Học sinh ngoan cũng nói tục, chửi bậy

29/06/2015 09:12 GMT+7

Theo nhiều giáo viên và phụ huynh, nếu như trước đây nói tục, chửi bậy chỉ xuất hiện ở những học sinh cá biệt thì hiện ngày càng phổ biến với nhiều em thuộc diện ngoan, hiền.

Theo nhiều giáo viên và phụ huynh, nếu như trước đây nói tục, chửi bậy chỉ xuất hiện ở những học sinh cá biệt thì hiện ngày càng phổ biến với nhiều em thuộc diện ngoan, hiền.

Hiện tượng học sinh Hà Nội hễ túm 5 tụm 3 là văng tục, chửi bậy đang ngày càng phổ biến Hiện tượng học sinh Hà Nội hễ "túm năm tụm ba" là văng tục, chửi bậy đang ngày càng phổ biến - Ảnh: Ngọc Thắng
Chị Hương, một phụ huynh sống ở khu đô thị Đền Lừ kể, có lần chị đi bộ tập thể dục thì bắt gặp một đoàn 5 cháu học sinh  tiểu học, đi cùng nhau, cháu nào trông cũng khôi ngô, nhưng chị không tin vào tai mình khi nghe một cháu trai nói với bạn: "Đ.mẹ, cái thằng mặt l. kia!"...
Chị Hương chia sẻ: “Lúc đó tự nhiên tôi thấy bàng hoàng vì không ngờ những cái miệng rất xinh xắn, non nớt đó lại có thể tuôn ra những từ tục tĩu đến vậy...”
Anh Thạch, ngõ 210 Vũ Trọng Phụng, Q.Thanh Xuân nhận xét: “Bọn trẻ bây giờ dẫu nói chuyện với nhau thôi cũng dùng các từ rất “nóng”. Đi ngoài đường nghe các cháu nói với nhau mà mình gai hết cả người. Có hôm, tôi ngồi ở quán net gần nhà một chút mà chịu không nổi. Toàn những cháu 12 - 13 tuổi mặc đồng phục, chửi nhau um sùm. Chat cũng chửi, chơi game cũng chửi...”.
Nhiều phụ huynh cho biết, dù họ chỉ tình cờ nghe được các cháu nói chuyện nhưng thấy có không ít học sinh hễ đi cùng nhau là văng tục.
Chị Vân, phố Tân Mai, Q.Hoàng Mai kể: có lần, chị đi ngang qua 3 em học sinh thì bắt gặp cảnh tượng các em văng tục rất vô ý thức. “Khi có người dắt một con chó đi ngược chiều về phía 3 em này thì 2 em vội nhảy tót sang một bên vì sợ chó cắn. Lập tức, em còn lại nói: "Đ. mẹ chúng mày, nó bị rọ mõm rồi". Hai em kia cũng văng tục lại : "Đ. mẹ, bố đ. nhìn thấy!”.
Nói tục, chửi bậy được xem là... sành điệu
Cô T.T.H, một giáo viên Trường THPT Đinh Tiên Hoàng, Q.Ba Đình cho biết, có lần cô vào một hàng ăn ở khu phố cổ thấy mấy nam học sinh mặc đồng phục vừa ăn vừa vô tư văng ra những chỗ thầm kín của chị em. Theo thói quen nghề nghiệp, cô T.T.H góp ý nhẹ nhàng:
“Toàn các bạn đẹp trai như thế mà văng tục quá! Mình chẳng có mà cũng đòi văng!”. Lập tức, nhóm học sinh cười sằng sặc: “Ối chị chả biết, thế nó mới… sành điệu!”
Không chỉ nói tục ngoài đời, hiện tượng văng tục trên mạng, diễn ra khá phổ biến ở nhóm lứa tuổi học sinh. Khi được hỏi nhiều em cho rằng, lên mạng mà không biết nói tục, không hiểu được tiếng lóng thì…quê vãi!.
Cô Phạm Hà Thanh, giáo viên Trường THPT Lê Quý Đôn, Q.Hà Đông cũng cho biết, khi trao đổi trên mạng, nhiều em tỏ ra thoải mái trong việc “xả” tiếng lóng, dù biết thầy cô giáo của mình sẽ đọc được.
“Chẳng hạn, các em viết tắt, CCMN, hoặc VL. Mình đọc thì suy đoán nó là những câu chửi thề. Nhưng khi hỏi học sinh các em lại “dịch” thành “chuẩn cơm mẹ nấu” hoặc “vãi lúa” nên mình cũng không bắt bẻ tiếp được…”, cô Thanh chia sẻ.
Khi được hỏi, nhiều học sinh cho rằng “nói tục chẳng phải là cái gì đó ghê gớm”. Bùi Th.A, học sinh lớp 10 chia sẻ: “Khi đi cùng với các bạn thật thân thì đôi lúc chúng cháu cũng tự cho phép mình nói năng suồng sã hơn một chút".
Còn Nguyễn T.D, học sinh lớp 11, thì lý giải: “Thấy các bạn nói, cháu không cố tình bắt chước nhưng cứ tự nhiên tuôn ra…”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.