Hiểm họa từ xích lô mini

10/03/2015 12:29 GMT+7

Không còn đơn thuần dạo chơi trong các khu vui chơi, những chiếc xe xích lô mini giờ đang được nhiều phụ huynh tại Tây Ninh cho con trẻ chạy tràn xuống đường, lưu thông loạn xạ bất chấp tính mạng của trẻ và người đi đường.

Không còn đơn thuần dạo chơi trong các khu vui chơi, những chiếc xe xích lô mini giờ đang được nhiều phụ huynh tại Tây Ninh cho con trẻ chạy tràn xuống đường, lưu thông loạn xạ bất chấp tính mạng của trẻ và người đi đường.

xích lô
 Nhóm trẻ chạy xích lô trên đường Dương Minh Châu đông xe cộ qua lại - Ảnh: Giang Phương
Loạn từ nông thôn đến thành thị
Khó xử lý?!
“Tình trạng trẻ em điều khiển xích lô mini lưu thông trên đường công cộng như hiện nay tại Tây Ninh là rất nguy hiểm. Tuy nhiên, do chưa có quy định nào để xử lý tình trạng này, cũng như các em chưa đủ tuổi để xử lý nên sắp tới, chúng tôi sẽ đề nghị Ban An toàn giao thông tỉnh có phương án để giải quyết rốt ráo”.
Ông Bùi Công Sơn, giám đốc Sở Giao thông - Vận tải kiêm Phó trưởng Ban An toàn giao thông tỉnh Tây Ninh
Hơn 18 giờ ngày 8.3, tại khu vực Trung tâm văn hóa huyện Châu Thành (Tây Ninh), hơn chục chiếc xe xích lô mini được một nhóm trẻ khoảng 7-8 tuổi thuê bắt đầu xuất phát và tràn ra các ngả đường trong khu vực. Dưới ánh đèn đường còn leo lét khi trời chập choạng tối, nhóm trẻ hò hét huyên náo cả một khu vực trong tiếng nhạc xập xình.
Sau khi chạy lòng vòng chán chê, một cậu bé khoảng 8 tuổi đánh lái lao thẳng xe ra đường lộ Hoàng Lê Kha. Một cậu bé khác phấn khích chạy đuổi theo.
Vừa ra đến đầu đường, cậu bé bất ngờ đạp xe băng qua con đường xe cộ qua lại tấp nập. Một chiếc xe máy do một thanh niên điều khiển hoảng hồn thắng kịch ngay trước đầu xe của cậu bé. Cậu bé loạng choạng té ngã; song, rất may chỉ bị xây xát nhẹ.
Ông Nguyễn Thanh Tùng (51 tuổi) đang ngồi trên ghế đá trước nhà, lắc đầu nói: “Dặn tụi nhỏ đừng có băng qua băng lại đường nguy hiểm mà chẳng đứa nào nghe. Đã có nhiều vụ xe hơi đang chạy phải lao lên lề đường, tung ngã bàn ghế khách khiến ai nấy cũng hoảng hồn mà chưa thấy ai ngán”.
Anh Nguyễn Hoàng Ninh (32 tuổi, ngụ phường 3, TP.Tây Ninh) vừa mướn chiếc xe mini chở theo hai đứa nhỏ, khoe: “Chạy trong khu vực công viên nhỏ quá chạy không sướng nên ra ngoài đường chạy cho thoải mái. Coi như tập thể dục cũng tiện”.
Tuy nhiên, “Người lớn điều khiển đã khó nói chi tới trẻ con. Tụi nó chỉ biết vui thì đạp loạn xạ chứ có chú ý gì tới đường xá đâu” - anh Ninh thừa nhận.
Bà Nguyễn Thị Hoàng, bán nước giải khát tại đây còn cho biết: “Té ngã trầy tay trầy chân là chuyện như cơm bữa rồi, lâu lâu còn thấy tụi nhỏ ngã chỏng gọng giữa đường mà ớn lạnh. Nhưng xong rồi cũng thấy có đứa nào biết sợ đâu”.
Nở rộ dịch vụ cho thuê
Dịch vụ cho thuê xích lô mini với giá 20.000 đồng/giờ xuất hiện hầu hết tại các huyện biên giới Tây Ninh như Châu Thành, Tân Biên và các thị trấn Hòa Thành. TP.Tây Ninh...
Bà Mạnh, một người cho thuê xích lô mini tại TP.Tây Ninh cho biết: “Khoảng cuối tháng 12.2014, xích lô mini bắt đầu xuất hiện ở các quán cà phê, sau đó trở thành dịch vụ cho thuê tại các công viên. Mấy lần chở cháu ra thuê chạy mà đắt hàng như tôm tươi, chẳng đủ xe thuê. Thấy dịch vụ này “làm ăn” được nên tôi đầu tư hơn 10 chiếc để cho thuê tại khu vực TP.Tây Ninh”.
Theo ghi nhận của PV Thanh Niên Online, giá mỗi chiếc xích lô dành cho trẻ em dao động từ 2,5 triệu đồng đến 3,9 triệu đồng tùy loại. Có mẫu xe xích lô loại nhỏ (vành 380 mm) không kèm dàn đèn và loa nhạc được bán với giá gần 2,8 triệu đồng/chiếc, còn nếu lắp thêm đèn, nhạc, mái che thì giá 3,3 triệu đồng…
Thấy chúng tôi hơi e dè về chất lượng xe, một chủ tiệm bán xích lô tại Tây Ninh trấn an: “Xe mini nhưng 2 người lớn ngồi lên cũng chẳng xi nhê gì đâu. Có vấn đề gì cứ mang qua đây đổi, yên tâm mà chạy thoải mái”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.