Khó như tìm người giúp việc

19/04/2013 09:18 GMT+7

Nhu cầu tìm người giúp việc (NGV) đang ngày càng lớn, dịch vụ cung ứng NGV cũng phát triển nhưng tìm được NGV không dễ dàng. Sau đây là các thông tin có thể tham khảo.

(TNO) Nhu cầu tìm người giúp việc (NGV) đang ngày càng lớn, dịch vụ cung ứng NGV cũng phát triển nhưng tìm được NGV không dễ dàng. 

Nếu gọi đến một vài công ty cung cấp NGV ở Hà Nội, câu trả lời sẽ là “chúng tôi có sẵn lao động”. Nhưng nếu ngỏ ý muốn gặp trực tiếp, sẽ được trả lời “chúng tôi phải kiểm tra để chọn người phù hợp” cùng lời hứa sẽ đưa lao động đến tận nhà sau đó.

Chị Hoàng Dung, nhân viên một công ty cung cấp NGV ở Q.Đống Đa, Hà Nội, cho biết: “Lao động ở quê sẽ được gọi đi làm khi có việc. Nhiều khi chẳng có ai nhưng vẫn cứ phải hứa hẹn rồi tuyển sau”. Chị Dung cũng cho biết, hiện chỉ có một vài công ty đủ khả năng tập trung và có chỗ ăn, ở cho lao động tại Hà Nội, phần lớn chỉ quản lý trên giấy tờ hoặc số điện thoại.

Khó như tìm người giúp việc
Nên coi người giúp việc như một thành viên trong gia đình - Ảnh: Ngọc Thắng

Các công ty như trên thường môi giới và cho thuê lao động. Nếu môi giới, khách hàng sẽ thỏa thuận công việc, mức lương… và ký hợp đồng với người lao động, công ty chỉ thu phí giới thiệu, khoảng 1 triệu đồng và không chịu trách nhiệm về những trục trặc về sau, nếu có.

Nếu cho thuê lao động, phí dịch vụ sẽ cao hơn từ 1-2 triệu. Lương cho NGV sẽ do công ty trả, thường trong khoảng 3 - 4,5 triệu tùy theo công việc và kỹ năng của NGV, tất nhiên, phí thuê lao động do khách hàng trả cũng sẽ cao hơn.

Với công việc chăm sóc trẻ em, người già, giá thuê NGV sẽ cao hơn so với thuê NGV thông thường. Tuy nhiên, khách hàng sẽ yên tâm hơn bởi các sự cố nếu xảy ra trong quá trình thuê có thể sẽ được công ty đứng ra giải quyết trong phạm vi hợp đồng. Có công ty còn bồi thường những mất mát, thiệt hại do “nhân viên” của mình gây ra cho khách hàng, giá trị tùy theo gói dịch vụ và giá trị hợp đồng.

Thử đăng ký làm NGV trên trang web của cơ sở dịch vụ giúp việc Tận Tâm, tôi nhận được ngay cuộc gọi từ nhân viên tư vấn với mức lương 1,6 triệu/tháng để giúp việc nhà 3 tiếng mỗi ngày. Trong khi đó, mức thu của khách hàng trên website của trung tâm này lên tới 2,6 triệu.

Mức chênh lệch khá lớn giữa tiền thực trả cho người lao động và số tiền thu từ khách hàng này là phí quản lý và vẫn được nhiều người chấp nhận vì nếu có sự cố có thể “bắt vạ” trung tâm, công ty cung cấp, trong khi nếu ký hợp đồng trực tiếp với NGV thì “không biết kêu ai”.

Về chất lượng, hầu hết các công ty đều khẳng định lao động của mình đều đã qua đào tạo. Tuy nhiên, nhiều khi việc “đào tạo” ở đây chỉ gồm hướng dẫn NGV sử dụng máy giặt, lò vi sóng, máy hút bụi… và không phải công ty nào cũng có “chiến lược” dài hơi như Công ty Gia An, Q.Tây Hồ, Hà Nội, khi đang lên kế hoạch phối hợp với một trung tâm đào tạo nghề ở Hải Dương mở lớp đào tạo nghề giúp việc cho lao động phổ thông, có cấp chứng chỉ hẳn hoi. Dĩ nhiên, mức phí môi giới hoặc thuê những lao động này cũng sẽ cao hơn 1-2 triệu.

Với NGV có được do môi giới lẫn cho thuê, các công ty thường cho phép “đổi” miễn phí nếu không ưng ý trong 1-2 tháng. Khi người giúp việc nghỉ phép, hoặc đau ốm, các công ty sẽ điều người thay thế. Tuy nhiên, có khách hàng đòi đổi lao động chỉ vì những lý do rất lạ đời: Công ty nhân sự Minh Anh, Q.Long Biên, Hà Nội, có lần giới thiệu cho một khách hàng nữ ở Cầu Diễn (Từ Liêm, Hà Nội) một lao động rất thạo việc và có kinh nghiệm nhưng khi gặp đã bị từ chối chỉ vì NGV nữ 52 tuổi được giới thiệu có nhan sắc kém!

Để giữ mối quan hệ với người giúp việc

Nếu là người giúp việc do bạn tự thuê hoặc chỉ thông qua môi giới, nên có sự thống nhất về tiền lương, tiền thưởng, những công việc cần làm hằng ngày trước khi người giúp việc tới làm việc tại gia đình bạn.

Nói rõ với người giúp việc về những nguyên tắc hoặc thói quen trong sinh hoạt của gia đình bạn và hướng dẫn họ làm quen.

Sử dụng phần thưởng như một sự khích lệ đối với người giúp việc khi họ hoàn thành tốt công việc. Đó có thể là tiền mặt, hoặc một món quà nhỏ ý nghĩa.

Chia sẻ và trao đổi ngay khi có những điều không hợp ý giữa bạn và người giúp việc để tránh những mâu thuẫn âm thầm nhưng không được giải quyết.

Tạo cho người giúp việc một không gian riêng trong nhà bạn. Có thể là một phòng riêng dành cho người giúp việc.

Coi người giúp việc như một người trong gia đình. Để họ tham gia các họat động của gia đình và nhớ đừng quên họ khi bạn mua quà cho các thành viên trong gia đình, trong một chuyến đi xa về chẳng hạn.

Giáo dục con cái cách cư xử tôn trọng với người giúp việc. Đôi khi sự vô ý của con trẻ cũng gây nên bất hòa giữa người giúp việc và gia chủ.

Hướng dẫn người giúp việc cách ứng xử với hàng xóm để không tạo ra mối bất hòa giữa người giúp việc với láng giềng hoặc để thói quen của người giúp việc ảnh hưởng đến hàng xóm của bạn.

Quản lý  tiền bạc, các tài sản quý một cách an toàn nhưng tế nhị, tránh tạo ra những cơ hội khiến người bình thường có thể nổi lòng tham.

Nên có sự trao đổi thông tin, quan điểm “tay ba” giữa vợ chồng bạn và người giúp việc là nữ, thường xuyên quan tâm đến “không khí” giữa người giúp việc nữ với những nam giới trong gia đình để tránh những điều không hay có thể xảy ra.

T.T

Mẹo tìm người giúp việc ưng ý

Xác định rõ với công ty cung cấp về mục đích thuê người giúp việc: dọn việc nhà, chăm trẻ nhỏ hoặc chăm người già… Điều đó sẽ giúp bạn tìm được người giúp việc có kinh nghiệm và kỹ năng phù hợp nhất.

Cụ thể hóa hình dung của bạn về một người giúp việc ưng ý, càng rõ càng tốt. Ví dụ như độ tuổi, hình thức, tính cách…

Luôn thẳng thắn trong quá trình tiếp xúc với người giúp việc. Nói rõ với họ về những vấn đề có thể gặp trong quá trình làm việc tại nhà, cũng như mô tả qua về cách sinh họat của gia đình bạn. Sự thẳng thắn sẽ giúp đôi bên hiểu nhau và dễ chia sẻ công việc, không gian sống với nhau hơn.

Trao đổi trước về khối lượng công việc cần làm để người giúp việc có thể hình dung về nhiệm vụ của mình và chuẩn bị tinh thần cho nó.

Luôn yêu cầu được thử việc với bất kỳ người giúp việc nào. Hầu hết các công ty cung cấp người giúp việc đều cho phép bạn đổi người đến khi ưng ý trong vòng 1, 2 tháng đầu.

Trong thời gian thử việc, tạo điều kiện để người giúp việc có thể thử làm tất cả những đầu việc mà bạn đã đề ra, hoặc dự định họ sẽ phải làm sau này. Bạn sẽ dễ dàng kiểm tra và đánh giá được năng lực của họ một cách chính xác.

Rõ ràng về tiền lương. Dù bạn trả lương trực tiếp cho người lao động hay trả gián tiếp qua công ty cung cấp, cần nói rõ về mức lương sẽ trả, khả năng tăng lương hoặc chế độ thưởng nếu họ làm tốt công việc.

Luôn giữ những giấy tờ cá nhân của người lao động trong thời gian họ làm việc tại nhà bạn để đảm bảo an toàn, ví dụ, bản sao hộ khẩu, giấy tạm trú, chứng minh thư nhân dân…

H.P

Tịnh Tâm

>> Khổ vì người giúp việc
>> Người giúp việc trộm vàng gia chủ
>> Chủ nhà bị tố cáo “tra tấn người giúp việc”  

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.