Làm giàu trên vùng cát trắng

16/07/2015 09:47 GMT+7

Từng lầm lỡ phải vào tù nhưng anh Hồ Kham (thôn Cổ Tháp, xã Quảng Lợi, H.Quảng Điền, Thừa Thiên-Huế) quyết tâm thi đỗ đại học rồi về quê tay trắng làm nên trang trại thu nhập hàng trăm triệu mỗi năm.

Từng lầm lỡ phải vào tù nhưng anh Hồ Kham (thôn Cổ Tháp, xã Quảng Lợi, H.Quảng Điền, Thừa Thiên-Huế) quyết tâm thi đỗ đại học rồi về quê tay trắng làm nên trang trại thu nhập hàng trăm triệu mỗi năm.

Làm giàu trên vùng cát trắngVượt qua gian truân, anh Hồ Kham đầu tư trang trại và làm giàu - Ảnh: Tuyết Khoa
Nằm sâu trong vùng cát của thôn Cổ Tháp, trang trại anh Hồ Kham rộng gần 6ha với những hồ cá, trại heo rộng rãi. Anh Kham vốn là một cử nhân quản trị kinh doanh, tốt nghiệp Trường ĐH Kinh tế Huế. Nhưng sau vài năm bôn ba, anh Kham quyết tâm về quê làm giàu trên vùng đất cát khô cằn quê hương.
“Tôi bắt tay vào làm trang trại này đã bốn năm. Ngày trước đây là cát trắng, khô khan tưởng chừng rất khó nuôi trồng. Dù gặp không ít khó khăn nhưng được làm điều mình thích và nuôi sống vợ con thì còn mong gì hơn”, anh Kham chia sẻ.
Không chỉ gấp lại chiếc bằng cử nhân về quê xây dựng trang trại, càng bất ngờ hơn khi biết tuổi trẻ của anh Kham từng lầm lỗi, phải trả giá bằng những ngày tù tội. Nhưng anh Kham đã vượt lên mặc cảm làm lại cuộc đời.
Anh Kham kể, do hoàn cảnh khó khăn nên năm lớp 10 anh phải nghỉ học ra Lạng Sơn kiếm sống. Vào năm 1999 trong một lần về quê thăm gia đình, đi chơi với bạn bè thì xảy ra đánh nhau gây thương tích. Năm 2000 anh bị kết án 9 tháng tù giam về tội cố ý gây thương tích. Sau khi mãn án, anh quyết tâm học thêm 2 năm phổ thông hệ giáo dục thường xuyên rồi ôn thi đại học.
“Ngày tôi thi đỗ vào Trường ĐH Kinh tế Huế ai cũng bất ngờ. Nhiều người không tin. Bởi trước đây tôi từng tù tội. Tôi còn nhớ mãi sau khi xảy ra cuộc ẩu đả và phải trả giá, ai cũng xì xào, gia đình tôi đi đâu cũng nghe bàn tán. Mẹ tôi khóc hết nước mắt”, anh Kham nói.
Sau bốn năm miệt mài học tập, cầm tấm bằng đại học trên tay với hy vọng sẽ có một công việc ổn định thì quá khứ tù tội của anh khiến nhiều cơ quan từ chối.
Anh Kham cho biết: “Ban đầu, tôi rất buồn. Lỗi lầm từ tuổi trẻ nông nỗi luôn là vật cản xóa bỏ nhiều cơ hội của tôi. Nhưng cũng vì thế mà sự quyết tâm vượt lên mặc cảm của tôi càng lớn. Bôn ba vài năm nhưng không thành, tôi trở về quê và lên kế hoạch làm ông chủ bằng cách mở trang trại. Lý do một phần do nuôi trồng là sở thích của tôi”.
Mảnh đất cát khô cằn ngày nào giờ đã xanh màu bởi rừng tràm. Những dãy chuồng heo với hàng trăm con heo thịt, heo nái, cả heo rừng và trên 10.000 con gà. Vùng cát khô cằn được anh đào ao thả cá và nuôi vịt. Mô hình chăn nuôi này mang đến cho anh khoản thu từ 200 - 250 triệu đồng/năm, tạo công ăn việc làm thường xuyên cho một số lao động ở địa phương.
“Ban đầu ít vốn, tôi phải vay mượn khắp nơi. Rồi thu lại chừng nào tôi lại mở rộng chừng đó. Nhưng chăn nuôi bữa nay cũng không dễ, mình phải biết tìm tòi khoa học kỹ thuật để tự mình sản xuất con giống, phòng ngừa dịch bệnh thì mới có hiệu quả kinh tế”, anh Kham cho biết thêm.
Vừa qua, Công an tỉnh Thừa Thiên-Huế đã tặng bằng khen điển hình tiêu biểu trong công tác tái hòa nhập cộng đồng đối với người chấp hành xong án phạt tù.
Ông Phan Đăng Bảo, Phó chủ tịch UBND xã Quảng Lợi cho biết: “Tuổi trẻ bồng bột phải trả giá bằng những ngày tù tội nhưng anh Kham quyết tâm làm lại cuộc đời, về quê lập nghiệp và thành công với mô hình trang trại. Anh Kham là gương điển hình vượt khó, làm kinh tế giỏi của địa phương”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.