Làm giàu nhờ nuôi cá kiểng

21/12/2013 18:12 GMT+7

Đang làm việc ổn định với mức lương trên 5 triệu đồng/tháng, anh Nguyễn Quang Vinh xin nghỉ ngang về quê vợ nuôi cá kiểng. Sau hơn 1 năm nuôi thử nghiệm, hiện gia đình anh thu nhập mỗi tháng hàng chục triệu đồng.

Làm giàu nhờ nuôi cá kiểng

Anh Vinh đang chăm sóc đàn cá kiểng - Ảnh: Thanh Đức

Bỏ việc về quê nuôi cá

Nằm sâu trong ngọn Kinh Mới (xã Mỹ Thuận, H.Bình Tân, Vĩnh Long), đường vào ngoằn ngoèo nhưng mô hình nuôi cá kiểng của vợ chồng anh Vinh thường được xã chọn để giới thiệu cho các đoàn khách đến tham quan, học hỏi. Đằng sau ngôi nhà nhỏ, mái tôn, vách ván là hàng chục ao nuôi cá kiểng. Đó là cơ ngơi của đôi vợ chồng trẻ: anh Nguyễn Quang Vinh (28 tuổi) và chị Nguyễn Minh Thùy (24 tuổi).

Anh Vinh cho biết mình quê ở Bạc Liêu, sau khi tốt nghiệp ngành thủy sản Trường ĐH Cần Thơ năm 2009, anh xin được việc làm tại một công ty chế biến và xuất khẩu cá tra ở An Giang. Tuy nhiên, vì niềm đam mê với nghề nuôi cá, sau hơn 3 năm làm việc, anh xin nghỉ về quê vợ lập nghiệp. Quyết định của anh khiến nhiều người bất ngờ. “Nuôi cá tra dễ làm giàu nhưng cũng lắm rủi ro nên tôi chọn cá kiểng, loại cá ít người nuôi, có giá trị kinh tế cao lại vừa túi tiền”, anh Vinh nói.

Ngoài số tiền cha mẹ ủng hộ, hai vợ chồng anh vay mượn thêm và bắt tay vào cải tạo khu vườn tạp rộng khoảng 2.000 m2 do bên vợ để lại. Cả tháng trời đào ao, móc gốc cây, cuối cùng những cái ao to, nhỏ đủ cỡ cũng được hoàn thành. Anh bắt đầu thả cá vào nuôi. “Tuy là kỹ sư thủy sản nhưng khi bước vào công việc thực tế có rất nhiều thứ phát sinh. Mỗi loại cá có đặc tính khác nhau, ở từng giai đoạn sinh trưởng cần chế độ chăm sóc phù hợp. Bởi vậy, dù chỉ nuôi mấy loại nhưng gần như ngày nào tôi cũng bận rộn từ sáng sớm đến chiều tối”, anh Vinh chia sẻ.

Đầu tư đàn cá giống

Chị Thùy cho biết khi mới xây dựng mô hình, hai vợ chồng không có sẵn đàn cá bố mẹ nên tất cả con giống phải đi mua ở các trại giống, rồi mang về nuôi từ 2 - 4 tháng mới xuất bán. Nếu trừ đi chi phí con giống, thức ăn, nhân công, điện nước, vợ chồng anh thu lãi từ 300 - 1.000 đồng/con. Để giảm bớt tiền con giống, anh Vinh chọn cách vừa nuôi kinh doanh vừa đầu tư đàn cá giống bố mẹ, tập trung vào các loại có giá trị kinh tế cao như: tai tượng da beo, bình tích, hạc đỉnh hồng, chép Nhật…

Đàn cá của anh Vinh hiện có khoảng 30.000 con với hàng chục loại khác nhau, được xuất bán đi khắp các tỉnh thành, nhiều nhất là TP.Cần Thơ và TP.HCM, thu về khoảng 10 triệu đồng/tháng. Sau hơn 1 năm, số tài sản đôi vợ chồng trẻ gầy dựng đã lên đến cả tỉ đồng. Dự định trong thời gian tới, anh Vinh sẽ mở rộng thêm quy mô sản xuất và thị trường tiêu thụ. “Mô hình nuôi cá kiểng của vợ chồng anh Vinh đáng được xã biểu dương và khen thưởng. Chúng tôi sẽ tạo điều kiện thuận lợi để hai vợ chồng phát triển nghề này”, bà Nguyễn Thị Thủy, Chủ tịch Hội Làm vườn xã Mỹ Thuận, cho biết.

Thanh Đức

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.