.2012. DOC đã công nhận các doanh nghiệp xuất khẩu tôm của Việt Nam không bán phá giá, nên tất cả doanh nghiệp được nhận mức thuế 0%.

Lãnh đạo Công ty CP tập đoàn thủy sản Minh Phú (Cà Mau), một doanh nghiệp tham gia đợt xem xét thuế của DOC lần này, thông báo nhờ kiên trì thực hiện mục tiêu đề ra, kết hợp chiến lược kinh doanh hợp lý, nên sản lượng tôm xuất khẩu của công ty tăng mạnh nhất trong những năm qua. Mức thuế 0% mà DOC quyết định sẽ là cơ hội tốt cho các doanh nghiệp xuất khẩu tôm Việt Nam tăng tốc.

Theo UBND tỉnh Cà Mau, tình hình sản xuất và kinh doanh của các doanh nghiệp thủy sản trên địa bàn cũng đang được cải thiện tích cực. Thị trường liên tục mở rộng, nguồn tôm nuôi dồi dào… giúp doanh nghiệp chủ động trong việc ký kết hợp đồng xuất khẩu. Cà Mau đang nỗ lực trong những tháng cuối năm để đạt doanh thu 1 tỉ USD từ xuất khẩu thủy sản.

Theo VASEP, xuất khẩu tôm trong tháng 8.2013 đạt doanh thu 280 triệu USD, tăng khoảng 38%, nâng tổng kim ngạch xuất khẩu 8 tháng đầu năm nay lên mức 1,7 tỉ USD, tăng 18% so với cùng kỳ. Với đà này, dự đoán xuất khẩu tôm năm 2013 có thể đạt kim ngạch từ 2,5 - 2,6 tỉ USD, tăng khoảng 15% so với năm 2012.

An Lạc

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.