Lý Sơn sắp có điện quốc gia

12/09/2014 09:38 GMT+7

Sau khi kéo những mét cáp ngầm trung áp 22 kV xuyên biển tiếp đảo Lý Sơn (Quảng Ngãi), trong 2 ngày 10-11.9, nhà thầu tiến hành đấu nối cáp với trạm bờ tại đảo Lý Sơn và trạm bờ ở đất liền.

Thi công cáp ngầm dưới biển, gói thầu quan trọng nhất của dự án đưa điện quốc gia ra đảo Lý Sơn

 Do địa chất khu vực gần bờ đảo Lý Sơn phức tạp, nước cạn nên việc thi công kéo cáp ngầm đều làm thủ công

Như vậy, trong tháng 9 này, Lý Sơn sẽ có điện lưới quốc gia. Đây là tiền đề quan trọng để huyện đảo Lý Sơn phát triển mạnh về kinh tế, vững về an ninh quốc phòng.

Chạy đua với bão

 
Mỗi năm tiết kiệm hàng chục tỉ đồng

Sau khi dự án hoàn thành, đưa vào hoạt động, không chỉ hơn 21.000 người dân huyện đảo Lý Sơn được hưởng lợi, kinh tế - xã hội trên đảo phát triển mà ngành điện còn tiết kiệm mỗi năm khoảng 16 tỉ đồng do không phải duy trì việc phát điện bằng dầu diesel như trước.

Có mặt tại đảo Lý Sơn từ nhiều ngày qua, PV Thanh Niên ghi nhận không khí lao động hết sức khẩn trương của các chuyên gia, kỹ sư và thợ lặn trong việc thi công tuyến cáp ngầm xuyên biển dài hơn 26,2 km nối từ đất liền ra đảo Lý Sơn. Đây là gói thầu quan trọng nhất, quyết định sự thành công của dự án.

Theo ông Lê Anh Tuấn, Chỉ huy phó công trình đưa tuyến cáp điện ngầm từ đất liền ra đảo Lý Sơn, việc rải cáp khu vực gần bờ đảo Lý Sơn gặp rất nhiều khó khăn như: mực nước cạn, địa chất lại phức tạp, với nhiều bãi đá ngầm có độ cao chênh lệch từ 1-2 m, tàu kéo cáp không thể tiếp bờ nên phải kéo thủ công tốn khá nhiều công sức.

Cũng theo ông Tuấn, việc thi công cáp ngầm dưới biển yêu cầu kỹ thuật phức tạp, độ chính xác tuyệt đối, trong khi đó khó khăn nhất của dự án đưa cáp ngầm ra đảo Lý Sơn là đáy biển sâu, nhiều bãi đá rắn chắc. Toàn bộ hơn 26,2 km tuyến cáp ngầm xuyên biển thì đã có đến hơn 15 km có độ sâu từ 70-90 m, trong đó có đoạn sâu đến 94 m. Ông Tuấn cho biết, dù gặp nhiều trở ngại nhưng đơn vị thi công đã có giải pháp kỹ thuật đảm bảo an toàn.

Ông Tuấn cho rằng nỗi lo lắng lớn nhất là khi thi công nếu gặp thời tiết xấu trên biển, nếu gặp bão lớn công việc phải tạm dừng, ảnh hưởng lớn đến tiến độ của dự án. Do vậy, sau tiếp nhận cáp ngầm vận chuyển từ Na Uy về cảng Dung Quất (Quảng Ngãi), ngày 26.8, Liên doanh nhà thầu Prysmian - Thái Dương (đơn vị chịu trách nhiệm sản xuất và thi công gói thầu cáp ngầm của dự án) đã triển khai ngay việc huy động 2 tàu mang quốc tịch Singapore cùng gần 100 kỹ sư, chuyên gia, thợ lặn giàu kinh nghiệm, trong đó có 47 chuyên gia người nước ngoài tập trung thi công xẻ rãnh và rải cáp xuyên biển.

“Để chạy đua với bão, 14 ngày qua chúng tôi tăng ca thi công liên tục cả ngày lẫn đêm. Đến chiều 8.9, cáp đã tiếp bờ đảo Lý Sơn, hoàn thành sớm hơn so kế hoạch ban đầu gần 1 tuần nên anh em thở phào nhẹ nhõm”, ông Tuấn nói.

“Sắp có điện rồi bà con ơi!”

Chứng kiến cảnh nhiều người dân đất đảo hét lên: “Cáp tới bờ rồi, đảo mình sắp có điện rồi bà con ơi!” mới thấu hiểu được nỗi khát khao có điện thắp sáng của người dân nơi đây. Điện - niềm mơ ước từ bao đời nay của người dân trên quê hương của Đội hùng binh Hoàng Sa sắp trở thành hiện thực. Hơn 1 tháng nay, đề tài về điện lưới quốc gia là câu chuyện thời sự của người dân Lý Sơn. Đi đến đâu cũng nghe họ bàn tán, dự định chọn mua các loại thiết bị điện lạnh. Anh Trần Văn Mãi, chủ cơ sở điện lạnh Hạnh Mãi (ở xã An Vĩnh), cho biết, trên đảo hiện đã có hàng chục cơ sở điện lạnh phục vụ nhu cầu của người dân, trong đó mặt hàng bán chạy nhất trong những ngày qua chủ yếu là máy giặt, tủ lạnh.

Lão ngư Bùi Thượng (80 tuổi, ở xã An Hải), người cả đời gắn bó với biển khơi, thổ lộ: “Lâu nay ở Lý Sơn chỉ có điện được 6 tiếng đồng hồ, từ 17-23 giờ. Ban ngày muốn xem ti vi cũng bó tay. Vì thế, nghe cả đảo sắp có điện 24/24 giờ dân ở đây ai cũng phấn khởi. Thậm chí nhiều người còn tính từng ngày”. Còn ông Nguyễn Văn Công (ở xã An Vĩnh), lâu nay sống bằng nghề cho thuê máy phát điện để tổ chức tiệc cưới nói rằng, khi có điện lưới quốc gia, dẫu nguồn thu nhập từ việc thuê máy phát điện cũng không còn nhưng ông rất vui vì “cả làng, cả đảo có điện suốt cả ngày đêm”.

Trao đổi với PV Thanh Niên, ông Trần Ngọc Nguyên, Chủ tịch UBND huyện đảo Lý Sơn, cho biết người dân trên đảo ai cũng háo hức chờ đón ngày Lý Sơn có điện lưới quốc gia. Theo ông Nguyên, điện lưới quốc gia chính là chìa khóa góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân, đồng thời thúc đẩy huyện đảo phát triển mạnh mẽ trên tất cả các lĩnh vực.

Hiển Cừ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.