Ì ạch mở rộng quốc lộ

01/04/2014 09:22 GMT+7

Việc bồi thường, giải phóng mặt bằng (GPMB) dự án nâng cấp, mở rộng QL1 và QL24 đoạn qua tỉnh Quảng Ngãi trong thời gian qua diễn ra với tiến độ… rùa bò. Do vậy, mới đây, Chính phủ đã phê bình lãnh đạo tỉnh Quảng Ngãi về sự chậm trễ này.

Việc bồi thường, giải phóng mặt bằng (GPMB) dự án nâng cấp, mở rộng QL1 và QL24 đoạn qua tỉnh Quảng Ngãi trong thời gian qua diễn ra với tiến độ… rùa bò. Do vậy, mới đây, Chính phủ đã phê bình lãnh đạo tỉnh Quảng Ngãi về sự chậm trễ này.

 Chậm tiến độ
Người dân dùng cây gỗ chặn QL24 do thi công quá chậm gây ô nhiễm vì bụi

Gần 5 năm chưa xong 8 km

Ông Đặng Văn Minh, Giám đốc Sở GTVT Quảng Ngãi, cho biết dự án nâng cấp, mở rộng QL1 đoạn qua Quảng Ngãi dài 81,73 km, được chia làm 2 dự án. Trong đó, đoạn sử dụng vốn trái phiếu Chính phủ dài 52,33 km và đoạn sử dụng vốn BOT dài 29,40 km. Tổng diện tích chiếm dụng đất vĩnh viễn 169 ha, với trên 5.363 hộ bị ảnh hưởng, trong đó có 488 hộ giải tỏa trắng và phải tái định cư. Kinh phí thực hiện công tác GPMB và tái định cư hơn 638,2 tỉ đồng.

Theo cam kết của Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi với Chính phủ, đến 31.3.2014 sẽ hoàn thành công tác GPMB của dự án nâng cấp, mở rộng QL1 đoạn qua địa bàn tỉnh, trừ các đoạn bị ảnh hưởng bởi việc bố trí tái định cư hoàn thành đến 30.6.2014. Tuy nhiên, đến cuối tháng 3, tổng chiều dài mặt bằng mới bàn giao được hơn 52 km, đạt 64% so với tổng chiều dài toàn tuyến, trong đó dự án BOT chỉ đạt 38%. Ngoài ra, số hộ được kiểm kê tài sản, hoa màu cũng chỉ đạt 31%, số hộ được phê duyệt phương án bồi thường đạt 18,5%.

Trong khi Chính phủ đánh giá Quảng Ngãi là 1 trong 2 tỉnh chậm trễ nhất trong công tác bồi thường GPMB dự án nâng cấp mở rộng QL1 thì việc GPMB dự án nâng cấp, mở rộng QL24 đoạn qua Quảng Ngãi còn tệ hại hơn. Dự án này có tổng chiều dài chỉ 8 km đi qua 2 huyện Mộ Đức và Đức Phổ, với tổng mức đầu tư hơn 396 tỉ đồng bằng nguồn vốn trái phiếu Chính phủ. Ngày 23.9.2009, Sở GTVT Quảng Ngãi ký hợp đồng với Ban bồi thường, tái định cư và GPMB H.Đức Phổ (nay là Trung tâm phát triển quỹ đất H.Đức Phổ) và Hội đồng bồi thường, GPMB H.Mộ Đức để thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ tái định cư.

Tuy nhiên, đến nay đã hơn 4 năm rưỡi và qua 6 lần gia hạn hợp đồng với Trung tâm phát triển quỹ đất H.Đức Phổ nhưng công tác bồi thường, GPMB của dự án vẫn chưa hoàn thành, còn khoảng 80 trường hợp chưa được xử lý dứt điểm để bàn giao mặt bằng cho nhà đầu tư nên hiện còn nhiều đoạn thi công dở dang.

Chính sự chậm trễ này đã làm tăng kinh phí bồi thường, GPMB từ hơn 72,3 tỉ đồng lến 127 tỉ đồng (tăng 175% so với tổng giá trị đã phê duyệt trong dự án đầu tư), đồng thời gây bức xúc cho người dân trong vùng dự án. Giữa tháng 2 vừa qua, do không chịu đựng nổi tình trạng bị bụi bẩn tấn công vào nhà suốt nhiều năm, người dân xã Phổ Phong (H.Đức Phổ) đã đem cây, gỗ chặn tất cả phương tiện qua lại, gây ách tắc giao thông trên QL 24 suốt nhiều giờ liền.

“Cán bộ nào không chấp hành thì xử lý”

Tại cuộc họp tìm biện pháp khắc phục sự chậm trễ GPMB dự án nâng cấp, mở rộng QL1 và QL24 đoạn qua Quảng Ngãi với Tỉnh ủy Quảng Ngãi mới đây, ông Lê Văn Mùi, Chủ tịch UBND H.Đức Phổ giải thích nguyên nhân chậm trễ là do năng lực cán bộ Trung tâm phát triển quỹ đất của huyện quá yếu kém, người dân chưa thực sự hợp tác, nhiều vướng mắc trong công tác đất đai, cơ chế đền bù...

Trong khi đó, ông Đặng Văn Minh, Giám đốc Sở GTVT Quảng Ngãi, cho rằng sự vào cuộc của các địa phương chưa thật sự quyết liệt, công tác tuyên truyền, vận động nhân dân chưa được các cấp, các hội đoàn thể quan tâm đúng mức, việc đo vẽ, chỉnh lý bản đồ địa chính của các đơn vị tư vấn cho chủ đầu tư, nhà đầu tư thuê thực hiện còn có nhiều sai sót  phải chỉnh sửa nhiều lần.

Tại buổi làm việc, ông Võ Văn Thưởng, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi, cho rằng tiến độ như thế rõ ràng là quá chậm nên bị Chính phủ phê bình là đúng. “UBND tỉnh Quảng Ngãi đã ra 33 văn bản quy định cụ thể thời gian hoàn thành nhưng tiến độ vẫn chậm trễ mà không thấy ai chịu trách nhiệm dẫn đến lờn thuốc, hòa cả làng. Do vậy, tôi yêu cầu UBND tỉnh Quảng Ngãi rà soát lại sự chỉ đạo lâu nay, nếu cán bộ nào không chấp hành thì xử lý theo quy định”, ông Thưởng đề nghị.

Khó mấy cũng phải làm

Theo ông Võ Văn Thưởng, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi, việc GPMB khó mấy cũng phải làm, bởi không còn đường lùi, không còn phương án lựa chọn về thời gian, nếu không làm là có lỗi với dân. “Tôi đề nghị  lãnh đạo các huyện, thành phố và sở ngành xem đây là nhiệm vụ quan trọng nhất hiện nay, tập trung tối đa nhân lực, huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc để tháng 4.2014 cơ bản hoàn thành công tác GPMB, trong đó những đoạn có dân tái định cư phải hoàn thành trước 30.6”, ông Thưởng nói.

Hiển Cừ

>> Khởi công mở rộng quốc lộ 1
>> Quảng Nam mở rộng quốc lộ 1 để giảm tai nạn giao thông
>> Mừng và lo từ việc nâng cấp mở rộng quốc lộ
>> TP.HCM chi 180 tỉ đồng mở rộng Quốc lộ 1 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.