Làm giàu từ sầu riêng nghịch vụ

01/04/2013 10:19 GMT+7

Cù lao Ngũ Hiệp (H.Cai Lậy) được mệnh danh là “vương quốc trái cây” của Tiền Giang. Mấy năm gần đây, nhiều tỉ phú nông dân đua nhau xây biệt thự nhờ trồng sầu riêng nghịch vụ.

Cù lao Ngũ Hiệp (H.Cai Lậy) được mệnh danh là “vương quốc trái cây” của Tiền Giang. Mấy năm gần đây, nhiều tỉ phú nông dân đua nhau xây biệt thự nhờ trồng sầu riêng nghịch vụ.

Xử lý ra hoa nghịch vụ

Theo hướng dẫn của Chủ tịch Hội nông dân xã Ngũ Hiệp, chúng tôi tìm đến nhà tỉ phú nông dân Bùi Văn Luông ở ấp Hòa An. Đó là căn biệt thự khang trang được cất vào năm 2006, ông Luông khoe tốn hết 60 lượng vàng. Ngoài căn nhà, ông Luông còn gửi ngân hàng hơn nửa tỉ đồng để mỗi tháng lấy lãi tiêu xài, vì sầu riêng mỗi năm chỉ có một mùa. Vào thập niên 1980, vùng này còn là đất ruộng, ông Luông lên liếp 1 công đất ruộng để trồng cam sành. Đến năm 1993, ông cày đất lên rồi cho đắp mô, bắt đầu trồng sầu riêng trên diện tích khoảng 3 công.

 Làm giàu từ sầu riêng nghịch vụ
Giống sầu riêng chuồng bò cho trái rất sai - Ảnh: H.P

Ông Luông kể, lúc đầu vì chưa có kinh nghiệm, không biết kỹ thuật, nên nhiều năm bị thất bại. Cây sầu riêng không thích hợp với đất cũ nên phải trồng trên mô cao, mỗi năm phải đào đất mới vô chân cây, nếu không cây sẽ bị cháy lá. Để xử lý cho sầu riêng ra hoa nghịch vụ, vào mùa mưa phải dùng tấm nilon trải phủ hết gốc sầu riêng để cây không thấm nước mưa, đồng thời bơm thoát nước ra ngoài cho mương cạn vì sầu riêng rất sợ nước. Vì thiếu kinh nghiệm nên có những liếp sầu riêng trồng 7 - 8 năm vẫn không ra hoa. Đến năm 1999, ông bắt đầu đậy gốc thành công và từ năm 2000 vườn sầu riêng của ông Luông trúng mùa liên tục nhiều năm liền. Những năm đó nhờ trúng mùa lại được giá, chỉ với 3 công đất mỗi năm cũng bán được hơn 100 triệu đồng, có thể mua từ 1 đến 1,5 kg vàng. Ông Luông nhớ lại: “Hồi đó cứ bán 100 kg sầu riêng thì mua được 2 chỉ vàng. Giá vàng lúc đó 480.000 đồng/chỉ, trong khi năm 2005 vườn nhà tôi trúng được khoảng 20 tấn”.

Hiện gia đình ông Luông đang canh tác trên diện tích gần 2 ha, trong đó có 1,6 ha chuyên canh sầu riêng mà chủ yếu là giống sầu riêng khổ qua. Còn lại là sầu riêng Mongthong, hạt lép cơm vàng và sầu riêng chuồng bò. Nhưng theo ông Luông, đất Ngũ Hiệp trồng sầu riêng Ri-6 là hiệu quả nhất. Một gốc sầu riêng Ri-6 chừng 6 năm tuổi, nếu giá khoảng 25.000 đồng/kg thì mỗi gốc bán được chừng 3 - 4 triệu đồng, trong khi trung bình 1 công đất trồng khoảng 20 gốc.

Tuy nhiên, theo ông Luông, mấy năm gần đây sầu riêng vẫn trúng mùa nhưng chi phí quá lớn. Hồi trước bán 100 kg sầu riêng thì mua được 10 bao phân con cò, còn bây giờ chỉ mua được chừng 5 bao. Giá sầu riêng cũng tăng nhưng không theo kịp với giá thuốc trừ sâu, phân bón. Có những năm bị rớt giá, sầu riêng khổ qua chỉ còn 3.000 đồng/kg nhưng chi phí rải phân, tưới nước, xịt thuốc chiếm khoảng 30%. Sầu riêng khổ qua và sầu riêng hạt lép cơm vàng từ khi ra hoa đến khi thu hoạch thời gian khoảng 3,5 tháng rưỡi, còn sầu riêng Mongthong thì hơn 4 tháng. “Hễ thấy ló đọt ra thì phải xịt thuốc. Mỗi cây phải xịt ít nhất 3 lần, trong khi sầu riêng hạt lép cơm vàng mỗi năm ra đọt khoảng 4 lần. Tính từ khi ra hoa đến khi thu hoạch trái phải xịt 7 lần thuốc. Nếu không xịt thì bị sâu ăn hết trái. Các nhà khoa học khuyến cáo nên bao trái nhưng không ai làm được vì tốn rất nhiều công”, ông Luông nói.

Trồng ít hiệu quả cao

Sầu riêng mỗi năm chỉ cho trái 1 lần, nếu muốn có trái bán thường xuyên và giá cao thì phải xử lý ra hoa nghịch vụ. Theo ông Luông, hiện nay đang là mùa thuận của sầu riêng, nếu cho ra hoa thì sẽ thu hoạch và bán vào khoảng mùng 5 tháng 5 âm lịch. Còn nếu xử lý cho ra hoa mùa nghịch thì từ tháng 4 đến tháng 9 âm lịch phải đậy gốc. Vào mùa mưa cây sầu riêng ra đọt thường xuyên. Nếu đậy bằng nilon không cho nước mưa thấm vào gốc, cây sẽ không ra đọt non được thì sẽ ra hoa. Nhưng phải bón phân vào gốc, xịt phân bón lá và chăm sóc làm cho cây sung lên từ 6 tháng trước. Chẳng hạn muốn có trái để bán vào tháng 10 âm lịch thì phải đậy gốc từ tháng 4, đến mùng 5 tháng 5 âm lịch cây sẽ ra hoa. Khó nhất là không để cho cây ra đọt, trong khi cây được chăm sóc tốt thì sẽ ra đọt non. Vì vậy phải đậy cho cây khô gốc và xịt phân kali vào đọt cho chai sần không ra được.

Cũng theo ông Luông, đối với cây sầu riêng nếu trồng ít thì hiệu quả hơn, còn diện tích càng nhiều thì lợi nhuận càng thấp vì tốn rất nhiều công chăm sóc, làm không nổi. Ngoài ra, càng làm nghịch mùa nhiều, cây càng mau già cỗi và sầu riêng thường hay bị chết vì bệnh xì mủ. Để cứu cây sầu riêng, bà con nông dân đã nghĩ ra cách chích thuốc… cho cây, một năm chích 2 lần. Cách chích thuốc là khoan lỗ vào thân cây đường kính khoảng 6 li, sâu chừng 4 - 5 cm, bơm thuốc vào rồi buộc lại. Thuốc chủ yếu là phân lân dạng nước. Nhưng cây phải có đường kính từ 10 cm trở lên. Nếu cây nhỏ quá, khi khoan vào đụng tim cây sẽ chết.

Sầu riêng là loại cây rất khó tự thụ phấn, vì vậy nông dân còn có việc thụ phấn cho cây. Sầu riêng trổ hoa vào ban đêm, từ 19 - 21 giờ là thời điểm đậu trái nên nông dân còn phải… quẹt phấn. Cụ thể là khi hoa nở bung ra, phải tới từng cây rọi đèn pin rồi dùng chổi lông quơ qua quơ lại cho phấn dính vào nhụy thì mới đậu trái. Nhưng mỗi đêm 1 người chỉ quơ được chừng 35 cây, nếu qua giờ đó thì không kết quả. Ông Luông cho biết khu vườn của ông phải làm gần 20 đêm, từ 28 tết đến 17 tháng giêng mới hết vườn. Công việc này mướn không ai làm, giá lại cao, 1 giờ từ 30.000 đồng trở lên trên. Nhưng cực nhất là xịt thuốc hoặc phân bón lá, phải đứng dưới gốc phun thẳng lên cây trong khi có những cây cao tới hơn 10 m. Việc chăm sóc rất cực nhưng vì cây sầu riêng thích hợp với thổ nhưỡng ở vùng này, không có cây nào cho thu nhập cao hơn, nên hầu hết nông dân đều trồng sầu riêng.

Nhưng theo ông Luông, để làm giàu còn phải dành dụm, tiết kiệm, bởi vì trồng cây có những năm trúng mùa nhưng bị rớt giá thì không thể biết trước được, như cách đây 3 năm sầu riêng khổ qua chỉ bán được với giá từ 3.000 - 3.500 đồng/kg, thế là nông dân chịu lỗ nặng.                   

Hoàng Phương

>> Nấm rơm nghịch vụ hút hàng
>> Khóm nghịch vụ giá cao
>> Không có chuyện bán sầu riêng non cho thương lái Trung Quốc
>> Khởi nghiệp nhờ sầu riêng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.