Lúa tăng giá, dễ bán

13/08/2013 09:13 GMT+7

Sau một thời gian dài trầm lắng, thị trường lúa gạo ở ĐBSCL bắt đầu sôi động trở lại. Nhiều nông dân tỏ ra tiếc rẻ vì đã bán lúa tươi với giá thấp ngay khi thu hoạch.

Giá tăng, nông dân hết lúa

 

Ông Phạm Văn Bên, chủ DNTN Cỏ May (Khu công nghiệp Sa Đéc, TX.Sa Đéc, Đồng Tháp) cho biết mỗi ngày doanh nghiệp ông thu mua 200 tấn gạo nguyên liệu. Sản lượng gạo của doanh nghiệp tiêu thụ ổn định ở cả thị trường nội địa và xuất khẩu. Hiện thị trường xuất khẩu đang hút mặt hàng lúa thơm Jasmine 85. Tuy nhiên, theo ông Bên, cần cân nhắc trong việc ký kết hợp đồng, vì lượng lúa thơm trong dân còn rất ít.

Theo một số chuyên gia, giá lúa gạo ở ĐBSCL tăng trở lại là do thị trường xuất khẩu đang ấm dần. Thêm vào đó, chương trình thu mua tạm trữ 1 triệu tấn quy gạo vụ hè thu 2013 cũng góp phần đẩy giá nhích lên. Tuy nhiên, phần lớn nông dân lại không được hưởng lợi. Ông Trần Khiêm Nhượng (ở ấp Tân An, xã Tân An, H.Tân Hiệp, Kiên Giang) cho biết: “Tụi tui gặt lúa cách đây cả tháng rồi, đều bán lúa tươi hết. Lúc đó đang vào thời điểm thu hoạch rộ lại gặp mưa dầm, nên lúa bị lên mộng rất nhiều. Giá lúa rẻ bèo chỉ 3.000 đồng/kg mà thương lái còn không muốn mua”. Vụ hè thu này, ông Nhượng đã bỏ ra gần 30 triệu đồng để thuê đất trồng lúa, với giá 1,3 triệu đồng/công. Giá lúa quá thấp, nên mỗi công ông lỗ gần 1 triệu đồng.

Nhiều nông dân muốn trữ lúa lại để chờ giá lên, nhưng không được. Ông Trần Văn Thống (ở xã Vĩnh Khánh, H.Châu Thành, Đồng Tháp) than: “Cứ vào đợt thu hoạch rộ, phần lớn lò sấy không đáp ứng nổi nhu cầu của bà con. Hơn nữa, các khoản tiền mua lúa giống, phân, thuốc… phải trả dứt vào cuối vụ, nên đắt rẻ gì tụi tui cũng bán”.

Bà Nguyễn Thị Kiều, Phó giám đốc Sở NN-PTNT TP.Cần Thơ, cho biết hiện nông dân trên địa bàn cơ bản đã thu hoạch dứt điểm diện tích lúa hè thu và đang tập trung xuống giống lúa thu đông. Những ngày qua, giá lúa ở Cần Thơ đã tăng thêm 500 - 600 đồng/kg so với đầu vụ. Tuy nhiên, do tập quán bán lúa tươi, nên đến thời điểm này, đa phần nông dân đã bán hết lúa. Bà Kiều dự đoán giá lúa gạo sẽ còn tiếp tục tăng trong thời gian tới, vì các doanh nghiệp đang có nhiều hợp đồng xuất khẩu.

Lúa hè thu muộn gặp may

Trái với không khí ảm đạm hồi đầu vụ, nhiều nông dân thu hoạch lúa hè thu cuối vụ đang phấn khởi vì lúa được giá. Ông Mai Hữu Phước (ở xã Tân Tuyến, H.Tri Tôn, An Giang), vừa thu hoạch 1,2 ha lúa hè thu vui vẻ nói: “Vụ này lúa đạt năng suất 6 tấn/ha, vừa thu hoạch xong là tôi sang tay ngay cho thương lái với giá 4.500 đồng/kg. Giá này nông dân mới có lời, chứ như hồi cuối tháng 6 đầu tháng 7, lúa bán ra chỉ huề vốn, thậm chí còn bị lỗ nếu phải mướn đất”.

Ông Lưu Văn Phương, một thương lái chuyên thu mua lúa ở xã Bình Chánh (H.Châu Phú, An Giang), cho biết hiện lúa IR 50404 tươi thu hoạch bằng máy gặt có giá dao động khoảng 4.300 - 4.500 đồng/kg; lúa hạt dài các loại như OM 6976, OM 5451, OM 4218 giá 4.700 - 4.800 đồng/kg, tăng khoảng 400 - 500 đồng/kg so với trước. Giá lúa tăng đã đẩy giá gạo nguyên liệu tăng theo. Nếu như trước đây gạo nguyên liệu giống IR 50404 (chế biến gạo 25% tấm) được doanh nghiệp ở các tỉnh Đồng Tháp, An Giang và TP.Cần Thơ mua vào với giá 6.200 - 6.300 đồng/kg, thì hiện đã tăng lên 6.500 - 6.600 đồng/kg; gạo nguyên liệu của các giống lúa hạt dài cũng tăng khoảng 500 đồng/kg, lên mức 7.100 - 7.200 đồng/kg.

Theo ông Trần Quang Củi, Phó giám đốc Sở NN-PTNT Kiên Giang, một số huyện của tỉnh như Tân Hiệp, Giồng Riềng đã thu hoạch dứt điểm lúa hè thu, đang gieo sạ lúa thu đông cho kịp thời vụ. Tuy nhiên, diện tích lúa đã thu hoạch của tỉnh mới chỉ chiếm 40% trong tổng số 300.000 ha. Do gieo sạ trễ nên các huyện Châu Thành, Giang Thành, Hòn Đất… vẫn đang trong thời kỳ thu hoạch. Những ngày gần đây, giá lúa bất ngờ tăng trở lại là tín hiệu vui cho người trồng lúa.

Lúa tăng giá, dễ bán

Doanh nghiệp đẩy mạnh thu mua nhưng nông dân không còn nhiều lúa để bán - Ảnh: Đặng Ngọc

 Lúa tăng giá, dễ bán1

Thu hoạch lúa ở H.Cờ Đỏ (TP.Cần Thơ) - Ảnh:Đặng Ngọc

Đặng Ngọc

 

 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.