Làm giàu từ rau mầm

19/11/2013 09:52 GMT+7

Với nghề trồng rau mầm, nhiều người dân ở Bình Dương đang làm giàu một cách chính đáng và thu lợi hàng trăm triệu đồng mỗi năm.

Rau mầm
Anh Khải đang giới thiệu về rau mầm tại trang trại - Ảnh: Huy Anh 

Vợ chồng anh Huỳnh Văn Khải và chị Phan Thị Yến Ly (ngụ KP. 6, P. Phú Mỹ, TP. Thủ Dầu Một, Bình Dương) là một ví dụ điển hình. Trò chuyện với chúng tôi, anh Khải cho biết nhờ trông rau mầm mà gia đình anh chị đã thu lời hơn 700 triệu đồng mỗi năm và tạo công ăn việc làm ổn định cho 8 nhân công. Ngoài ra, mô hình trồng rau mầm của anh chị cũng là địa chỉ học tập kinh nghiệm của bà con trong và ngoài tỉnh.

Vợ chồng anh Khải chị Ly đều sinh ra và lớn lên tại Thạnh Phú, Bến Tre. Cuộc sống ở quê khó khăn, năm 2000 anh chị chuyển lên Bình Dương và chọn nghề nuôi dế khi phong trào nuôi dế đang phát triển mạnh. Để có đủ rau cho dế ăn, anh chị phải ra chợ mua nhưng chính những bó rau đó lại làm cho đàn dế của gia đình anh chị “lụi tàn”. Không chấp nhận thất bại, vợ chồng anh chị quyết định tự trồng rau cho dế ăn. Năm 2001, anh chị chính thức bắt tay vào việc xây dựng mô hình trồng rau mầm. Tuy nhiên, thời gian này rất ít người biết cách trồng và người tiêu dùng cũng chưa quan tâm nhiều đến loại thực phẩm này nên anh chị gặp nhiều khó khăn. Anh Khải kể: “Năm 2004, lúc này khay và giá trồng rau đã có hết rồi. Tôi mạnh dạn đầu tư hơn 200 triệu cho một lứa rau mầm nhưng đã mất trắng do kỹ thuật yếu kém. Tuy nhiên, cũng từ đây mà tôi rút ra được nhiều bài học kinh nghiệm để đạt hiệu quả trong việc trồng rau mầm với diện tích rộng”.

Cần sự tỉ mỉ

Đưa chúng tôi đi thăm trang trại hơn 500m2 rau của gia đình, anh Khải cho biết rau mầm không khó trồng nhưng đòi hỏi người trồng phải chăm sóc kỹ và tỉ mỉ. Trong một khay rau mầm nếu sơ xuất để một cây bị bệnh là bỏ đi cả khay. Tính ra, tất cả các quy trình trồng rau mầm từ khi làm giá thể, gieo giống và chăm sóc cho ra thành phẩm để thu hoạch đều quan trọng như nhau. “ Giá thể xử lý sạch, hạt giống được lựa chọn kỹ rồi mới đưa vào gieo nhưng trong khi nảy mầm cần chú ý đến nhiệt độ và khí hậu bên ngoài”.  Chỉ cần một thay đổi nhỏ của thời tiết là phải thay đổi ngay việc chăm sóc như tưới nước, che chắn để rau sinh trưởng tốt” - anh Khải nói.

Rau mầm 1
Rau mầm được thu hoạch và đóng họp đi tiêu thụ - Ảnh: Huy Anh 

Theo anh Khải, có nhiều thứ để tạo ra một gía thể tốt cho việc trồng rau mầm nhưng với thời tiết khu vực Đông Nam bộ thì xơ dừa xay là phù hợp nhất. Hiện tại, anh đặt hàng xơ dừa xay tại Bến Tre và đưa về Bình Dương xử lý thanh trùng. Hạt giống thì anh chị chọn hạt cải thìa có nguồn gốc từ New Zealand. Hạt giống gieo khoảng 5 ngày là cắt bán được. Từ khi gieo đến khi thu hoạch thời gian rất ngắn nên không có đủ thời gian cho các loại sâu bệnh gây hại. Giá thể sau khi trồng xong đem đi xử lý ngay và thay bằng giá thể khác. Cây rau mầm chỉ mượn giá thể để sống và sống chủ yếu nhờ nước. Tuy nhiên nếu tưới quá nhiều nước và tưới trực tiếp lên cây rau thì sẽ bị hư hại.

Hiện tại, bình quân cơ sở rau mầm Khải Yến cung cấp cho thị trường 500 - 600 hộp/ ngày, mỗi hộp có trọng lượng 150g với giá 4.500 đồng/ hộp. Dù quy trình sản xuất rau mầm của cơ sở anh chị đã đạt chuẩn chất lượng rau sạch, được cấp giấy chứng nhận sở hữu trí tuệ nhưng: “Việc tiêu thụ rau mầm vẫn phải qua tay thương lái nên sản phẩm của cơ sở chưa được dán nhãn mác, lô gô, địa chỉ liên lạc dẫn đến việc tiêu thụ còn hạn chế. Chúng tôi mong nhận được sự hỗ trợ của các cơ quan chức năng để sản phẩm rau sạch này đến với người tiêu dùng thuận tiện hơn” – anh Khải chia sẻ.

Huy Anh

 
>> Tỷ phú rau mầm
>> Yêu cầu quản lý sản xuất giá đỗ, rau mầm
>> Bộ NN-PTNT yêu cầu tăng cường kiểm soát giá đỗ, rau mầm
>> Bữa chính với rau mầm

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.