Hiểm họa trong các quán bar

04/01/2014 10:08 GMT+7

Dịp lễ, Tết thu hút một lượng khách lớn đến các vũ trường, bar tại Đà Nẵng vui chơi, giải trí, những vụ cháy ở các vũ trường dường như vẫn chưa khiến các bar khác đề cao cảnh giác.

 Cháy vũ trường New Phương Đông
Vụ cháy vũ trường New Phương Đông là do công nhân hàn điện bất cẩn trong lúc thi công - Ảnh: Nguyễn Tú

Từ giữa tháng 12, Sở Cảnh sát PCCC Đà Nẵng ra quân kiểm tra chuyên đề 9 quán bar trên địa bàn nhằm bảo vệ tuyết đối an toàn PCCC vào các ngày Giáng sinh và tết Dương lịch, triển khai các biện pháp phòng ngừa, ngăn chặn cháy lớn trên địa bàn TP. Thực tế kiểm tra cho thấy hiện 2 bar đã ngừng hoạt động, trong 7 quán bar còn lại chỉ có 2 cơ sở đảm bảo an toàn về PCCC. Lực lượng PCCC đã chọn thời điểm kiểm tra vào giờ cao điểm các vũ trường, bar với hàng trăm khách đang vui chơi, hệ thống điện, âm thanh, ánh sáng hoạt động hết công suất.

Theo Sở Cảnh sát PCCC, 5 quán bar còn thiếu sót trong công tác PCCC là Seventeen Saloon (đường Trần Hưng Đạo), Đà Nẵng Bynight (đường Nguyễn Tất Thành), Newspace (đường Nguyễn Tất Thành), F3 Club (54 Chi Lăng) và F9 Club (57 Nguyễn Tri Phương). Các bar này chưa đạt một số điều kiện như nguồn nước chữa cháy, các giải pháp ngăn cháy lan, cháy lớn, thoát hiểm. Nhiều bar còn chủ quan trong PCCC với hệ thống và thiết bị điện, nơi có sử dụng nguồn lửa, nguồn nhiệt, lơ là bảo quản phương tiện PCCC như kềm cộng lực, phá dỡ, mặt nạ chống khói... Đáng báo động là vẫn còn nhiều bar tự tiện thay đổi kết cấu, cải tạo, tận dụng không gian và sử dụng các vật liệu trang trí nội thất dễ cháy, dùng thiết bị điện, đèn chiếu công suất lớn tạo hiệu ứng nhưng không thông qua cơ quan chuyên môn thẩm định an toàn PCCC, tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ.

Thiếu tá Trần Văn Hưởng, Đội trưởng Đội hướng dẫn - Kiểm tra an toàn Sở Cảnh sát PCCC TP.Đà Nẵng cho hay, qua kiểm tra thì đặc điểm chung của các vũ trường là cải tạo bên trong trang trí để hút khách, trong quá trình sửa chữa thì những thợ hàn, sắt, kim loại không tuân thủ PCCC nên rất dễ xảy ra cháy, về lối thoát nạn thì quán bar chỉ có 1 lối thoát nạn, thường bố trí dích dắc để cách âm nên khi xảy ra cháy hậu quả sẽ khó lường.

Trước mắt, Sở Cảnh sát PCCC lập biên bản xửa phạt 10 triệu đồng đối với bar F3 Club và F9 Club về vi phạm sử dụng pháo hoa cầm tay, không lắp đặt biển báo, chỉ dẫn lối thoát nạn và chỉ có một lối ra vào, lại chật hẹp nên gây khó khăn khi thoát nạn. Đối với các cơ sở vi phạm còn lại, Sở Cảnh sát PCCC cũng sẽ phúc tra và xử phạt nghiêm nếu chậm khắc phục hoặc tái phạm.

Nguyễn Tú

>> Công nhân bất cẩn gây cháy vũ trường
>> Cháy vũ trường lớn nhất Cần Thơ
>> Cháy vũ trường ở Phuket, 4 người thiệt mạng
>> Cháy vũ trường New Phương Đông
>> Cháy vũ trường Đêm Tây Hồ, 1 người chết

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.