Microsoft giúp nông dân trồng rừng ngập mặn

26/06/2014 10:08 GMT+7

Ngày 25.6, tại TP.Huế, Hội Khoa học kĩ thuật lâm nghiệp tỉnh Thừa Thiên-Huế cùng Microsoft và Quỹ Quốc tế bảo tồn thiên nhiên đã tổ chức tổng kết dự án “Tăng cường rừng ngập mặn nhằm góp phần thích ứng biến đổi khí hậu và bảo tồn đa dạng sinh học vùng đầm phá ven biển tỉnh Thừa Thiên-Huế”.

Dự án được triển khai tại vùng Rú Chá, xã Hương Phong, TX.Hương Trà, đã trồng hơn 23.000 cây đước che phủ diện tích hơn 20ha (mức độ sống khoảng 85%), hỗ trợ tập huấn cho hơn 300 người dân địa phương về quản lý cây trồng. Ngoài ra, hơn 400 hộ dân đã được hưởng lợi thông qua việc nâng cao kỹ năng quản lý nuôi trồng thủy sản bền vững, giảm lũ lụt và canh tác hiệu quả. Cũng tại buổi hội thảo, đại diện Microsoft cam kết tiếp tục hỗ trợ cho dự án trong thời gian lâu dài hơn nữa, với phương pháp tiếp cận tích hợp hơn, trong đó cộng đồng địa phương đóng vai trò trung tâm.

Đình Toàn

Điều chuyển vốn tại dự án đầu tư xây dựng

UBND tỉnh Quảng Nam vừa ra “tối hậu thư” kể từ sau ngày 30.6, nếu các dự án mới chưa ký hợp đồng xây dựng, hoặc dự án đã quyết toán thanh toán khối lượng và dự án chuyển tiếp nhưng chưa có hồ sơ gửi Kho bạc Nhà nước để thực hiện thanh toán… thì sẽ không được tiếp tục giải ngân, đồng thời phải cắt điều chuyển vốn sang cho công trình, dự án có khối lượng .

Yêu cầu này đặt ra sau khi nhiều danh mục công trình có kế hoạch vốn phân bổ lớn nhưng tỷ lệ giải ngân còn thấp, nhiều công trình chưa thực hiện thủ tục giao dịch tại Kho bạc Nhà nước, chưa đảm bảo đủ thủ tục để triển khai thi công; một số dự án đã có khối lượng thực hiện nhưng lại chậm làm thủ tục giải ngân, hoàn ứng vốn đầu tư… gây  ảnh hưởng đến công tác quản lý điều hành về đầu tư xây dựng. Trước đó, như Thanh Niên đã phản ánh, tỉnh Quảng Nam cũng lên tiếng cảnh báo sẽ cắt vốn đối với 68 công trình giải ngân 0%, 41 công trình giải ngân 30%.

H.X.H

Hội thảo hiệu quả tài nguyên tại các thành phố châu Á

Từ 25-27.6, tại TP.Đà Nẵng, Tổ chức hợp tác quốc tế Đức và Ủy ban kinh tế xã hội Liên hiệp quốc khu vực châu Á - Thái Bình Dương (UN-ESCAP) phối hợp với UBND TP.Đà Nẵng tổ chức hội thảo “Hiệu quả tài nguyên tại các thành phố châu Á: Mối quan hệ đô thị Đà Nẵng/Việt Nam”.

Dự án quản lý tổng hợp tài nguyên tại các thành phố châu Á: Đô thị Nexus do Bộ hợp tác và phát triển kinh tế Đức tài trợ qua UN-ESCAP được triển khai tại Indonesia, Mông Cổ, Việt Nam, Thái Lan và Trung Quốc.  Mục đích nhằm giúp một số thành phố lập kế hoạch và quản lý tổng hợp các lĩnh vực then chốt như năng lượng, nước, an ninh lương thực, đóng góp vào sự phát triển bền vững lâu dài của các thành phố. Đồng thời nhân rộng các kinh nghiệm thu được ở cấp địa phương lên cấp quốc gia và cấp đối thoại khu vực cũng như phát triển nền tảng học tập chia sẻ kinh nghiệm trong quá trình tổng hợp kiến thức và khả năng cùng phối hợp hành động.

Hữu Trà

Hàng chục hộ dân bức xúc khi vụ án cháy rừng bị đình chỉ

Hơn 20 người dân ở xã Duy Sơn (H.Duy Xuyên, Quảng Nam) vừa thuê xe đến UBND tỉnh đòi gặp lãnh đạo để phản ánh bức xúc sau khi vụ án cháy rừng gây thiệt hại tiền tỉ từ 2 năm trước đã bị Viện KSND H.Duy Xuyên đình chỉ.

Cụ thể, ngày 20.8.2012, nhóm các ông Bùi Hải, Bùi Thuận, Hồ Quyền, Nguyễn Khắc Bảy (làm công cho chủ rừng Hồ Phước Tường tại xã Duy Trung, cùng huyện) đốt thực bì đã làm cháy lan sang khu vực gần 40ha keo của người dân xã Duy Sơn, gây thiệt hại rừng của 33 hộ dân (hơn 850 triệu đồng) và rừng của BQL dự án trồng rừng H.Duy Xuyên (hơn 270 triệu đồng). Công an H.Duy Xuyên đã khởi tố, điều tra vụ án “hủy hoại rừng”, sau đó thay đổi sang tội “vi phạm quy định về phòng cháy, chữa cháy” . Tuy nhiên, đến tháng 4.2014, Viện KSND H.Duy Xuyên đình chỉ vụ án với nhận định những lao động làm thuê hạn chế về nhận thức phòng cháy, chữa cháy dẫn đến rủi ro trong lao động sản xuất; việc miễn trách nhiệm hình sự, xử lý hành chính cũng đảm bảo giáo dục về phòng ngừa chung… Hôm 24.6, phản ánh với PV Thanh Niên khi đang đợi gặp lãnh đạo tỉnh, ông Dương Văn Sơn (trú thôn Trà Kiệu Tây, xã Duy Sơn) cho biết nhóm hộ dân không đồng ý với hướng giải quyết này, vì thế muốn đề đạt nguyện vọng lên UBND tỉnh để được bảo vệ quyền lợi. Ngay trong ngày 24.6, lãnh đạo UBND tỉnh đã cử đại diện tiếp xúc, hướng dẫn các hộ dân về trình tự xử lý tranh chấp tại tòa án dân sự (liên quan đến thiệt hại kinh tế); đồng thời cam kết sớm có văn bản gửi Viện KSND tỉnh đề nghị kiểm tra vụ việc…

H.X.H

1.500 sinh viên tốt nghiệp ngành kiến trúc

Ngày 25.6, ĐH Kiến Trúc Đà Nẵng tổ chức lễ công nhận tốt nghiệp và phát bằng cho sinh viên bậc ĐH, CĐ của trường năm học 2013-2014.

Dịp này, có 1.511 sinh viên được nhận bằng gồm: sinh viên hệ 5 năm khóa 2009-2014, hệ 4 năm khóa 2010-2014, CĐ khóa 2011-2014 và hệ liên thông CĐ lên ĐH khóa 2012-2014. Trong số sinh viên tốt nghiệp đợt này, có 2 sinh viên tốt nghiệp loại xuất sắc, 91 sinh viên tốt nghiệp loại giỏi.

Diệu Hiền

Bồi dưỡng nghiệp vụ cho cán bộ đoàn

Từ ngày 24-27.6, trên 100 cán bộ đoàn chủ chốt đến từ các xã, phường của 9 huyện, thị, thành phố và các đơn vị đoàn trực thuộc tham gia lớp bồi dưỡng nghiệp vụ năm 2014.

Hoạt động do Tỉnh đoàn phối hợp với Trường Chính trị Nguyễn Chí Thanh tổ chức nhằm trang bị các kiến thức cơ bản về tình hình biển đảo hiện nay; tư tưởng Hồ Chí Minh về công tác thanh niên; thời cơ thách thức và những yêu cầu đặt ra đối với công tác đoàn và phong trào thanh thiếu nhi trong quá trình hội nhập...

Tuyết Khoa

Trao giấy chứng nhận nhãn hiệu tập thể cho hồ tiêu Lộc Ninh

Ngày 25.6, tại H.Lộc Ninh (Bình Phước), Trung tâm ứng dụng tiến bộ KH-CN Bình Phước và Trung tâm xúc tiến đầu tư - thương mại và du lịch tỉnh Bình Phước đã phối hợp với Hội Nông dân H.Lộc Ninh tổ chức lễ trao giấy chứng nhận nhãn hiệu tập thể "Hồ tiêu Lộc Ninh" cho 14 nông dân trồng tiêu tiêu biểu.

Hiện, H.Lộc Ninh có khoảng 3.559 ha diện tích đất trồng tiêu, năng suất đạt 3 đến 4 tấn/ha, chiếm gần 40% diện tích và chiếm 50% sản lượng tiêu trên toàn tỉnh. Đây là địa phương được Hiệp hội Hồ tiêu VN xếp vào danh sách 6 tỉnh trọng điểm cây hồ tiêu của cả nước.

Phước Hiệp

Đề nghị nâng tải trọng cầu trên QL30 và QL80

UBND tỉnh Đồng Tháp vừa có văn bản đề nghị Bộ GTVT xem xét đầu tư nâng tải trọng các cây cầu trên tuyến QL30 và QL80.

Đây là 2 tuyến đường giao thông huyết mạch giữa các địa phương nhưng hiện còn trên 8 cây cầu tải trọng từ 20 - 25 tấn, gây khó khăn trong vận chuyển hàng hóa và ảnh hưởng đến việc kêu gọi, thu hút đầu tư.

Thanh Dũng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.