Kinh doanh và sử dụng sản phẩm dinh dưỡng cho trẻ: Vi phạm tràn lan

04/03/2015 09:31 GMT+7

Nghị định 100/2014/NĐ-CP về Quy định về kinh doanh và sử dụng sản phẩm dinh dưỡng dùng cho trẻ nhỏ, bình bú và vú ngậm nhân tạo có hiệu lực vào ngày 1.3, nhưng tình hình quảng cáo, kinh doanh gần như không có gì thay đổi.

Nghị định 100/2014/NĐ-CP về Quy định kinh doanh và sử dụng sản phẩm dinh dưỡng dùng cho trẻ nhỏ, bình bú và vú ngậm nhân tạo có hiệu lực vào ngày 1.3, nhưng tình hình quảng cáo, kinh doanh gần như không có gì thay đổi.

Tại các siêu thị ở Đà Nẵng, những mặt hàng sữa cho trẻ vẫn được bày bán với chương trình khuyến mãi và quà tặng - Ảnh: D.H
Ngày 2.3, PV Thanh Niên đã đến các phòng khám thai, khám bệnh cho trẻ nhỏ, các siêu thị và đại lý kinh doanh sữa tại Đà Nẵng, nhận thấy Nghị định này chưa thực sự được thực thi; thậm chí các y bác sĩ sản, nhi hầu như không hề hay biết về sự tồn tại của Nghị định này.
Mặc dù tại Nghị định 100, trong chương IV, điều 11 về trách nhiệm của cơ sở sản xuất, kinh doanh sản phẩm dinh dưỡng dùng cho trẻ nhỏ, có quy định rõ những điều mà các cơ sở sản xuất, kinh doanh không được làm như: cử nhân viên tiếp xúc trực tiếp hoặc gián tiếp với bà mẹ, phụ nữ mang thai hoặc thành viên trong gia đình họ tại cơ sở y tế hoặc bên ngoài cơ sở y tế với mục đích quảng cáo, tuyên truyền, khuyến khích sử dụng sản phẩm sữa thay thế sữa mẹ; áp dụng các biện pháp khuyến mãi...
Thế nhưng, trên thực tế, các đại lý sữa trên địa bàn Đà Nẵng hiện vẫn có nhân viên của các hãng sữa cài cắm vào để quảng bá các sản phẩm sữa. Nhiều nhân viên thậm chí khi được hỏi sữa dành cho trẻ 2 tháng tuổi, đang bú mẹ, vẫn vô tư giới thiệu những sản phẩm sữa thay thế cho sữa mẹ, hoàn toàn trái với quy định của nghị định trên. Thậm chí, tại các siêu thị lớn nhỏ của Đà Nẵng, như Intimex, Big C... vẫn có tình trạng nhân viên giới thiệu sữa tư vấn các mặt hàng sữa của mình đến với những bà mẹ tìm mua sữa thay thế, mà không hề nhận được tư vấn dùng sữa mẹ là tốt nhất dành cho trẻ.
Khi PV đặt câu hỏi với nhân viên tại siêu thị Intimex Đà Nẵng, nhân viên mặc áo của hãng sữa V. vẫn quảng cáo, hướng dẫn vài dòng sữa để mua. Thêm nữa, những sản phẩm sữa dùng cho trẻ từ 0-24 tháng tuổi, vẫn nhan nhản những khuyến mãi đính kèm như mua sữa tặng bộ tô màu, bộ trò chơi ghép hình cho bé như sữa E.F, mua sữa tặng gối như sữa S.G, hoặc mua sữa tặng ống heo bằng nhựa của sữa D.A, các nhãn khác thì tặng chén, tặng ly, tặng nồi nấu cháo cho trẻ... hoặc khuyến mãi giảm giá từ gần 100.000 đồng/lon sữa loại 900gr của nhãn hàng N.F... Những khuyến mại này đến sáng ngày 1.3 vẫn được các siêu thị, đại lý tại Đà Nẵng công khai áp dụng. Đáng nói, có trường mầm non ở Đà Nẵng còn treo cả băng rôn quảng cáo sữa E.G phía trước cổng trường cho trẻ từ 1-3 tuổi.
Trường mầm non treo băng rôn để quảng cáo sữa cho trẻ từ 1-3 tuổi - Ảnh: D.H
Trao đổi với Thanh Niên, bà Ngô Thị Kim Yến, Phó giám đốc Sở Y tế TP.Đà Nẵng cho biết, mặc dù Nghị định 100 có hiệu lực từ ngày 1.3, nhưng ngành Y tế Đà Nẵng đến thời điểm hiện tại vẫn chưa nhận được một hướng dẫn của Bộ Y tế về Nghị định này. “Tuy nhiên, ngành Y tế Đà Nẵng sẽ sớm tham mưu với UBND TP về việc tổ chức các ngành liên quan về việc triển khai thực hiện nghị định này, chẳng hạn như Sở Công thương sẽ kiểm tra các đại lý, siêu thị kinh doanh mặt hàng này. Ngành Y tế cũng sẽ có kế hoạch tuyên truyền đến các cơ sở y tế, các y bác sĩ trong ngành...”, bà Yến cho biết.
Trước đó, vào ngày 23.12.2014, Bộ Y tế đã tổ chức Hội nghị phổ biến Nghị định 100. Tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ Y tế GS.TS Nguyễn Thanh Long cho rằng “Sự vĩ đại của một dân tộc được thể hiện bằng thước đo dân tộc đó ứng xử như thế nào với trẻ em bởi vì trẻ em là đối tượng yếu thế, nhưng lại là tương lai của một dân tộc. Nghị định 100 đã tạo ra hành lang pháp lý quan trọng bảo vệ trẻ em, hạn chế tối đa tác động của quảng cáo, tiếp thị thông tin, truyền thông có thể ảnh hưởng đến quyền được bú sữa mẹ của các em, việc này đồng nghĩa với việc làm giảm giá sữa đang leo thang trong thời gian qua!”. Mặc dù khó khăn để ra đời, và mang một ý nghĩa vô cùng lớn lao, nhưng xem ra, việc thực thi vẫn còn rất yếu ớt, không được tuyên truyền sâu rộng và gần như bị lãng quên ngay trong thời điểm Nghị định có hiệu lực.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.