Kỳ bí hang Trời Gầm

25/09/2014 09:42 GMT+7

Hang Trời Gầm trên đỉnh Ô Tà Sóc (xã Lương Phi, H.Tri Tôn, An Giang) là địa danh khá nổi tiếng tại vùng Bảy Núi nhưng đến nay vẫn còn rất huyền bí.

Kỳ bí hang Trời Gầm
Hang Trời Gầm trên đỉnh Ô Tà Sóc - Ảnh: Hồng Ánh

Một lần xuống hang sâu

Những ngày này, Bảy Núi vào mùa mưa, cây cối xanh mướt mắt. Từ dưới chân Ô Tà Sóc (khu vực núi Dài), chúng tôi vượt qua những bậc thang xuyên sườn đồi để lên đỉnh Ô Tà Sóc. Khi biết chúng tôi muốn khám phá hang Trời Gầm, anh Lê Quang Sắt (43 tuổi, đang gánh xoài xuống dốc cân cho thương lái) căn dặn: “Hang Trời Gầm sâu lắm, phải có người dẫn đường mới đi được. Nếu đi một mình coi chừng bị kẹt lại dưới đó”. Nghe anh Sắt cảnh báo, chúng tôi liền tìm một “thổ địa”. Rất may, ông Lê Văn Lía (53 tuổi, trồng xoài gần đó) tình nguyện đưa chúng tôi xuống hang Trời Gầm. Vừa bước vào miệng hang, không gian tối sầm, lạnh ngắt. Thấy chúng tôi lo sợ, ông Lía trấn an: “Có gì đâu mà sợ, lâu lâu mới đi một lần, thử cho biết. Tôi làm vườn và gánh mướn ở đây từ nhỏ, đi xuống hang rất nhiều lần. Nhưng nói thiệt, thường chỉ xuống khoảng 50 - 60 m là quay trở lên”.

 

Hang sâu tối mịt, vàng đâu không thấy, chỉ thấy lo cho tính mạng của mình. Vì nếu đi lạc ở dưới hang khoảng 3 ngày mà không có lương thực, đèn thắp sáng thì coi như bỏ mạng, đúng là chuyến đi sinh tử

Ông Trần Chánh Phú

Ông Lía rọi đèn lần mò dắt chúng tôi khám phá hang sâu. Tuy chỉ mới xuống khoảng 20 m nhưng nhìn lên phía trên chỉ thấy những tảng đá khổng lồ chồng lên nhau. Trong các hốc đá vô số dơi quạ, dơi sen trú ngụ bị ánh sáng đèn chiếu vào bay tán loạn. Càng vào sâu trong hang, không khí càng lạnh và xuất hiện nhiều ngã rẽ. Mặc dù đã nhiều lần vào trong hang nhưng ông Lía vẫn không tài nào nhớ hết đường đi. Thậm chí có những đoạn chúng tôi phải nghiêng hay trườn mình mới chen qua được. Vào sâu khoảng 60 m, không gian im phăng phắc, chỉ cần tắt đèn thì không còn thấy mọi vật xung quanh. Cố rọi đèn để tìm lối đi, chúng tôi lại thấy xuất hiện thêm 2 ngã rẽ nữa. Sợ đèn hết pin, ông Lía nói với tôi: “Lúc nãy phải đem sợi dây theo làm dấu thì hay quá, vì không sợ lạc đường”. Đi mãi, đi mãi, chẳng thấy đường cùng, thấy tình hình không ổn, ông Lía quyết định chọn cách an toàn là leo lên. Thật sự chúng tôi không tài nào khám phá hết được độ sâu thăm thẳm và những điều kỳ bí dưới hang Trời Gầm.

Còn nhiều bí ẩn

Theo lời kể của ông Trần Chánh Phú (54 tuổi, làm vườn gần hang Trời Gầm), ngày trước ông từng đánh liều đốt đèn cầy đi xuống hang Trời Gầm để tìm đồ quý. “Hồi đó, nghe người ta nói dưới hang sâu còn rất nhiều quân trang, quân dụng, phế liệu, thậm chí có cả vàng nên tôi ham đánh liều xuống đó. Khi đi, tôi đâu dám cho vợ con hay. Lựa khoảng sau Tết, khi cả nhà đi chơi, tôi mang theo đèn pin, đèn cầy, bánh tét, nước quyết tâm khám phá hang Trời Gầm”, ông Phú nói.

Ông Phú kể, để không bị lạc đường, ông mang theo cuộn dây dài trên 500 m. Điểm đầu ông buộc chặt vào một tảng đá phía trên, sau đó đi đến đâu thả dây làm dấu đến đó. Khi nào bí đường thì ông trở lại tìm ngã rẽ khác đi. Có ngã xuống sâu khoảng 100 m, với nhiều chỗ rộng thênh thang, nước rỉ ra từ nhũ đá mát rượi. “Nhiều chỗ vẫn còn sót lại mũ, áo quần của bộ đội. Có nơi còn rơi vãi vỏ đạn, nồi, niêu, chảo… Hang sâu tối mịt, vàng đâu không thấy, chỉ thấy lo cho tính mạng của mình. Vì nếu đi lạc ở dưới hang khoảng 3 ngày mà không có lương thực, đèn thắp sáng thì coi như bỏ mạng, đúng là chuyến đi sinh tử. Nghĩ lại thấy mình dại thiệt, không bỏ mạng dưới hang là may mắn lắm”, ông Phú nhớ lại.

Anh Võ Văn Nhứt, một chủ quán dưới chân núi, cho biết những năm sau giải phóng, cũng nghe đồn đoán dưới hang Trời Gầm có nhiều của quý. Có một số người mang theo lương thực, đi nhiều ngày trong hang mà cũng chẳng tìm thấy gì ngoài quân trang, quân dụng của bộ đội còn sót lại. Ngoài ra, ở khu vực điện Trời Gầm còn có các hang nổi tiếng thời kháng chiến chống Mỹ cứu nước, như: hang Phụ Nữ, Quân Y, Hậu Cần… cho nên du khách thường đến khám phá rất đông vào các ngày lễ lớn, ngày rằm. Đến đây, du khách không chỉ được nhìn thấy sự kỳ vĩ của thiên nhiên mà còn chiêm ngưỡng những khối đá granit khổng lồ chồng chất, ăn thông nhau như một mê cung kỳ bí.

Hồng Ánh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.