Muôn sắc hoa xuân

05/02/2013 09:51 GMT+7

Tết sắp đến, hầu như chợ nào ở miền Tây cũng đầy ắp những hoa và cây cảnh. Hoa trên bến, hoa dưới thuyền, hoa tràn ngập khắp các nẻo đường. Đặc biệt là mai vàng, mới đưa ông Táo về trời mà nhiều cây đã bắt đầu bung nụ, vàng rực.

Nhiều giống hoa kiểng mới         

Nếu như mọi năm, các giống hoa “quý phái” như đồng tiền, tulip, lily, địa lan, cúc màu, ý thảo, lan ngoại … chỉ có mặt ở những gian hàng sang trọng, thì năm nay lại xuất hiện khắp mọi nơi. Các khu trưng bày, mua bán hoa kiểng tập trung bị quá tải khiến cho một số nhà vườn phải đổ hàng dọc theo các tuyến đường dẫn vào trung tâm thành phố hoặc ra lô bày bán tại các chợ huyện, chợ xã. Nhiều xe bán dạo cũng đưa hoa kiểng đến từng con hẻm khiến đi đâu cũng gặp… tết. 

Muôn sắc hoa xuân 1 
Kiểng treo

Năm nay, mặc dù số lượng hoa kiểng không dồi dào bằng các năm trước, nhưng nhà vườn nào cũng chăm chút đến chất lượng, tung ra nhiều giống mới, đẹp và hấp dẫn, như: xương rồng, phong lan, cây kiểng nghệ thuật, non bộ, tiểu cảnh, đá cảnh… Rồi nào là lan, huệ, cẩm chướng, trường sinh, dạ yến thảo, trà mi, dỗ quyên, hải đường, đào, cây cảnh trang trí nội thất… Đặc biệt năm nay, nhiều loại kiểng treo trông có vẻ mỹ miều và lãng mạn như hoa dừa, ý thảo… được các nhà vườn đầu tư với số lượng khá lớn. Ngoài ra, còn có loại kiểng trái trồng chậu, gồm đủ loại giống: sung, hạnh, thanh long, hồng ngọc, vú sữa, bưởi, quýt, mận, đu đủ… do bàn tay tài hoa của các nghệ nhân tạo dáng và áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật làm cho cây ra trái, trông thật ấn tượng. Điển hình như cây vú sữa dáng bon sai của nghệ nhân Ngũ Quốc Thông (hiện trưng bày tại sân UBND TP.Cần Thơ) hoặc như những cây đu đủ cho trái vàng rực của anh Nguyễn Văn Tuấn tại chợ hoa xuân Ninh Kiều… “Kiểng trái được nhiều người ưa thích, vì trái tượng trưng cho sự sung túc, may mắn, hạnh phúc và tốt lành, nhất là trái màu vàng, màu hồng như quýt tiều, mận càng có ý nghĩa về ý niệm tâm linh”, một nghệ nhân chơi hoa ở TP.Cần Thơ, cho biết.

 Muôn sắc hoa xuân 2
Vú sữa - kiểng bonsai

Muôn nơi hội tụ         

Theo lời các thương lái, trên 80% mặt hàng hoa kiểng có mặt tại miền Tây đều sản xuất từ Chợ Lách (Bến Tre), Sa Đéc (Đồng Tháp) và các Long Hòa, Long Tuyền (Q.Bình Thủy, TP.Cần Thơ); phổ biến nhất là các loài bản địa như vạn thọ, cúc, hồng, sống đời, phát tài, bát tiên, sứ màu, xương rồng… Bên cạnh đó còn có nhiều cây từ Đà Lạt, Hà Nội và TP.HCM đổ về; có cả  cây cảnh từ Trung Quốc, Thái Lan và một số nước bạn cũng góp mặt, khiến các chợ hoa xuân ở miền Tây càng thêm rực rỡ. Tuy nhiên, các mặt hàng bán mạnh nhất từ trước tới nay ở khu vực này vẫn là cúc mâm xôi, vạn thọ và mai vàng. Riêng mai vàng năm nào cũng chiếm lĩnh thị trường và giữ ưu thế cho tới phiên chợ cuối cùng, nhưng phần lớn bà con đều chuộng những cây có dáng thế đẹp, hài hòa, hoa to, sắc màu rực rỡ và nở đúng giao thừa. Đáng tiếc, năm nay nhiều cây lại nở sớm, kể cả mai từ Bình Định đưa vào cũng rạo rực bung cánh khiến cho người trồng, người bán đều thắc thỏm lo âu.

Ông Cao Ngọc Nhẫn, Chủ nhiệm CLB bonsai Cần Thơ, cho biết nghề kinh doanh hoa kiểng tuy là một nghề hái ra tiền, nhưng muốn đạt năng suất và hiệu quả cao, người trồng phải nắm chắc kỹ thuật, có kinh nghiệm trên thương trường và tìm được đầu ra ổn định. “Hiện miền Tây có hàng trăm cơ sở và dịch vụ mua bán hoa kiểng với quy mô vừa và lớn rải rác từ thành thị tới vùng ven, thu hút hàng vạn lao động. Tuy nhiên, ngành hoa kiểng ở đây đang phải cạnh tranh gay gắt với các giống hoa kiểng mới lạ từ nước ngoài tràn vào. Do vậy, các nhà vườn trồng hoa kiểng ở miền Tây cần liên kết với nhau lập nên những hiệp hội chuyên ngành và các công ty chuyên doanh hoa kiểng; đồng thời mỗi địa phương cũng cần có một trang web để giới thiệu những sản phẩm của mình với cả nước và trên thế giới”, ông Nhẫn cho biết thêm.

Hoài Phương

>> Kiểng “độc” đắt hơn vàng
>> Kiểng “tí hon” hút hàng
>> Hoa kiểng "độc", giá "khủng
>> Độc đáo đu đủ, quýt kiểng "tí hon
>> Hoa kiểng chờ người mua

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.