Hệ lụy vì mua nhà của người khác

03/10/2014 08:55 GMT+7

Người con phỉnh cha lừa thiên hạ nhận mức án 13 năm tù nhưng các bị hại và cả ngân hàng bế tắc trong việc thu hồi tiền đã bỏ ra.

Nghịch tử Phạm A Lin lãnh bản án 13 năm tù và kéo theo nhiều hệ lụy cho các nạn nhân - Ảnh: Nguyễn Tú

Nghịch tử

TAND TP.Đà Nẵng vừa tuyên phạt Phạm A Lin (39 tuổi, trú Q.Thanh Khê, TP.Đà Nẵng) 13 năm tù về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Theo cáo trạng năm 1992 ông Lê Tâm Anh (cha Lin, 69 tuổi) mua nhà 34 Phan Châu Trinh (Q.Hải Châu) giá 50.000 USD nhưng lúc này Việt kiều chưa được sở hữu nhà tại VN. Để anh em Lin có chỗ ở, ông Anh nhờ em gái Lê Thị Đông (trú P.An Hải Tây, Q.Sơn Trà) đứng tên và UBND P.An Hải Tây chứng thực ông Anh là chủ nhà. Năm 1997, sợ tranh chấp, ông Anh nhờ bà Đông chuyển cho Lin đứng tên bằng cách lập hợp đồng chuyển nhượng để hợp thức hóa, ông Anh giữ giấy tờ nhà và CMND của Lin, đề phòng Lin bán nhà. Năm 2003, ông Anh đầu tư cửa hàng điện lạnh cho Lin làm ăn kèm giấy thỏa thuận “ông Anh là chủ sở hữu nhà”. Tuy nhiên, năm 2007 lợi dụng ông Anh qua Mỹ, Lin báo mất giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà đất (GCNQSHNĐ) để làm lại và bán nhà cho vợ chồng ông Hàng Trần Minh Châu, bà Nguyễn Thị Thu Giang giá 10 tỉ đồng vào ngày 16.1.2008, trong khi thực tế giấy tờ ông Anh đang giữ. Cùng ngày, ông Châu bán liền nhà này cho bà Hứa Thị Mộng Hoa giá 13 tỉ đồng, bà Hoa đã đưa 10 tỉ đồng. Phát hiện vụ việc, ông Anh khởi kiện.

Bế tắc

Tháng 2.2009, Tòa phúc thẩm TAND tối cao tại Đà Nẵng giữ nguyên bản án sơ thẩm mà TAND TP.Đà Nẵng tuyên vào tháng 10.2008, hủy hợp đồng giao dịch giữa Lin và ông Châu, buộc Lin trả lại 7 tỉ đồng, công nhận ông Anh là chủ nhà; UBND Q.Hải Châu thu hồi, hủy GCNQSHNĐ đã cấp cho Lin do khai man trước đó; cấp GCNQSHNĐ mới cho ông Anh và ngày 30.12.2009 ông Anh đã bán nhà 34 Phan Châu Trinh cho người khác. Gần 2 năm sau, ngày 11.1.2013, Hội đồng thẩm phán TAND tối cao quyết định Giám đốc thẩm, nhận định ngôi nhà là tài sản ông Anh nhưng Lin, vợ chồng ông Châu gian dối chuyển nhượng là trái pháp luật, có dấu hiệu tội phạm nên tòa sơ thẩm, phúc thẩm giải quyết vụ án dân sự là sai bản chất vụ án, đồng thời không đưa bà Hoa và ngân hàng vào là thiếu người tham gia tố tụng. Quyết định Giám đốc thẩm hủy 2 bản án trên, hồ sơ được chuyển cho Cơ quan CSĐT Công an TP.Đà Nẵng xử lý.

Nay Lin đã nhận bản án thích đáng và bị buộc bồi thường 7 tỉ đồng cho ông Châu nhưng Lin khai đã cho em gái ở Mỹ 2,1 tỉ đồng, trả tiền luật sư 600 triệu đồng và tiêu xài hết. Ông Châu thì đang bị bà Hoa kiện đòi 10 tỉ đồng; còn bà Hoa sau khi nhận giấy tờ nhà 34 Phan Châu Trinh từ ông Châu đã thế chấp vay ngân hàng 11,5 tỉ đồng, đến nay vẫn chưa trả hết...

Hiện các bị hại kể cả ngân hàng đang bế tắc vì nhà 34 Phan Châu Trinh là tài sản đảm bảo thu hồi nợ nhưng ông Anh đã bán.

Nguyễn Tú

>> Nghịch Tử
>> Lừa cha bán nhà, lãnh 13 năm tù

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.