Màu xanh trên đồn biên phòng Đắk Ơ

03/01/2015 11:02 GMT+7

'Nhiều năm qua, chúng tôi đã tự túc được nguồn thực phẩm sạch. Không chỉ đảm bảo cho các chiến sĩ có những bữa ăn ngon, đủ dinh dưỡng mà còn tiết kiệm được một nguồn chi phí đáng kể', trung tá Phạm Văn Đảng, Chính ủy Đồn biên phòng Đắk Ơ (xã Đắk Ơ, H.Bù Gia Mập, Bình Phước) phấn khởi nói.

“Nhiều năm qua, chúng tôi đã tự túc được nguồn thực phẩm sạch. Không chỉ đảm bảo cho các chiến sĩ có những bữa ăn ngon, đủ dinh dưỡng mà còn tiết kiệm được một nguồn chi phí đáng kể”, trung tá Phạm Văn Đảng, Chính ủy Đồn biên phòng Đắk Ơ (xã Đắk Ơ, H.Bù Gia Mập, Bình Phước) phấn khởi nói. 

Các chiến sĩ Đồn BP Đắk Ơ đang tăng gia sản xuất Các chiến sĩ Đồn BP Đắk Ơ đang tăng gia sản xuất - Ảnh: Phước Hiệp
Biến đất cằn nở hoa
Chúng tôi đến Đồn biên phòng Đắk Ơ khi không khí mùa xuân đang ngập tràn trên các bản làng vùng biên. Đi từ trung tâm xã Đắk Ơ, vượt qua trên 20km đường tuần tra biên giới, đồn biên phòng Đắk Ơ hiện ra trước mắt giữa bạt ngàn núi rừng.
Như biết trước sự có mặt của chúng tôi, thượng tá Vũ Đình Thăng, Đồn trưởng đồn biên phòng Đắk Ơ chào đón hết sức niềm nở. Trong bữa cơm trưa thân mật, thượng tá Thăng nhìn các món ăn cười: “Cây nhà lá vườn cả đấy. Thực phẩm, rau sạch 100% do chính các chiến sĩ của đồn tự nuôi, trồng”.
Trung tá Phạm Văn Đảng, Chính ủy Đồn biên phòng Đắk Ơ dẫn chúng tôi tham quan khu vực tăng gia sản xuất của đơn vị. Nhìn những luống rau xanh mướt với đủ loại từ cà tím, rau muống, rau cải, mồng tơi, rau ngót đến những giàn bầu, bí trĩu quả... khiến chúng tôi thật sự rất ấn tượng.
Nhặt một nắm đất lên tay, trung tá Đảng cười bảo: "Các anh xem đất ở vùng biên giới này khô cằn lắm. Để trồng được rau ở đây không phải chuyện dễ. Anh em đã phải bỏ không biết bao nhiêu công sức cải tạo, vun trồng mới được như thế này”. Theo lời kể của trung tá Đảng, ngày đầu tăng gia sản xuất, nhìn vùng đất khô cằn ai cũng nghĩ sẽ phải bỏ cuộc. Nhưng với quyết tâm biến vùng đất sỏi đá này thành một vùng canh tác vừa trồng trọt vừa chăn nuôi, cấp chỉ huy của đồn đã vạch kế hoạch cải tạo. Công việc bắt đầu từ việc đào bỏ lớp đất đá trên bề mặt rồi tìm những lớp đất màu mỡ ngoài bìa rừng đem về san thành từng luống gieo hạt giống. Đất được cải tạo, cây trồng được chăm bón thường xuyên nên các loại rau, quả, củ đều cho năng suất cao. Nhờ đó nhiều năm qua, đơn vị đã tự túc được 70% rau xanh vào mùa khô, 100% rau xanh vào mùa mưa. Tiền thu từ tăng gia được bổ suung vào bữa ăn của bộ đội từ 5.000 – 7.000 đồng/người/ngày.
Tuần tra bảo vệ rừng là nhiệm vụ thương xuyênTuần tra bảo vệ rừng là nhiệm vụ thương xuyên - Ảnh: Phước Hiệp
Không chỉ có vườn rau xanh trên 1.000m2, đơn vị còn nuôi trên 100 con heo rừng, 10 con bò và hàng trăm con gia cầm các loại. Nhờ vậy, đơn vị luôn có thực phẩm, rau sạch để cải thiện bữa ăn hằng ngày cho bộ đội.
Ấm áp tình quân dân
Đồn biên phòng Đăk Ơ được thành lập năm 2004 có nhiệm vụ bảo vệ hơn 16km đường biên giới với 2 cột mốc (cột mốc 61 và 62) và một cột dấu giáp huyện Orăng (tỉnh Mundulkiri, Campuchia). Nhiệm vụ của cán bộ, chiến sĩ của đồn rất nặng nề vì địa bàn khá hiểm trở, đa phần tuyến đường biên chạy dọc sông Đắk Quýt, rất khó khăn trong tuần tra, nhất là vào mùa mưa lũ.
Tuy nhiên vượt qua tất cả những khó khăn đó, những người lính biên phòng nơi đây vừa tập trung xây dựng đơn vị vững mạnh vừa phải đảm bảo giữ gìn chủ quyền an ninh biên giới quốc gia; phòng chống các loại tội phạm; phối hợp với chính quyền địa phương giúp người dân ổn định cuộc sống, sản xuất…
Bên cạnh nhiệm vụ giữ gìn biên cương Tổ quốc, chăm lo đời sống nhân dân, cán bộ, chiến sĩ Đồn biên phòng Đắk Ơ còn thường xuyên đến thăm, tặng quà các gia đình chính sách, các đơn vị kết nghĩa, hỗ trợ học bổng cho các em học sinh nghèo… Những nghĩa cử giản dị nhưng thể hiện tình cảm lan tỏa ấm áp của người lính biên phòng đối với người dân biên giới trong mùa xuân mới.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.