Mô hình mới trong sản xuất nông nghiệp công nghệ cao

15/10/2013 10:01 GMT+7

Những mô hình canh tác rau, dâu hiện đại vừa được ứng dụng thành công, đang mở ra cho ngành nông nghiệp công nghệ cao Đà Lạt (Lâm Đồng) một hướng đi tích cực.

Những mô hình canh tác rau, dâu hiện đại vừa được ứng dụng thành công, đang mở ra cho ngành nông nghiệp công nghệ cao Đà Lạt (Lâm Đồng) một hướng đi tích cực.

Trang trại canh tác rau, dâu công nghệ sinh học của hộ ông Vương Đình Phi, 162 Thánh Mẫu, P.7 (Đà Lạt) vừa ứng dụng thành công phương pháp sản xuất rau “thủy canh hồi lưu”. Thay vì trồng dưới đất, xà lách được trồng trên giàn thủy canh, không bón phân hóa học, không dùng thuốc bảo vệ thực vật nhưng dùng bẫy dính để dẫn dụ dịch hại. Cây xà lách được cấy trong “chiếc rọ” nhỏ đựng giá thể xơ dừa, sau đó “trồng” vào từng lỗ tròn của giàn thủy canh (cao hơn mặt đất 0,8m). Nước sạch cùng với các chất dinh dưỡng từ bể chứa trên cao thường xuyên chảy qua, tỏa đều trong giàn thủy canh, sau đó lại được mô tơ bơm lên bể hồi lưu. Chỉ sau 45 ngày canh tác có cây xà lách nặng 0,4kg, trung bình nặng 0,2kg/cây. Trên diện tích giàn 100 m2 cho sản lượng 320 kg, với giá bán hiện nay 25.000 đồng/ký, có thể thu về khoảng 8 triệu đồng (0,1 ha doanh thu 80 triệu đồng/ 45 ngày). Ông Phi cho biết chi phí đầu tư dàn thủy canh hơn 80 triệu đồng, Trung tâm Khuyến nông tỉnh Lâm Đồng hỗ trợ 53 triệu, phần còn lại gia đình ông đầu tư. Sau khi ứng dụng đạt kết quả tốt, ông Phi dự định nhân rộng vườn “thủy canh hồi lưu”;  nếu bà con nông dân quanh vùng cùng hợp tác trồng rau thủy canh và rau an toàn ông sẽ làm “cầu nối” để tiêu thụ sản phẩm đến các siêu thị và những khách hàng quen biết.

Mô hình canh tác dâu tây trong nhà kính mini lần đầu tiên được Công ty Sinh học sạch Bio Fresh (Công ty Bio Fresh), TP. Đà Lạt ứng dụng thành công trong một khu rừng cạnh đường Vòng Lâm Viên. Thay vì trồng trong nhà kính lớn, dâu tây được trồng trong những dãy nhà kính mini chiều rộng 0,93m, chiều cao mái vòm 1,5m, vừa đủ che phủ cho luống dâu tây, nên rất thoáng khí, đáp ứng đủ ánh sáng cần thiết cho sự sinh trưởng của cây. Dâu được canh tác theo tiêu chuẩn châu u, dâu trồng trong chậu đựng giá thể, để thẳng hàng trên giàn sắt, tưới nước và bón phân qua hệ thống nhỏ giọt tự động, mỗi ngày tưới 4 lần, mỗi lần tưới từ 3-4 phút nên tiết kiệm nước tưới tối đa. Bà Nguyễn Thanh Thủy (Công ty Bio Fresh) cho biết, chất lượng và năng suất của dâu tăng hơn so với trồng trong nhà kính lớn; với 1.000m2 cho thu hoạch 100kg dâu/ ngày, giá bán 180 ngàn đồng/ ký. Một ưu điểm khác, với mô hình nhà kính mini thì công nhân làm việc thoải mái hơn, không phải chịu nóng bức, ngột ngạt như làm việc trong nhà kính lớn luôn bít kín ni lông. Chi phí đầu tư nhà kính mi ni khoảng 1,4 tỉ đồng/ ha thay vì 1,8 tỉ đồng/ ha nhà kính lớn. Với thiết kế thấp, nhỏ gọn nhà kính mini có sức chống chịu mưa bão tốt hơn, kéo dài thời gian sử dụng lâu hơn. Mặt khác khi cần di chuyển địa điểm canh tác, việc di dời nhà kính rất dễ dàng. Mô hình sản xuất dâu trong nhà kính mini đã được Công ty Bio Fresh đăng ký độc quyền sáng chế.

Lâm Viên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.