Mái ấm cho giáo viên

04/08/2014 10:07 GMT+7

Nhiều năm qua, công đoàn ngành giáo dục H. Chơn Thành (Bình Phước) đã có sáng kiến hỗ trợ vốn, giúp cho giáo viên (GV) khó khăn có điều kiện xây dựng nhà ở.

Cô Trần Thị Ninh giờ đây đã có nhà riêng, không còn nỗi lo ở trọ

Cô Lê Thị Ba đã có nhà mới sau 30 ở tập thể - Ảnh:Thống Nhất

“Giáo viên là nghề có thu nhập ổn định và mức sống tương đối, nhưng nếu chỉ sống bằng đồng lương, muốn xây một căn nhà ở đàng hoàng sẽ rất khó…”, cô Trần Thị Ninh, GV trường THCS Minh Thành (H.Chơn Thành) đã bộc bạch như vậy khi dẫn chúng tôi thăm ngôi nhà của mình vừa được xây dựng từ kinh phí do các đoàn viên công đoàn giáo dục đóng góp.

 

Ông Nguyễn Hoàng Anh, Chủ tịch LĐLĐ H.Chơn Thành nhận xét: “Công đoàn cơ sở Phòng GD-ĐT là đơn vị thực hiện phong trào xây dựng "Mái ấm công đoàn" mạnh nhất của huyện. Việc xây nhà cho GV có hoàn cảnh khó khăn đã góp phần cùng với Đảng và Nhà nước xóa đói, giảm nghèo và chăm lo đời sống vật chất tinh thần cho người nghèo, trong đó có không ít CNVC-LĐ ngành giáo dục tại địa phương”.

Cha mất sớm, nhà nghèo nên hằng ngày mẹ Ninh phải đi làm thuê nuôi 2 con ăn học. Không có nhà, cả 3 mẹ con Ninh được người thân cho ở nhờ tại ấp 3, xã Minh Thành (H. Chơn Thành). Dù hoàn cảnh khó khăn nhưng Ninh vẫn cố gắng học tốt để thi vào Trường CĐ sư phạm Bình Phước. Ngày ra trường, Ninh được phân công về dạy tại trường THCS Minh Thành và lấy chồng (quân nhân công tác tại Bình Dương). Lúc mới lập gia đình, vợ chồng cô giáo Ninh lúc thì ở nhờ trạm y tế xã, lúc thì thuê phòng trọ gần trường. Sau nhiều năm dành dụm, vợ chồng cô giáo Ninh cũng dành dụm đủ mua được một lô đất trong hẻm nhỏ nhưng chưa có tiền xây nhà. Xét hoàn cảnh của cô Ninh, năm 2013 Công đoàn Phòng GD-ĐT H.Chơn Thành hỗ trợ cho vợ chồng chị 25 triệu đồng xây nhà (kinh phí do GV trong huyện đóng góp).Ngân hàng chính sách xã hội cho vay 30 triệu đồng, Công ty cao su Sông Bé tặng chị thêm 5 triệu đồng nữa. Căn nhà được hoàn thành với kinh phí 60 triệu đồng.

Cô giáo Nguyễn Thị Mai Hoa, Hiệu phó trường THCS Minh Thành cho biết: “Cô Ninh là một trong những GV có hoàn cảnh khó khăn nhất của trường mà chồng lại là bộ đội ở xa. Việc công đoàn ngành hỗ trợ xây nhà cho cô Ninh là để góp phần giúp vợ chồng cô bớt khó khăn để yên tâm công tác”.

Còn cô Lê Thị Ba (GV Trường Tiểu học– THCS Lê Văn Tám đóng tại ấp 2, thị trấn Chơn Thành) làm GV 38 năm, thì mất 30 năm ở nhà tạm nằm trong khuôn viên Trường tiểu học Lê Văn Tám vì không đất đai, nhà cửa. Chồng cô Ba thường xuyên đau ốm, hầu hết mọi chuyện trong gia đình đều do một tay cô lo lắng nên cuộc sống rất khó khăn. Đầu năm 2014, ngôi trường cũ nơi cô Ba cất nhà ở tạm bị giải tỏa nên gia đình không còn chỗ ở. Nhận thấy hoàn cảnh của cô Ba là một GV lâu năm lại gặp khó khăn về nhà ở, UBND H.Chơn Thành đã hỗ trợ 130 triệu đồng để cô di dời và tìm nơi ở mới. Với số tiền trên, cô Ba mua được một mảnh đất nhỏ. Tháng 7.2014, Công đoàn Phòng GD-ĐT H. Chơn Thành đã hỗ trợ cho gia đình cô Ba 40 triệu đồng. Cô vay mượn thêm bà con và những người quen biết ở địa phương xây ngôi nhà trị giá gần 100 triệu đồng. Ngồi trong ngôi nhà mới khang trang, cô Ba xúc động nói: “Nhờ sự giúp đỡ của UBND huyện và công đoàn ngành giáo dục cũng như các đồng nghiệp và bà con làng xóm, giờ đây gia đình tôi đã có nhà sau hơn 30 năm ở đất tập thể”.

  Ông Phan Thiên Thể, Chủ tịch Công đoàn Phòng GD-ĐT H. Chơn Thành cho biết: “Để thực hiện có hiệu quả trong phong trào xây dựng “Mái ấm công đoàn”, hàng năm công đoàn ngành giáo dục huyện đã phát động đến tất cả các trường. Nhận thấy xây nhà cho GV khó khăn là việc làm có ý nghĩa nên tất cả GV đều đồng tình ủng hộ. Nhờ đó, những năm gần đây năm nào Chơn Thành cũng xây dựng được từ 1-2 căn nhà “mái ấm công đoàn” cho GV”.

Thống Nhất

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.