Khá lên nhờ nuôi rắn mối

27/09/2014 10:25 GMT+7

Một lần tình cờ đọc báo thấy mô hình nuôi rắn mối cho thu nhập khá, anh Đoàn Hoài Linh (30 tuổi, ngụ ấp Long Hòa B, xã Long Định, H.Châu Thành, Tiền Giang) liền bỏ nghề bốc vác, khăn gói tới Bạc Liêu, H.Đức Hòa (Long An) tham quan, học hỏi và tập tành nuôi rắn mối.

Rắn mối dễ nuôi, không tốn nhiều công chăm sóc - Ảnh Hoàng Phương

“Năm 2010, khi mới bắt đầu nuôi tôi gặp rất nhiều khó khăn do chưa nắm vững kỹ thuật, rắn mối chậm phát triển. Thậm chí khi mới chuẩn bị chuồng trại có người còn nói tôi… bị khùng vì ở nông thôn rắn mối thiếu gì, ai lại đi nuôi rắn mối. Nhưng tôi quyết làm, với hy vọng thoát khỏi nghề vác gạo mướn quá cực khổ. Kết quả là từ 20 triệu đồng vốn mẹ tôi vay được từ Hội phụ nữ và 2.000 con giống ban đầu, đến nay trại rắn mối của tôi đã có quy mô 45.000 con. Ngoài 2 địa điểm tại Tiền Giang, tôi còn liên kết mở thêm trại nuôi ở Kiên Giang”, anh Linh chia sẻ.

Theo anh Linh, yêu cầu quan trọng nhất trong việc nuôi rắn mối là kỹ thuật chăm sóc. Chuồng trại tuy đơn giản nhưng phải giữ khô ráo, không để mưa lọt vào. Máng ăn, máng nước uống phải luôn vệ sinh sạch sẽ. Thức ăn của rắn mối chủ yếu là cơm trộn với trứng gà sống nhưng phải bóp bằng tay, cơm nấu hơi mềm, mỗi ngày cho ăn một lần. Nếu nuôi 2.000 con, mỗi ngày cho chúng ăn khoảng 5 chén cơm trộn với 4 trứng gà, thỉnh thoảng trộn thêm cá nạo và chi phí chỉ khoảng 30.000 đồng. Chu kỳ nuôi đối với rắn mối thịt khoảng 5 tháng. Nếu bán rắn mối giống thì khoảng 6 tháng, khi rắn mối đã có chửa. Rắn mối thường đẻ lứa đầu từ 3 - 5 con, lứa thứ hai từ 6 - 8 con, mỗi năm đẻ khoảng 3 lứa.

Cách phân biệt rắn mối cái và đực, theo anh Linh thì rắn mối cái có vảy sọc trên lưng và có đốm bên hông, còn rắn đực thì có 2 làn sọc màu vàng cam chạy từ trước tới chân sau. Hiện giá thị trường rắn mối giống khoảng 9.000 đồng/con. Nếu vận chuyển xa thì cộng thêm chi phí từ 2.000 - 3.000 đồng/con. Đối với rắn mối giống, tùy nhu cầu của khách hàng sẽ mua theo tỷ lệ 6 - 4, 7 - 3 hoặc 8 - 2, tức là 8 con cái thì có 2 con đực. Nếu tỷ lệ 8 - 2 thì giá cao hơn khoảng 1.000 đồng/con.

Hiện trại rắn mối của anh Linh mỗi tháng cung cấp cho các nhà hàng ở TP.HCM và Bình Dương khoảng 250 kg, với giá 300.000 đồng/kg. Mỗi ký rắn mối thịt có thể từ 28 - 30 con hoặc từ 32 - 35 con, tùy theo yêu cầu của khách hàng. Ngoài ra, hằng tháng anh Linh còn cung cấp cho một số nhà hàng ở Hà Nội dưới dạng thành phẩm, đóng gói đông lạnh. Riêng con giống thì trung bình mỗi tháng anh bán ra khoảng 20.000 con trên phạm vi toàn quốc. Anh thường tận tay mang hàng đi giao cho khách ở tận Thái Bình, Hải Phòng.

Từ hoàn cảnh khó khăn, phải đi vác gạo mướn, anh Linh cho biết hiện thu nhập trung bình của anh mỗi tháng khoảng 25 triệu đồng, sau khi trừ hết mọi chi phí. Rắn mối có thể chế biến các món xào lăn, xào sa tế, xào rau răm và nướng mọi. Nhưng theo anh Linh, ngon nhất là nướng mọi hoặc bằm nhuyễn xào xả ớt, cuốn với lá lốt hoặc bánh tráng.

 Hoàng Phương

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.