Ngang nhiên ‘xẻ thịt’ rừng chiến khu Đ: Thu hồi rừng tự nhiên để trồng cao su

09/01/2014 14:10 GMT+7

Ngày 7.1, trao đổi với PV Thanh Niên , ông Phạm Công Trường (Công ty B.58, đơn vị quản lý 512ha rừng thuộc tiểu khu 379 (X.Tân Hòa, H.Đồng Phú, Bình Phước) cho biết hiện đất rừng chiến khu Đ ở Bình Phước đang đứng trước nguy cơ bị xóa sổ.

Ngang nhiên ‘xẻ thịt’ rừng chiến khu Đ: Thu hồi rừng tự nhiên để trồng cao su
Khoảng trống trong khu rừng 52ha sau khi bị chặt phá ngày 6.1 - Ảnh:  Đỗ Trường

Theo báo cáo số 145/BC-UBND ngày 13.8.2013 của UBND H.Đồng Phú (Bình Phước), từ năm 2009-2012, quá trình kiểm tra, giám sát của cơ quan chức năng H.Đồng Phú đã phát hiện tổng diện tích rừng bị phá và đất lâm nghiệp bị lấn chiếm là 211,83 ha. Trong đó, có hàng chục ha rừng ở khoảnh 7 (tiểu khu 375, hiện do công ty cao su Bình Phước quản lý-PV) bị tiêu diệt 100%.  Đáng chú ý, năm 2013 khi UBND H.Đồng Phú thực hiện các bước, kiểm kê đo đạc diện tích rừng mới phát hiện có 154,2 ha đất lâm nghiệp bị xâm canh, lấn chiếm.

Ngày 20.12.2013, UBND tỉnh Bình Phước ra quyết định số 2582/QĐ-UBND thu hồi toàn bộ diện tích 512ha rừng hiện do Công ty TNHH XS-TM-DV B.58 (gọi tắt là công ty B.58) quản lý. Tuy nhiên, qua nhiều đợt thanh tra, kiểm tra kết quả đánh giá công ty B.58 đã thực hiện tốt công tác quản lý bảo vệ rừng, rừng tự nhiên phát triển ổn định, ít bị tác động. Thế nhưng, ngày 17.10.2013, Văn phòng UBND tỉnh Bình Phước có thông báo số 3353/UBND-NC thông báo ý kiến của Chủ tịch UBND tỉnh, chỉ đạo: “Giao cho Đoàn thanh tra 402 chỉnh sửa lại báo cao thanh tra” theo hướng bất lợi để thu hồi đất rừng của công ty B.58. Trong khi đó, ngày 2.7.2013, bản báo cáo này đã được thông qua Ban cán sự Đảng tỉnh Bình Phước và các ngành đều thống nhất công ty B.58 là đơn vị bảo vệ rừng tốt, thống nhất tiếp tục hoàn chỉnh pháp lý để giao công ty B.58 quản lý, bảo vệ. Tuy nhiên, không hiểu vì sao và vì mục đích gì mà UBND tỉnh vẫn ban hành các văn bản nhằm thu hồi bằng được đất rừng của công ty B.58 để giao cho công ty cao su Bình Phước?

Ngang nhiên ‘xẻ thịt’ rừng chiến khu Đ: Thu hồi rừng tự nhiên để trồng cao su
Nhiều cây gỗ to trong khu rừng 512ha bị chặt hạ ngày 6.1 - Ảnh Đỗ Trường

Trả lời câu hỏi của PV, ông Nguyễn Văn Thành- Chánh văn phòng UBND tỉnh Bình Phước cho rằng quyết định thu hồi 512ha rừng đã được ký, đóng dấu: “Nhưng chưa chính thức công bố”- ông Thành nói. Tuy nhiên, đại diện công ty B.58 cho biết đã nhận được quyết định do UBND tỉnh gửi qua đường bưu điện và bản quyết định ghi rõ có hiệu lực kể từ ngày ký. Theo đại diện công ty B.58, tuy công ty cao su Bình Phước chưa tiếp nhận và quản lý diện tích rừng này nhưng năm 2012 đã lên kế hoạch, phương án trồng cao su trong diện tích rừng tự nhiên do công ty B.58 đang quản lý, bảo vệ. Cũng chính vì vấn đề này mà ông Phạm Công Trường (Giám đốc công ty B.58) lo ngại diện tích rừng di tích kháng chiến này có nguy cơ bị xóa sổ.

Để làm rõ những vấn đề này, PV đã nhiều lần liên hệ với lãnh đạo công ty cao su Bình Phước nhưng không liên lạc được.

Liên quan đến việc chặt phá rừng (ngày 6.1, Báo Thanh Niên đã thông tin), nhiều bảo vệ rừng cho rằng việc đưa người vào cưa cắt cây có liên quan đến một cán bộ xã Tân Hòa (H.Đồng Phú). Chiều 7.1, trả lời câu hỏi của PV về có việc cán bộ xã Tân Hòa đứng phía sau vụ việc này không, ông Lê Văn Trung- Chủ tịch UBND xã Tân Hòa cho biết: “Trên giấy tờ tôi không thấy có tên của cán bộ xã Tân Hòa. Còn thực tế như thế nào thì chúng tôi không biết”.

Đỗ Trường

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.