'Làm chơi ăn thật' nhờ vỏ trứng

02/02/2015 09:33 GMT+7

Với đôi tay khéo léo và trí tưởng tượng phong phú, chàng sinh viên trẻ Phạm Trung Thắng đã biến những vỏ trứng vô tri thành tác phẩm nghệ thuật tinh xảo.

Với đôi tay khéo léo và trí tưởng tượng phong phú, chàng sinh viên trẻ Phạm Trung Thắng đã biến những vỏ trứng vô tri thành tác phẩm nghệ thuật tinh xảo. 

Thắng và các sản phẩm độc đáo của mình - Ảnh: Lê Tân
Phạm Trung Thắng (22 tuổi, quê xã Tam Cường, H.Vĩnh Bảo, TP.Hải Phòng) hiện đang là sinh viên năm thứ 4 khoa Kiến trúc trường ĐH Dân lập Hải Phòng. Từ nhỏ, Thắng đã rất khéo tay và thích mày mò làm các đồ thủ công, cả góc học tập nhỏ của Thắng đầy những chai thủy tinh vẽ ngược, bút khắc hoa văn, lọ thủy tinh có chứa xe đạp…, đặc biệt nhất là những quả trứng chạm hoa văn đầy nghệ thuật.
Thắng kể: “Hồi cấp 2 em xem được trên tivi các nhà khoa học dùng cưa cắt vỏ trứng để xem gà con phát triển thế nào. Thế là em nghĩ ra việc có thể khắc hình trên vỏ trứng. Lúc mới làm khó lắm, vỏ trứng hay vỡ. Dụng cụ không có, em phải lắp mũi kim tiêm vào động cơ xe ô tô đồ chơi để khoan trứng”. Lên học đại học, Thắng trích từ tiền tiêu vặt mẹ cho để mua được một chiếc khoan. Từ lúc ban đầu mất đến hai ngày để làm xong một "tác phẩm", nay chỉ cần 45 phút là xong.
Từ những quả trứng gà, vịt, ngỗng thậm chí cả trứng đà điểu, Thắng chọc thủng hai đầu để hút ruột trứng ra, sau đó dùng bút chì để vẽ lên trứng, rồi khoan theo nét vẽ. Nghe thì rất đơn giản nhưng để thực hiện thì vô cùng khó khăn, bởi ngoài sự khéo tay, khiếu thẩm mỹ, lòng kiên trì thì người khắc còn phải có khả năng… ăn trứng trừ cơm thường xuyên.
Lê Thị Hải Hà (19 tuổi, sinh viên năm 2 khoa Văn hóa Du lịch trường ĐH Dân lập Hải Phòng), một trong những người được Thắng truyền nghề nói: “Em và hơn 20 bạn nữa học anh Thắng khắc trứng gần một năm nay, ai cũng béo tốt hơn vì thường xuyên liên hoan bằng trứng”.
Năm 2013, Thắng tham gia cuộc thi Handmade Việt, tác phẩm khắc trứng của Thắng đã nhận được hai giải thưởng: “Tác phẩm tinh xảo nhất” và “Tác phẩm được cộng đồng yêu thích nhất”. Tháng 12.2014, Thắng tiếp tục được giải cao trong cuộc thi “Sáng tạo sản phẩm thủ công mỹ nghệ” tỉnh Đồng Nai với sản phẩm có tên “Chung hướng”.
Thắng bây giờ “làm chơi ăn thật”, rất nhiều bạn từ nhiều tỉnh thành trên cả nước đặt hàng sản phẩm của Thắng để làm quà tặng. Một quả trứng gà, vịt sau khi khắc có giá 60.000 đồng, trứng ngỗng 200.000 đồng. Một tháng, Thắng kiếm được 2 - 3 triệu đồng. Những tháng nhiều ngày lễ hoặc có đoàn khách nước ngoài đến, doanh thu của cậu có thể lên đến 30 triệu/tháng.
“Lâu rồi em không phải xin tiền gia đình, thỉnh thoảng em còn gửi tiền về giúp mẹ. Nhưng em cũng không đặt nặng việc kinh doanh. Ai đặt thì em làm, không thì cứ có thời gian rỗi là em lôi trứng ra luyện tay nghề”, cậu sinh viên đang là chủ nhiệm Câu lạc bộ Handmade và Câu lạc bộ Karate của trường Đại học Dân lập Hải Phòng, chia sẻ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.