Kiên trì bám biển

27/05/2014 10:39 GMT+7

Không ngần ngại những đe dọa trên biển Đông của Trung Quốc, ngư dân Việt Nam vẫn hiên ngang tiến ra biển lớn để mưu sinh, gìn giữ chủ quyền.

Kiên trì bám biển
Ngư dân sẵn sàng vươn khơi bám biển - Ảnh: Hiền Lương

Bám biển để giữ biển

Có mặt tại cảng cá Hòn Rớ, xã Phước Đồng, TP.Nha Trang những ngày này, tàu cá ra vào cảng rất nhộn nhịp, không khí hào hứng vươn khơi thể hiện rõ trên từng gương mặt của ngư dân. Sau nhiều ngày bám biển câu cá ngừ, vừa mới về đất liền chư “ấm lưng”, anh Nguyễn Văn Dự (chủ tàu KH96314 TS, trú tại Hòn Rớ, xã Phước Đồng) và các thành viên trên tàu lại tất bật chuẩn bị những nhu yếu phẩm để sớm trở lại biển. Anh Dự cho biết, trong những ngày đánh cá trên vùng biển Hoàng Sa, Trường Sa, tàu cá của anh và nhiều ngư dân Việt Nam thường xuyên bị phía Trung Quốc quấy nhiễu. Họ cho tàu cá và tàu kiểm ngư xâm phạm trái phép lãnh hải Việt Nam, rồi gây hấn, xua đuổi ngư dân Việt Nam. Thậm chí, có khi họ còn cho tàu cá đâm thẳng vàu tàu ngư dân các tỉnh miền Trung.

Từ đầu tháng 5 đến nay, nhiều ngư dân miền Trung rất bất bình trước những hành động ngang ngược của Trung Quốc. Thế nhưng, phía Trung Quốc càng gây hấn, ngư dân miền Trung càng kiên cường bám biển. Ông Bùi Minh Toàn, một ngư dân tỉnh Bình Định, có hơn 20 năm trong nghề biển, sau khi cho tàu cập cảng Hòn Rớ, cho biết: Chuyện đụng độ với các tàu Trung Quốc thì gặp nhiều, nhưng những ngày qua, hành động của họ ngang ngược hơn, ảnh hưởng rất lớn đến khai thác hải sản của ngư dân tại các ngư trường truyền thống thuộc chủ quyền Việt Nam. Dù vậy, tất cả ngư dân đều hướng đến ngư trường Hoàng Sa, Trường Sa. “Nếu sợ trước những hành động gây hấn của Trung Quốc mà không bám biển là họ được đà làm tới. Bản lĩnh của ngư dân Việt Nam đã được khẳng định, vì vậy những hành động trên biển của phía Trung Quốc chẳng làm cho ngư dân miền Trung sờn chí”, ông Toàn khẳng định.

Kiên trì bám biển
Những con cá ngừ tươi rói được đánh bắt tại biển Trường Sa, Hoàng Sa - Ảnh: Hiền Lương

Đoàn kết là sức mạnh

Để có thể đánh bắt hải sản ở những điểm nóng mà Trung Quốc đang gây hấn trái phép, các tàu cá các tỉnh miền Trung đã lên kế hoạch đi theo từng tốp từ 7 đến 10 tàu nhằm hỗ trợ cho nhau khi gặp sự cố. Đa số các tàu đều đã chuẩn bị kỹ càng và vạch ra phương án để kịp thời ứng phó nếu bị tàu Trung Quốc xua đuổi hoặc tấn công. Ông Mai Thành Phúc, Ngư đội trưởng Ngư đội Trường Sa Lớn, cho biết: “Ý chí và tinh thần của ngư dân chúng ta thì không có gì phải bàn. Tuy nhiên, mỗi khi lênh đênh giữa biển khơi, chúng ta đi đơn lẻ sẽ dễ bị phía Trung Quốc bắt nạt, đôi lúc họ còn làm càn. Để ngư dân hoạt động tốt trên biển, những ngư đội và tổ liên kế giữa các tàu cá và ngư dân là rất cần thiết, điều đó đã được khẳng định trong thời gian qua”.

Hiện tỉnh Khánh Hòa có 6 Ngư đội Trường Sa được thành lập từ cuối năm 2010, gồm: Trường Sa Lớn, Song Tử Tây, Sinh Tồn, Đá Lát, Đá Tây, Đá Nam. Các ngư đội này này thường bám biển khai thác hải sản ở quần đảo Trường Sa, Hoàng Sa và các vùng biển quanh các nhà giàn DK1. Các tàu trong ngư đội có nhiệm vụ hỗ trợ nhau bám biển, cứu nạn khi có sự cố và thực hiện các nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển, đảo. Từ ngày thành lập và đi vào hoạt động đến nay, các ngư đội đã chứng minh được vai trò của mình. Ngoài việc giúp nhau đánh bắt hải sản trên biển, họ còn là lực lượng nòng cốt để tham gia tìm kiếm cứu hộ cứu nạn trên biển, phối hợp với lực lượng hải quân, cảnh sát biển nắm tình hình trên biển, tham gia huấn luyện, và sẵn sàng tham gia bảo vệ chủ quyền trên biển.

Hiền Lương

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.