Không dễ phát hiện tài xế nghiện ma túy

13/05/2014 09:30 GMT+7

Mặc dù Công an TP.Hà Nội đã có công văn đề nghị Sở Giao thông vận tải, Tổng công ty Vận tải Hà Nội tổ chức cho toàn bộ các lái xe buýt khám sức khỏe nhằm phát hiện việc sử dụng ma túy, báo cáo kết quả trước 30.4, nhưng thực tế cho thấy, nhiều đơn vị vận tải tỏ ra không mấy “mặn mà”.

Mặc dù Công an TP.Hà Nội đã có công văn đề nghị Sở Giao thông vận tải (GTVT), Tổng công ty Vận tải Hà Nội tổ chức cho toàn bộ các lái xe buýt khám sức khỏe nhằm phát hiện việc sử dụng ma túy, báo cáo kết quả trước 30.4, nhưng thực tế cho thấy, nhiều đơn vị vận tải tỏ ra không mấy “mặn mà”.


Các tài xế được yêu cầu khám sức khỏe để phát hiện chất gây nghiện - Ảnh: Xuân Bùi 

Trao đổi với Thanh Niên Online, ông Nguyễn Anh Tuấn, Giám đốc Công ty TNHH Du lịch, dịch vụ xây dựng Bảo Yến cho biết đã hoàn thành việc khám sức khỏe cho các tài xế và không phát hiện trường hợp tài xế nào có dương tính với ma túy. “Tôi nghĩ là không cần thiết phải khám sức khỏe dịp này, vì ngay từ đầu vào, phía công ty chúng tôi đã yêu cầu tài xế phải có giấy khám sức khỏe. Không những thế, định kỳ hàng năm chúng tôi cũng cho anh em lái xe và cán bộ nhân viên của công ty đi kiểm tra sức khỏe một lần, có trường hợp nào dùng ma túy là phát hiện ra ngay”, ông Tuấn cho hay.

Nhiều doanh nghiệp tư nhân tham gia vận tải trên địa bàn Hà Nội cũng đưa ra lý giải tương tự, và lo rằng việc khám kiểm tra theo yêu cầu lần này để phát hiện tài xế dùng ma túy sẽ mất nhiều công sức, ảnh hưởng tới hoạt động kinh doanh và tâm lý lái xe, cũng như uy tín của doanh nghiệp.

Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội Nguyễn Danh Liên tỏ ra lo lắng trước việc một số doanh nghiệp vận tải “viện cớ” khám sức khỏe định kỳ để “né” đợt kiểm tra ma túy cho lái xe, vì theo ông Liên, khi nộp hồ xin việc cho các đơn vị vận tải, nhất thiết tài xế phải có đầy đủ giấy khám sức khỏe. Nhưng trên thực tế là loại giấy khám sức khỏe này hiện được mua khá dễ dàng và chỉ mất vài trăm nghìn đồng là các tài xế đã có tờ giấy khám sức khỏe hoàn hảo, không mắc một loại bệnh nào.

Trao đổi với chúng tôi, lãnh đạo một doanh nghiệp vận tải (đề nghị được giấu tên) cho hay, đợt kiểm tra này, các tài xế được test nhanh bằng que thử nhằm phát hiện dương tính với ma túy cũng như nhiều chất gây nghiện khác. Trong khi đó, nhiều chuyên gia y tế lại khẳng định, với đợt tổng kiểm tra sức khỏe được báo trước cả tháng như dịp này, sẽ rất khó để phát hiện tài xế có dương tính với ma túy, chất gây nghiện khác, nếu chỉ áp dụng phương pháp dùng que thử.

“Bằng que thử thì chỉ mang tính tham khảo là chính, nhiều khi cho kết quả âm tính giả. Theo đó tài xế “nhịn”, ngưng sử dụng chất gây nghiện 5 ngày trước khi tiến hành kiểm tra, hoặc uống một loại thuốc phụ nữ… thì các kháng nguyên, kháng thể sẽ bị che lấp, dẫn tới việc cho kết quả âm tính giả”, thạc sĩ Phạm Quốc Chinh, Trưởng khoa Hóa pháp của Viện Pháp y Quốc gia (Bộ Y tế) phân tích.

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Hoàng Linh, Phó giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho biết: Hiện mới chỉ có khoảng 75% doanh nghiệp vận tải trên địa bàn hoàn thành việc khám sức khỏe cho tài xế. Số còn lại sẽ khẩn trương hoàn tất việc khám sức khỏe, báo cáo trước ngày 15.5.

“Kết thúc đợt tổng kiểm tra này không phát hiện tài xế nào dương tính chất gây nghiện. Tuy nhiên, sau đợt này, Sở GTVT sẽ kết hợp cùng Sở Y tế để tiến hành nhiều buổi kiểm tra bắt buộc nhưng nhất thiết phải bất ngờ và không báo trước tới các doanh nghiệp vận tải. Qua đó kiên quyết loại bỏ những tài xế sử dụng chất kích thích, chất gây nghiện”, ông Linh cho biết.

Ông Lưu Hồng Hoàng, Giám đốc xí nghiệp xe khách Nam Hà Nội (TCT Vận tải Hà Nội) cho biết, đợt kiểm tra sức khỏe vừa qua, xí nghiệp đã tiến hành khám cho hơn 200 tài xế và phụ xe tại Bệnh viện GTVT. Một vài trường hợp dương tính với chất gây nghiện, nhưng để đảm bảo tính chính xác, những trường hợp dương tính sẽ kiểm tra thêm một lần nữa.

Hà An

>> Bắt quả tang 2 vụ vận chuyển ma túy từ Lào vào Việt Nam
>> Bắt 2 vụ vận chuyển ma túy lớn
>> Công an Bình Thạnh phá chuyên án ma túy quy mô lớn
>> Vụ xe biển số Lào tông CSGT: Những người gây rối ngụ tại điểm 'nóng' ma túy trên đất Lào
>> Bắt ổ ma túy, phát hiện súng tự chế

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.