Nâng cao chất lượng ngành y tế

11/11/2014 10:30 GMT+7

Theo Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Xuyến, hiện nay Bộ Y tế chủ trương đổi mới công tác ứng dụng công nghệ trong quản lý các nguồn lực của bệnh viện.

Nâng cao chất lượng ngành y tế là việc mà Bộ Y tế đang triển khai thực hiện - Ảnh: D.H

Dự án Hỗ trợ tăng cường hệ thống y tế tuyến tỉnh là dự án song phương giữa Bộ Y tế và CHLB Đức, thông qua Tổ chức Hợp tác quốc tế Đức (GIZ), từ 2009-2013 đã gặt hái nhiều thành công, và giai đoạn 2 từ 2013-2015 cũng tiếp tục triển khai, với mục tiêu chung là cải thiện sức khỏe người dân, thông qua việc tăng cường các dịch vụ y tế có chất lượng và phù hợp cho người nghèo tại các tỉnh Yên Bái, Thanh Hóa, Phú Yên, Thái Bình và Nghệ An.

Kết quả khả quan

Theo báo cáo từ Bộ Y tế, với việc triển khai dự án tại các tỉnh thành trên, công tác quản lý y tế, quản lý bệnh viện của các tỉnh tham gia dự án được cải thiện. Đã xây dựng được quy hoạch phát triển bệnh viện và đang hỗ trợ, giúp đỡ các tỉnh xây dựng quy hoạch phát triển của ngành y tế các tỉnh. Hoạt động này đã giúp các Sở Y tế, các bệnh viện xác định được phương hướng phát triển rõ ràng dựa trên mô hình bệnh tật và phù hợp với sự phát triển kinh tế xã hội của điạ phương. Một số bệnh viện đã áp dụng công cụ cải thiện chất lượng bệnh viện và triển khai thực hiện quản lý chất lượng dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh, quản lý nguồn nhân lực, quản lý cơ sở vật chất, quản lý tài chính. Các trạm y tế xã thuộc dự án được cung cấp tài liệu truyền thông về bệnh tăng huyết áp, về ung thư cổ tử cung... để hỗ trợ cho việc sàng lọc một số bệnh không lây nhiễm. Cùng với việc đào tạo quản lý, dự án đã đặc biệt chú trọng hỗ trợ các bệnh viện nâng cao kiến thức và kỹ năng về một số chuyên khoa, chuyên ngành như kiểm soát nhiễm khuẩn, chăm sóc người bệnh toàn diện, sử dụng thuốc hợp lý an toàn, diễn đàn bệnh viện và nhiều hoạt động cụ thể khác... Bên cạnh đó, theo Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Xuyến, dự án đã đào tạo được đội ngũ giảng viên tỉnh đủ năng lực thực hiện các khóa đào tạo cho tuyến dưới về một số chủ đề: kiểm soát nhiễm khuẩn, chăm sóc người bệnh toàn diện, sử dụng thuốc hợp lý an toàn, lập kế hoạch, giám sát dịch...

Làm cho người bệnh hài lòng

Đi đôi với việc đổi mới công tác đánh giá chất lượng khám chữa bệnh, hiện nay Bộ Y tế chủ trương đối mới công tác ứng dụng công nghệ trong quản lý nhằm quản lý tốt các nguồn lực của bệnh viện để nâng cao chất lượng khám chữa bệnh đáp ứng sự hài lòng của người bệnh, củng cố niềm tin của nhân dân với ngành y tế. Chính vì vậy, dự án đã tổ chức diễn đàn Ứng dụng công nghệ hiện đại trong quản lý bệnh viện mới đây tại Đà Nẵng, với nội dung cập nhật thông tin, thảo luận về các phương pháp tiếp cận khoa học trong quản lý bệnh viện để chia sẻ kinh nghiệm trong việc tăng cường công tác quản lý bệnh viện. Rất nhiều ứng dụng đã được sử dụng, đề cập đến như: Ứng dụng hệ thống công nghệ thông tin trong quản lý bệnh viện, Sử dụng đường dây nóng trong hệ thống y tế ở các cấp: Bộ Y tế - Sở Y tế - bệnh viện; hệ thống xếp hàng tự động, quản lý nhân viên bằng vân tay; khảo sát trực tuyến trong quản lý nguồn nhân lực...

“Điều này cũng sẽ góp phần nâng cao hiểu biết của các nhà quản lý và các nhà hoạch định chính sách về các phương pháp quản lý tiếp cận theo công nghệ mới và thúc đẩy hơn nữa sự ứng dụng công nghệ trong quản lý bệnh viện sao cho hiệu quả và phù hợp với điều kiện thực tế của từng địa phương, của từng bệnh viện”, bà Nguyễn Thị Xuyến chia sẻ.

Diệu Hiền

>> Thu hút nhân tài ngành Y tế
>> Chấn chỉnh hoạt động ngành y tế
>> Ngành y tế không thể nói không biết
>> Y đức trong ngành y tế gây bức xúc dư luận

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.