Làm giả hồ sơ đưa 51 người trốn đi nước ngoài trái phép

25/10/2014 10:08 GMT+7

Tính đến ngày bị bắt, đường dây chuyên tổ chức đưa người đi nước ngoài trái phép đã hoàn tất hồ sơ giả cho tổng cộng 119 người, trong đó 51 người đã xuất cảnh trót lọt.

Làm giả hồ sơ đưa 51 người trốn đi nước ngoài trái phép
Các bị cáo đã thực hiện hồ sơ giả cho 119 người tại Tây Ninh - Ảnh: D.P

Đường dây chuyên nghiệp

Theo tài liệu điều tra của Công an tỉnh Tây Ninh, từ quá trình làm dịch vụ hướng dẫn, môi giới cho người xuất cảnh ra nước ngoài, Võ Thành (54 tuổi, ngụ Q.1, TP.HCM) biết nhiều người có nhu cầu xuất cảnh (chủ yếu đi Nhật) nhưng không đủ điều kiện. Thành biết được vợ chồng Nguyễn Đức Học và Nguyễn Thị Ngà (cùng ngụ tỉnh Bình Dương) có đường dây làm giả các loại giấy tờ; Phạm Văn Đông, Nguyễn Minh Quân (61 tuổi), Trần Phước Châu (55 tuổi, cùng ngụ Tây Ninh) là những người có thể tìm nơi nhập hộ khẩu cho người có nhu cầu xuất cảnh vào các hộ dân tại các huyện: Hòa Thành, Châu Thành và TP.Tây Ninh; đồng thời có khả năng làm CMND và hộ chiếu tại tỉnh Tây Ninh. Từ đây, Thành tổ chức đường dây tiếp nhận, làm giả hồ sơ đưa người khác trốn đi nước ngoài trái phép với hình thức có người thân ở nước ngoài bảo lãnh. Chi phí thấp nhất cho mỗi hồ sơ giả là 3.000 USD/người.

Khi đường dây đi vào hoạt động, những người ở Nhật và những người có nhu cầu xuất cảnh trái phép đều đến liên hệ trực tiếp hoặc qua môi giới của Trần Huy Định (53 tuổi, ngụ Khánh Hòa) và một số người khác. Từ đây, Thành tiếp nhận và báo cho vợ chồng Học – Ngà làm giả giấy tờ với giá 2 triệu đồng/loại. Vợ chồng Học  - Ngà lại chuyển cho Nguyễn Thị Gái (ngụ Đồng Nai) làm với giá từ 500.000 – 700.000 đồng/loại. Sau này Gái bệnh nên giao lại cho con là Đinh Công Thanh, sau đó Thanh nhận và giao lại cho Nguyễn Anh Khoa làm giả các loại giấy tờ liên quan nói trên.

Sau khi có giấy tờ giả, Thành báo cho Đông biết để tìm nơi làm thủ tục nhập hộ khẩu, giấy CMND, làm hộ chiếu với giá 8 triệu đồng/người. Đông trực tiếp đi xin nhập hộ khẩu và thuê Quân, Châu với giá 2 triệu đồng/người. Khi đi xin nhập hộ khẩu, cả 3 không nói với những chủ hộ cho nhập khẩu biết là làm giả để xuất cảnh mà nói là nhập để đi làm công nhân nên chủ hộ đồng ý, mỗi chủ hộ được trả 1,5 - 2 triệu đồng/người. Khi làm xong, Thành gửi sang Nhật để những người định cư tại Nhật làm thủ tục bảo lãnh theo diện cha mẹ bảo lãnh cho con, vợ bảo lãnh cho chồng…

Từ năm 2009 đến năm 2013, Thành cùng các đồng phạm đã tổ chức trót lọt đường dây tiếp nhận làm giả giấy tờ, hồ sơ để tổ chức cho 119 người trốn đi nước ngoài trái phép.

Chưa xem xét hết tình tiết tăng nặng

Đó là nhận định của tòa phúc thẩm TAND tỉnh Tây Ninh ngày 21.10 đối với bị cáo Võ Thành, bởi bị cáo đã phạm tội trong thời gian dài, đưa một số lượng lớn người trốn đi nước ngoài trái phép để hưởng lợi bất chính với số tiền lớn (trên 3,38 tỉ đồng). Hành vi phạm tội của Thành có tính chất nguy hiểm cho xã hội là tình tiết tăng nặng nhưng cấp sơ thẩm không xem xét. Tuy nhiên, do không có kháng cáo, kháng nghị nên HĐXX cấp phúc thẩm không xem xét.

HĐXX đã bác kháng cáo, tuyên y án sơ thẩm đối với Võ Thành 8 năm tù về tội “Tổ chức người khác trốn đi nước ngoài trái phép” và 4 năm tù về tội “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức”, tổng hợp 2 tội danh là 12 năm tù. Y án sơ thẩm với cùng 2 tội danh đối với Quân 8 năm tù; Châu 7 năm tù. HĐXX  chấp nhận kháng cáo, giảm nhẹ hình phạt từ 3 năm tù xuống còn 2 năm 6 tháng tù đối với bị cáo Trần Huy Định (53 tuổi, ngụ Khánh Hòa) cùng 2 tội danh trên. Ngoài ra, 6 bị cáo khác không có kháng cáo.

Bài, ảnh: Dương Phan

>> Hồ sơ giả 'lọt lưới' công chứng - Kỳ 4: Công chứng sai phải bồi thường
>> Hồ sơ giả ‘lọt lưới’ công chứng - Kỳ 3: Phát hiện theo cảm tính !
>> Hồ sơ giả 'lọt lưới' công chứng - Kỳ 2: Người chết... bán nhà !
>> Hồ sơ giả 'lọt lưới' công chứng
>> Bị khởi tố vì lập hồ sơ giả
>> Bắt kẻ sản xuất hồ sơ giả

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.