Khai thác cát lậu rồi bán ngay trong đêm

15/08/2015 09:15 GMT+7

Trong nhiều năm qua, tình trạng khai thác cát xây dựng trái phép trên địa bàn 2 huyện Xuyên Mộc và Tân Thành (Bà Rịa-Vũng Tàu) diễn ra rất phức tạp.

Trong nhiều năm qua, tình trạng khai thác cát xây dựng trái phép trên địa bàn 2 huyện Xuyên Mộc và Tân Thành (Bà Rịa-Vũng Tàu) diễn ra rất phức tạp.

Khai thác cát lậu rồi bán ngay trong đêmÔng Vĩnh chỉ vào 2 máy hút cát bị tịch thu ở lòng hồ Châu Pha vào đầu tháng 8.2015
Ngày 12.8, trao đổi với PV Thanh Niên, một lãnh đạo Huyện ủy Xuyên Mộc, cho biết tình trạng khai thác cát trái phép trên địa bàn huyện xảy ra từ nhiều năm nay.
“Không chỉ người dân khai thác cát trái phép mà có hiện tượng cán bộ xã cũng mua đất rồi khai thác cát lậu”, vị lãnh đạo này cho biết.
Theo báo cáo của Đoàn kiểm tra khoáng sản H.Xuyên Mộc, tại ấp Tân An, xã Phước Tân có đến 10ha đất bị khai thác cát trái phép. Dọc lòng hồ Hỏa, xã Bông Trang có nhiều điểm bãi tập kết cát; khu vực suối Dứa, xã Bông Riềng có khoảng 1ha đất bị khai thác để lấy cát…
Trong tháng 5 và 6 vừa qua, Đoàn kiểm tra đã phát hiện 3 vụ khai thác cát trái phép tại khu vực lòng hồ sông Hỏa. Tại thời điểm kiểm tra, những người khai thác cát lậu còn có hành vi chống đối lực lượng làm nhiệm vụ. Đoàn kiểm tra đã chuyển 2 vụ qua Cơ quan CSĐT Công an H.Xuyên Mộc để xử lý về hành vi chống người thi hành công vụ.
Theo Đoàn kiểm tra, các đối tượng khai thác các trái phép đều có lực lượng cảnh giới từ xa. Địa phương có nhiều điểm nóng về tình trạng khai thác cát trái phép là các xã Hòa Hiệp, Bưng Riềng, Bông Trang, Phước Tân…
Trong khi đó, để triệt phá các điểm nóng về khai thác cát trái phép, từ đầu tháng 6.2015, UBND H.Tân Thành đã ký quyết định thành lập Đoàn kiểm tra hoạt động, khai thác, vận chuyển khoáng sản không phép trên địa bàn huyện.
Ông Ngô Quang Vĩnh, Đội trưởng Đội Quy tắc kiểm tra đô thị H.Tân Thành, Phó đoàn kiểm tra cho biết sau hai tháng ra quân, các điểm nóng khai thác cát trái phép trên địa bàn các xã Châu Pha, Tóc Tiên, Tân Hòa… đều bị xử lý. Đặc biệt, khu vực lòng hồ Châu Pha rộng hàng trăm héc ta có nhiều phương tiện khai thác cát trái phép đã bị đoàn tịch thu và lập biên bản xử lý.
“Hằng ngày, các đối tượng khai thác cát trái phép xung quanh lồng hồ từ 21 giờ đến 3 giờ sáng hôm sau. Khai thác bao nhiêu họ bán ngay trong đêm cho các xe ben đến mua”, ông Vĩnh cho hay.
Ông Nguyễn Văn Tín, Phó chủ tịch UBND H.Tân Thành, cho biết thời gian tới địa phương nào để xảy ra tình trạng khai thác cát trái phép thì huyện sẽ đề nghị xử lý lãnh đạo địa phương đó.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.