Khó quy hoạch làng cá bè trên sông Cái

08/07/2013 09:03 GMT+7

Người nuôi cá bè trên sông Cái (Đồng Nai) gần như chưa sẵn sàng cho công tác quy hoạch mà chính quyền ấn định trước đó.

Người nuôi cá bè trên sông Cái (Đồng Nai) gần như chưa sẵn sàng cho công tác quy hoạch mà chính quyền ấn định trước đó.

 Khó quy hoạch làng cá bè trên sông Cái
Làng cá bè trên sông Cái - Ảnh: Lê Lâm

Thời hạn đã cận kề

 
Theo quy hoạch mới, ở đoạn 1 (khu vực gần cầu Hiệp Hòa) và đoạn 5 (khu vực bến đò Kho) chỉ được đặt một hàng bè; đoạn 2,3,4 (đoạn giữa) được xếp thành hai hàng. Bè sử dụng có kích thước 8m x 4m x 2m, hàng cách hàng 5m, bè cách bè trong một hàng là 5m đối với đoạn sông có một hàng; bè cách bè trong hàng 18m và bè của hàng thứ nhất cách bè của hàng thứ hai là 5m đối với đoạn sông có hai hàng. Tối đa 1 hộ được nuôi 2 bè. Sau khi di dời, sắp xếp, Phòng kinh tế tiến hành bàn giao làng cá bè cho UBND các phường, xã quản lý.

Theo thống kê của Phòng kinh tế UBND TP.Biên Hòa, hiện trên sông Cái qua địa bàn P. Thống Nhất, An Bình, Tân Mai, Tam Hiệp và xã Hiệp Hòa (TP.Biên Hòa) có 270 hộ dân nuôi 643 bè cá. Trong khi đó, theo kế hoạch tổ chức di dời, sắp xếp bè cá trên sông Cái cho phù hợp cảnh quan sinh thái sông Đồng Nai của UBND TP.Biên Hòa, thì có 247 hộ được nuôi 271 bè  trên năm đoạn sông đã quy hoạch (có tổng chiều dài là gần 4km). Như vậy có 23 hộ phải giải tỏa cùng với 372 bè cá. Việc giải tỏa cũng như được bao nhiêu bè được tổ chức bốc thăm may rủi. Thời gian dự kiến tổ chức thực hiện di dời, sắp xếp là từ ngày 15.6 đến 10.8. Mỗi hộ được hỗ trợ 900.000 đồng cho công tác di dời. 

Người nuôi cá lo lắng

Anh Nguyễn Văn Dân (40 tuổi, ngụ P.Tân Mai, TP. Biên Hòa) nuôi cá bè trên sông từ năm 1982 đến nay, hiện anh có 7 bè cá ngay đoạn sông trước mặt nhà. Theo quy hoạch vị trí đặt bè của anh phải di dời nằm cách xa nhà hơn 1km và anh chỉ được nuôi 1 bè. Anh cho biết: “Với 7 bè cá, 1 năm trừ hết chi phí thu về trên 100 triệu đồng. Bây giờ cho tôi nuôi có 1 bè, chỉ thu lợi nhuận được khoảng 17- 18 triệu đồng/năm thì làm sao mà sống để nuôi 1vợ 4 con, đã vậy lại còn cách xa nhà 1cây số nữa chứ”. Tương tự, anh Trần Văn Đông (29 tuổi, ngụ xã Hiệp Hòa, TP.Biên Hòa) nuôi cá trên sông được 13 năm, hiện tại đang có 3 bè và 15 lồng nuôi các loại cá lăng, chép, trắm, diêu hồng, thu từ 15-16 tấn cá/năm, trừ đi chi phí lời hơn 100 triệu. Theo quy hoạch, anh được diện nuôi 1 bè, vị trí nằm ở bến đò Kho cách nơi đang đặt bè gần 3km. Anh than thở: “Chính quyền bắt nuôi 1 bè, khó mà chi tiêu cho đủ. Chưa hết, mỗi bè cá đầu tư khoảng 30 triệu đồng, nhưng giờ tháo ra thì gỗ dưới bè chỉ để dùng củi đốt chứ không làm gì được. Và dựng 1  bè mới cần đến 4 cục bê tông (cao 1,3m, đường kính 1m) để làm neo, nhưng phải đợi mùa nước êm thì cát, bùn mới vùi lấp tạo độ vững chắc, còn mưa lũ này không không khéo bị cuốn đi luôn”.

Còn chị Kim Thị Dung (40 tuổi, ngụ P.Hiệp Hòa), có thâm niên nuôi cá bè 10 năm, hiện đang nuôi 3 bè và 22 lồng. Vừa qua,  chị bốc thăm trúng vị trí ở bến đò Kho cách nơi nuôi hiện tại 3km và chỉ  được nuôi 1 bè. Chị bức xúc nói: “Bây giờ kêu di dời là không thể nào. Vì cá đang nuôi trong lồng di dời làm động rồi lạ nguồn nước sợ cá chết. Ngoài ra, hiện tại dưới sông dây dợ, cộc, cây cối mọi người đóng dưới sông rất nhiều di dời rất dễ vướng vào làm rách lưới khiến cá thoát ra ngoài.”

Lê Lâm

>> Quy hoạch lại làng cá bè trên sông Cái
>> Phát hiện dầu nhớt thải trên sông Cái
>> Trắng đêm "săn" cá chình sông Cái
>> Nổ súng trấn áp “sa tặc” trên sông Cái
>> Cá chết trên sông Cái là do ô nhiễm
>> Cho phép thả nuôi cá ở hồ thủy lợi
>> Nuôi cá thác lác cườm bằng thức ăn công nghiệp
>> Khuyến khích nuôi cá lồng bè trên hồ thủy điện
>> Trồng sen kết hợp nuôi cá lãi gần 30 triệu đồng/công/năm
>> Ngành nuôi cá tra vẫn gặp nhiều khó khăn
>> Nuôi cá lồng bè ở đảo Lại Sơn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.