Miền Trung phòng cúm gia cầm

15/02/2014 09:28 GMT+7

Một số tỉnh, thành lân cận Đà Nẵng đã xuất hiện dịch cúm gia cầm, vì vậy, công tác phòng dịch được triển khai hết sức quyết liệt.

Miền Trung phòng cúm gia cầm
Tiêm vắc xin phòng dịch cúm tại xã Hoà Phước, H.Hoà Vang - Ảnh: Diệu Hiền

Theo số liệu từ Chi cục Thú ý TP.Đà Nẵng, hiện Đà Nẵng có tổng đàn gia súc, gia cầm trên địa bàn là 88.029 con gia súc và 430.838 con gia cầm. Tính riêng địa bàn huyện Hòa Vang thì số đàn gia súc, gia cầm chiếm so 75.774 con gia súc; 352.676 con gia cầm. Mặc dù chưa xảy ra dịch cúm gia cầm trên địa bàn, nhưng nguy cơ vẫn rất cao. Từ đầu tháng 2.2014, Chi cục Thú y TP.Đà Nẵng triển khai giám sát tình hình dịch bệnh rất chặt chẽ, để ngay khi phát hiện những trường hợp gia cầm chết bất thường, sẽ nhanh chóng xử lý không để lây lan ra các bầy đàn khác. Theo ông Phan Chu Đức, Trưởng trạm Thú y H.Hoà Vang, hiện nay công tác được đặt lên hàng đầu đối với việc phòng chống dịch cúm gia cầm đó chính là việc tiêm vắc xin cho đàn gia cầm. Theo đó, UBND TP.Đà Nẵng quyết với những cơ sở chăn nuôi có quy mô dưới 2.000 con, kinh phí mua vắc xin, tiền công, chi phí tiêm phòng sẽ được chi trả từ nguồn ngân sách của thành phố. Những đàn gia cầm có số lượng lớn hơn, thì chủ cơ sở đó sẽ tự bỏ kinh phí ra để chích ngừa vắc xin dưới sự giám sát của cán bộ thú y. “Hiện chúng tôi đang tích cực thực hiện tại toàn bộ cơ sở chăn nuôi, để việc tiêm ngừa vắc xin trên đàn gia cầm sớm hoàn tất, nhằm ngăn chặn tối đa dịch xâm nhập vào Đà Nẵng”, ông Đức khẳng định.

Không chỉ đơn thuần việc chích ngừa gia cầm được triển khai đồng bộ, Chi cục Thú y TP.Đà Nẵng còn triển khai tăng cường công tác tiêu độc khử trùng, kiểm tra kiểm dịch chặt chẽ số gia súc, gia cầm nhập về TP.Đà Nẵng. “Với những xe chở động vật nhập từ những tỉnh, thành có dịch, chưa qua kiểm dịch chúng tôi yêu cầu quay trở ra không được nhập vào thành phố. Đối với những xe có đầy đủ giấy tờ, điều kiện nhập động vật, thì chúng tôi cũng cẩn trọng dùng hoá chất tiêu độc, khử trùng trước khi cho xe vào TP.”, ông Đặng Văn Dũng, Kiểm dịch viên Trạm kiểm dịch động vật Hoà Phước cho hay. Việc kiểm soát giết mổ tại các cơ sở giết mổ động vật cũng được thực hiện nghiêm ngặt, chỉ những động vật có đầy đủ giấy tờ mới được cho phép giết mổ tại các cơ sở này.

Tuy nhiên, theo các cán bộ thú y, khó khăn lớn nhất hiện nay đó là việc tình trạng nhập gia cầm từ các tỉnh lân cận vào Đà Nẵng bằng xe máy rất khó kiểm soát. Do không có giấy tờ kiểm dịch nên những xe chở gia súc, gia cầm này đều tìm những con đường tắt để “né” trạm kiểm dịch, vì vậy không thể kiểm soát toàn bộ, và sẽ rất khó khăn trong việc ngăn chặn dịch cúm gia cầm xâm nhập vào Đà Nẵng.

Thiếu vắc xin cúm gia cầm

Tại Quảng Trị, những ngày đầu năm, bệnh cúm gia cầm diễn biến phức tạp. Theo ông Lê Quang Ánh, Phó chi cục trưởng Chi cục Thú y Quảng Trị thì nguồn vắc xin dự phòng năm 2013 đã sử dụng hết và hiện đang thiếu vắc xin trong tiêm phòng. Thống kê sơ bộ của đơn vị này cho thấy trên địa bàn có khoảng 1,8 triệu con gia cầm, theo đó nhu cầu tiêm vắc xin phòng dịch sẽ xấp xỉ 2 triệu liều. Tuy nhiên, đến nay chỉ có 65.000 liều được sử dụng và số gia cầm còn lại chưa được tiêm vì vắc xin đã hết. Tại Quảng Nam, đã có trên 11.000 con vịt ở các huyện Duy Xuyên, Thăng Bình bị nhiễm bệnh chết hàng loạt. Các ngành chức năng cho biết có khoảng 4 triệu con gà, vịt ở tỉnh chưa được tiêm ngừa vắc xin. UBND tỉnh Quảng Nam yêu cầu tăng cường quản lý, kiểm soát các ổ dịch, tiêu hủy toàn bộ số gia cầm bị nhiễm bệnh. Tại Đà Nẵng, Sở NN-PTNT TP.Đà Nẵng đã cấp phát 2 đợt hoá chất với trọng lượng 1.500kg để tiêu độc, khử trùng cho các địa phương, các trại chăn nuôi, các cơ sở giết mổ. Trong khi đó, UBND tỉnh Quảng Bình yêu cầu các sở, ngành, đơn vị liên quan, UBND các huyện, thành phố chỉ đạo, hướng dẫn triển khai thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh gia súc, gia cầm có hiệu quả; chuẩn bị đầy đủ vắc xin, hóa chất, vật tư để phục vụ cho công tác phòng, chống dịch và ứng phó khi có dịch xảy ra. Đặc biệt chú ý công tác kiểm dịch, kiểm soát giết mổ, kiểm tra vệ sinh thú y và kinh doanh, buôn bán vận chuyển động vật và sản phẩm động vật.

Ng.Phúc - PV - D.Hiền - T.Q.Nam

Diệu Hiền

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.