Không minh bạch từ bộ hồ sơ đền bù mở rộng QL 1

21/08/2014 09:38 GMT+7

Gia đình ông Trần Đình Huệ (ở thôn Chánh Hòa, xã Nam Trạch, Bố Trạch, Quảng Bình) vừa có đơn phản ánh Ban giải phóng mặt bằng (GPMB) thi công mở rộng QL 1 của huyện không tiến hành đền bù đủ diện tích đất.

Gia đình ông Trần Đình Huệ (ở thôn Chánh Hòa, xã Nam Trạch, Bố Trạch, Quảng Bình) vừa có đơn phản ánh Ban giải phóng mặt bằng (GPMB) thi công mở rộng QL 1 của huyện không tiến hành đền bù đủ diện tích đất.

Theo đơn kiến nghị, ông Huệ là thương binh ¼, mất sức lao động đến 81%. Gia đình sống, làm ăn tại thôn Chánh Hòa, ven đường QL 1 từ năm 1985. Trong quá trình sinh sống, gia đình đã bỏ công san lấp hố bom, khai hoang, canh tác hơn 10 năm. Năm 1996, UBND H.Bố Trạch đã cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tại tờ bản đồ số 1, thửa đất số 500. Năm 1997, QL 1 được mở rộng, gia đình ông nhận tiền đền bù 1 cái quán nhỏ và cây cối trên đất, riêng diện tích đất chưa được đền bù.

Năm 2014, QL 1 tiếp tục được mở rộng. Khi làm hồ sơ đền bù thì Ban GPMB huyện chỉ kê đền bù diện tích đất là 47m2. Trong khi đó, theo ông Huệ, tổng diện tích đất nhà ông bị thu hồi là 269m2. Cũng theo gia đình ông Huệ, ngày 15.4, Phó chủ tịch UBND H.Bố Trạch Trần Phong cùng đoàn cán bộ đến kiểm tra và xác định diện tích còn thiếu chưa được đền bù là 188,1m2 và hứa tiếp tục đền bù cho gia đình; đồng thời yêu cầu gia đình cho bàn giao mặt bằng để đội thi công tiến hành kịp tiến độ. Và gia đình ông đã bàn giao mặt bằng nhưng từ đó đến nay (ngày 9.7) gia đình không nhận được tiền đền bù thêm như đã hứa. Trong khi đó, cán bộ GPMB cho rằng không có chuyện đền bù thêm vì số diện tích trên đã được đền bù theo quyết định 36 (đợt mở rộng năm 1997). Trước lý luận đó, gia đình ông Huệ phản đối vì cho rằng ngày xưa mới chỉ được đền bù tài sản trên đất. Sau đó, cán bộ huyện GPMT đưa ra hồ sơ của gia đình ông Huệ nhận tiền đền bù năm 1997. Tuy nhiên, điều lạ là chữ ký trong hồ sơ không phải chữ ký của ông Huệ, phần ghi số tiền cũng bị tẩy xóa. Vì thế gia đình tiếp tục phản đối.

Trả lời PV Thanh Niên, ông Trần Lích - GĐ Trung tâm phát triển quỹ đất H.Bố Trạch, phụ trách GPMB phía nam huyện cho biết đã gửi bộ hồ sơ đó qua Công an huyện để xác minh làm rõ tính đúng sai và hiện vẫn chưa có câu trả lời chính xác cho trường hợp gia đình ông Huệ.

Thông tin từ cơ quan công an thì bộ hồ sơ vẫn đang được tiến hành giám định. Một lãnh đạo Công an huyện cho biết đã yêu cầu trinh sát kinh tế nắm tình hình, có khả năng: cán bộ GPMT lập hồ sơ khống để lấy tiền đền bù hoặc nhận tiền đền bù nhưng không trả đủ cho gia đình.

Trong khi đó, ngày 11.7, gia đình ông Huệ tiếp tục đến UBND H.Bố Trạch khiếu nại. Trước tình thế đó, Chủ tịch UBND H.Bố Trạch Phan Văn Gòn đã viết giấy cho gia đình ông với nội dung: “Nếu chưa bồi thường hoặc bồi thường theo quy định thì bồi thường thêm cho gia đình”.

Trương Quang Nam

>> Dự án mở rộng QL1 qua Bình Định: Trên 1.300 hộ dân chưa chịu nhận đền bù
>> Tập trung giải phóng mặt bằng mở rộng QL1
>> Tăng cường giám sát thi công nâng cấp, mở rộng QL1
>> Ra hạn chót giải quyết khiếu nại để mở rộng QL1
>> Phải bàn giao mặt bằng để mở rộng QL1 trong tháng 6

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.