Loay hoay quyết toán thuế

17/03/2014 09:50 GMT+7

Mùa quyết toán thuế năm nay dù chưa xảy ra tình trạng ùn tắc, chen lấn, tuy nhiên do có quá nhiều thay đổi về chính sách nên người nộp thuế khi đi làm thủ tục tại Hà Nội vẫn còn loay hoay như gà mắc tóc.

Mùa quyết toán thuế năm nay dù chưa xảy ra tình trạng ùn tắc, chen lấn, tuy nhiên do có quá nhiều thay đổi về chính sách nên người nộp thuế (NNT) khi đi làm thủ tục tại Hà Nội vẫn còn loay hoay như gà mắc tóc.


Xếp hàng chờ làm thủ tục quyết toán thuế tại Chi cục thuế quận Ba Đình - Ảnh Anh Vũ 

Rút kinh nghiệm mùa trước, tại chi Cục thuế Ba Đình (số 20 Cao Bá Quát, Hà Nội) nhiều người đã đến làm thủ tục quyết toán thuế 2013 sớm để tránh rơi vào ngày cao điểm với hạn chót 31.3.2014.

Bác Nguyễn Đức Mạnh, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Dân số Gia đình và Trẻ em đi làm thủ tục quyết toán thuế giá trị gia tăng cho biết, vừa tháng trước khai một mẫu đến tháng này lại thay đổi một mẫu khác khiến bác phải chạy đi chạy lại nhiều lần để sửa đổi.

“Chúng tôi chỉ làm các dự án về nghiên cứu khoa học, có cơ quan nào đặt hàng mới có việc để làm, có thu nhập. Nhưng thủ tục để thanh quyết toán thuế vẫn còn rườm rà, hay thay đổi quá nên làm mãi cũng chưa xong”, bác Mạnh phàn nàn và đề xuất ngành thuế nên có một chính sách ổn định, thống nhất hơn để tránh làm mất thời gian của người đi nộp.

Năm 2013, nhiều chính sách thuế được sửa đổi như thuế thu nhập doanh nghiệp (TNDN), thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập cá nhân (TNCN)… Trong đó, đặc biệt luật TNCN với quy định mới về việc buộc phải đăng ký mã số cho người phụ thuộc, nâng mức giảm trừ gia cảnh bản thân từ 4 triệu lên 9 triệu đồng/tháng, người phụ thuộc từ 1,6 triệu lên 3,6 triệu đồng/người.

Trao đổi với PV Thanh Niên tại Chi cục thuế Ba Đình, một nhân viên của Công ty Tư vấn Năng lượng Môi trường cho biết, quá trình tập huấn quyết toán, cơ quan thuế hướng dẫn không cần chứng từ chứng minh đã được khấu trừ. Tuy nhiên, cán bộ thuế trực tiếp nhận hồ sơ lại yêu cầu phải có.

“Năm trước chỉ cần thống kê công ty A khấu trừ 5 triệu đồng, công ty B khấu trừ 3 triệu, tổng 8 triệu đồng là được. Nhưng năm nay bên thuế lại yêu cầu phải có chứng từ chứng minh đã khấu trừ nên tôi lại phải quay về”, nhân viên này nói.

Nộp sớm, tránh ùn tắc

 

Năm vừa qua ngành thuế có rất nhiều chính sách thuế thay đổi, mà về phía góc độ DN, khi đọc các văn bản vẫn còn nhiều vướng mắc dù đã được tập huấn. Cá nhân tôi có rất nhiều câu hỏi đến phòng chính sách của Cục thuế Hà Nội, nhưng họ cũng gặp rất nhiều lúng túng khi trả lời các chính sách này

Chị Hải, kế toán trưởng Công ty Thiên Sư Việt Nam - Chi nhánh Hà Nội
Bà Nguyễn Thị Hải Yến, Trưởng Phòng tuyên truyền và hỗ trợ NNT, Cục thuế Hà Nội khẳng định, về phía cơ quan thuế đã tổ chức tập huấn liên tục cho các cán bộ của Cục thuế Hà Nội. Những người tham gia tập huấn là cán bộ đang làm trực tiếp tại bộ phận một cửa, hàng ngày hàng giờ tiếp nhận hồ sơ khai thuế của các tổ chức DN và cá nhân.

Tuy nhiên, chị B. nhân viên kế toán của Tập đoàn Sáng tạo tự nhiên, cho biết mình phải sửa lại thông tin giảm trừ gia cảnh trong hồ sơ quyết toán vì khi tập huấn không được chỉ rõ. Trước đó, chị làm việc tại quận Cầu Giấy thông tin giảm trừ gia cảnh đăng ký ở đây, giờ chuyển sang quận Ba Đình khi tập huấn được hướng dẫn bổ sung ngay thông tin giảm trừ gia cảnh tại nơi mới chuyển đến. Tuy nhiên, cán bộ thuế Ba Đình lại yêu cầu tách ra, không cần bổ sung.

“Giờ tôi lại phải  về khai lại, tách riêng thông tin giảm trừ tại quận cũ và quận mới. Tập huấn hướng dẫn một cách, khi đi làm thủ tục lại phải làm cách khác làm mất thời gian của người nộp quá”, chị B. băn khoăn.

Chị Hải, kế toán trưởng Công ty Thiên Sư Việt Nam - Chi nhánh Hà Nội, cho biết: “Năm vừa qua ngành thuế có rất nhiều chính sách thuế thay đổi, về phía góc độ DN, khi đọc các văn bản vẫn còn nhiều vướng mắc dù đã được tập huấn. Cá nhân tôi có rất nhiều câu hỏi đến phòng chính sách của Cục thuế Hà Nội, nhưng họ cũng gặp rất nhiều lúng túng khi trả lời các chính sách này”.

Một tín hiệu tích cực năm nay theo nhiều NNT thủ tục, quy trình quyết toán cũng được rút gọn và nhanh hơn năm ngoái rất nhiều. Do đó, không còn xảy ra trình trạng ùn tắc, chen lấn. Tuy nhiên, bà Yến cũng khuyến cáo, từ hôm nay đến hạn cuối 31.3 không còn nhiều thời gian, các DN, tổ chức và cá nhân nên đi nộp thuế sớm, tránh vào những ngày cao điểm phải xếp hàng mất thời gian, ùn tắc.

Để tạo điều kiện cho NNT, theo bà Yến, trong tháng 3 này cơ quan thuế sẽ làm việc tất cả các ngày thứ 7 trong tuần và một ngày chủ nhật (ngày 30.3). “Cho đến hạn nộp cuối cùng vào 31.3, cơ quan thuế các cấp, văn phòng cục và Chi cục thuế quận huyện sẽ đi làm cả ngày chủ nhật 30.3 để đảm bảo có thể tiếp nhận đầy đủ nhất hồ sơ NNT mang đến nộp tại cơ quan thuế”, bà Yến khẳng định.

Anh Vũ

>> Bầm dập quyết toán thuế
>> Bắt đầu quyết toán thuế thu nhập cá nhân
>> Quyết toán thuế thu nhập cá nhân năm 2009
>> Sẽ quyết toán thuế thế nào?
>> Doanh nghiệp “dài cổ” chờ quyết toán thuế
>> Giao lưu trực tuyến: Hướng dẫn quyết toán thuế TNCN và TNDN

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.