'Nàng tiên cá' hồi sinh

12/09/2014 09:31 GMT+7

Dự án Rusalka được chủ đầu tư mới là Công ty CP Trọng Điểm Nha Trang (Focus Travel Nha Trang) cho biết sẽ tái khởi công, sửa chữa, nâng cấp những hạng mục đang xuống cấp vào tháng 9.2014. Như vậy, “Nàng tiên cá” sắp được hồi sinh sau gần chục năm “ngủ quên” và sẽ chấm dứt chuỗi ngày lãng phí kéo dài.

Dự án Rusalka xuống cấp sau nhiều năm bỏ hoang - Ảnh: Nguyễn Chung

 

 

Dự án nhiều dùng dằng

Năm 2000, dự án Khu du lịch Rusalka do Công ty đầu tư và phát triển du lịch Rus-Invest-Tur (RIT) làm chủ đầu tư trên diện tích 43,8 ha dọc bờ biển phía bắc TP.Nha Trang, với tổng vốn đầu tư dự kiến khoảng 15 triệu USD. Ngày 25.6.2005, Cơ quan CSĐT - Bộ Công an khởi tố, bắt giam bị can Nguyễn Đức Chi, Chủ tịch HĐQT Công ty RIT, về tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”; đồng thời kê biên tài sản thuộc dự án này. Tuy nhiên sau đó, cơ quan tố tụng đã không thể truy tố Nguyễn Đức Chi tội danh trên, mà chuyển sang tội danh khác. Tuy vậy, ông Chi vẫn bị án tù. Cùng với đó, dự án Rusalka bị kê biên. Thế nhưng, ngày 1.4.2010, Hội đồng thẩm phán TAND tối cao có quyết định giám đốc thẩm “hủy các bản án hình sự về việc kê biên các tài sản của bị cáo Nguyễn Đức Chi”. Ngoài ra, theo quyết định giám đốc thẩm của TAND tối cao, ông Nguyễn Đức Chi là người duy nhất đại diện cho Công ty RIT theo giấy phép đầu tư, nên chịu trách nhiệm xử lý tài sản, thanh lý công nợ với các tổ chức, cá nhân đã ký hợp đồng với Công ty RIT trước đây. Do vậy, UBND tỉnh Khánh Hòa yêu cầu ông Chi đứng ra giải quyết công nợ đối với các tổ chức, cá nhân có liên quan.

Sau khi được trả lại quyền công dân, ông Chi đề nghị thành lập Công ty CP Du lịch Trọng Điểm Nha Trang để tiếp tục thực hiện dự án với tên gọi Khu nghỉ dưỡng Champarama. Tuy nhiên, khi ông Chi lập dự án mới, phía chủ nợ lớn nhất của dự án Rusalka là Công ty TNHH MTV Vật liệu xây dựng và xây lắp thương mại (BMC - thuộc Bộ Công thương) đã có đơn khiếu nại. Tại cuộc họp ngày 13.6.2012 do Bộ Kế hoạch - Đầu tư tổ chức, các bộ ngành trung ương đã thảo luận, thống nhất là Công ty BMC phải tự giải quyết các vấn đề phát sinh từ hợp đồng kinh tế đã ký với Công ty RIT và việc giải quyết khiếu nại là không thuộc thẩm quyền của các cơ quan quản lý hành chính nhà nước. Bên cạnh đó, cùng với việc thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc sớm tiếp tục đầu tư dự án, không để thiệt hại, lãng phí kéo dài, UBND tỉnh Khánh Hòa đã thống nhất lựa chọn Focus Travel Nha Trang là pháp nhân mới sẽ được thành lập trên cơ sở khối tài sản còn lại của dự án Rusalka. Điều lệ thành lập Công ty Focus Travel Nha Trang, quy định nghĩa vụ kế thừa trách nhiệm về công nợ của Công ty RIT tại dự án Rusalka.

Hồi kết hợp lý

Rusalka - trong tiếng Nga có nghĩa là “Nàng tiên cá”. Nhiều ý kiến của chuyên gia kinh tế và du lịch đánh giá Rusalka là nơi có vị trí đắc địa nhất TP.Nha Trang hiện nay. Nếu dự án này đi vào hoạt động, TP.Nha Trang có thêm một khu du lịch tầm cỡ. Chính vì điều này, UBND tỉnh Khánh Hòa đã có nhiều động thái hỗ trợ nhà đầu tư sớm tái khởi động lại dự án, không để lãng phí kéo dài. Ông Nguyễn Đức Chi cho biết, hiện nay chủ nợ lớn nhất của Focus Travel Nha Trang là BMC. Tuy nhiên, mới đây giữa ông và BMC đã đạt được thỏa thuận về việc thanh toán nợ. Theo ông Chi, phía Focus Travel Nha Trang sẽ trả cho BMC khoản tiền nợ tổng cộng 125 tỷ đồng, có thể thanh toán ngay 70 tỷ đồng khi hợp đồng trả nợ được ký kết. Khi việc trả nợ hoàn tất, Focus Travel Nha Trang sẽ triển khai ngay dự án, có thể vào tháng 9 năm nay. Vì theo Focus Travel Nha Trang, họ đã thu xếp được nguồn vốn đầu tư. Hơn thế, Focus Travel Nha Trang còn có hai ngân hàng cam kết cho vay nếu khó khăn khi thực hiện dự án.

Hiền Lương

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.