Lưu giữ nét quê

07/11/2014 06:41 GMT+7

Anh Cao Thành Tuấn, chủ quán cà phê Bé Tý ở khu phố Long Châu, thị trấn La Hai, H.Đồng Xuân (Phú Yên) đã sưu tầm, lưu giữ một số vật dụng làm nông để lưu giữ nét quê ngày xưa.

Anh Tuấn bên bộ sưu tầm nông cụ
Anh Tuấn bên bộ sưu tầm nông cụ - Ảnh: Đức Huy

Anh Tuấn không phải là nghệ sĩ nhưng lại có thú đam mê sưu tầm những nông cụ của người dân quê Phú Yên. Anh đã cất công ròng rã hơn 3-4 năm, lặn lội xuống các làng quê để dò hỏi, tìm mua nông cụ ngày xưa. Anh đã tìm thấy 2 bộ máy ép mía bằng gỗ xoay và ké, một ở khu phố Long Thăng, thị trấn La Hai (H.Đồng Xuân) và một ở xã Krông Pa, H.Sơn Hòa.

“Ngày xưa, người dân họ dùng sức bò để ép mía. Mỗi lần ép họ dùng cặp bò kéo trụ máy ép, nghiền mía để lấy nước. Toàn bộ máy ép mía đều làm bằng gỗ tốt, riêng nài làm bằng da trâu. Cả 2 máy ép mía mà tôi đã sưu tầm đều có cách đây hơn 50 năm”, anh Tuấn cho biết.

Hiện trong bộ sưu tầm nông cụ xưa của anh có hơn 40 hiện vật như: gàu song làm bằng tre, thúng đựng bắp làm bằng da bò, giạ đong lúa, quạt nan… Nói về sở thích của mình, anh Tuấn tâm tình: “Tui thấy nó đẹp, hay hay nên cất công đi tìm mua. Hồi tui mới mua chúng về, nhiều người bảo tui khùng. Nhưng tui nghĩ mình thích thì sưu tầm để chơi, còn ai nghĩ gì kệ họ”.

Trong suy nghĩ của Tuấn, những nông cụ ngày xưa bây giờ đã mai một, nếu không kịp lưu giữ thì các thế hệ sau này, sẽ không hình dung ông bà mình đã từng sản xuất bằng những nông cụ như thế nào. Nhiều gia đình không biết giá trị của những nông cụ, họ bỏ ngoài mưa, nắng nên hư hỏng, mục nát. “Bây giờ mà tìm ra những nông cụ ngày xưa thì rất khó, những thứ này không còn nữa. Trước đây, nhà giàu có mới mua được bộ máy ép mía bằng gỗ vì nó rất đắt và quí. Nhưng kể từ khi ép mía bằng máy móc thì người ra vứt bỏ chúng mà chẳng hề gìn giữ. Tui thấy tiếc nên tìm mua, nhưng cả tỉnh giờ chỉ còn 2 bộ này”, anh Tuấn nói.

Có người đến hỏi mua lại một số nông cụ xưa nhưng anh Tuấn không bán. “Tui sưu tầm là để chơi, vì đam mê nó. Nhiều dân chơi chuyên sưu tầm nông cụ xưa đã thường đến gặp tui hỏi mua nhưng tui từ chối. Tui quyết không bán mà chỉ để trang trí ở quán cà phê cho những ai quan tâm đến nông cụ xưa chiêm ngưỡng”, anh Tuấn tâm sự.

Đức Huy

>> Nông dân xuất khẩu nông cụ
>> Máy nông cụ thành đồng nát
>> Hai tấn nông cụ từ Việt Nam sang Thái Lan làm phim Mỹ Lai

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.