Hàu Hòn Tre

18/02/2013 09:00 GMT+7

Một lần ra Hòn Tre (H.Kiên Hải, Kiên Giang), chúng tôi được anh bạn thân giới thiệu nhiều món cháo hàu và hàu nướng.

Cả đoàn chúng tôi lội bộ ra Bãi Chén, nơi nổi tiếng có nhiều hàu sữa bám trên các tảng đá gần bờ. Tại đây, hằng ngày đều có người cạy hàu bán cho du khách nướng ăn tại chỗ. Hàu ở Hòn Tre là giống hàu sữa bám đá, thịt trắng nõn, sạch và rất béo vì chúng chỉ ăn toàn phiêu sinh vật biển. Người ăn chỉ cần con dao nhỏ tách miệng hàu, vắt nước chanh vào thịt hàu rồi gắp ra chấm muối tiêu nhâm nhi với chút nước cay cay. 

Đầu tiên là món hàu nướng thật vô cùng quyến rũ. Mọi người đang quây quần bên bếp than hồng, mùi bốc lên thơm lựng, tôi bất chợt nhớ đến nhà thơ Tản Đà, người đã từng đến bãi biển Sầm Sơn, dắt theo con dao, bầu rượu rồi từ từ lội ra các tảng đá, leo lên vừa cạy hàu thưởng thức vừa uống rượu ngâm thơ. Có người kể rằng, một lần lội ra tới nơi nhưng lại quên mang theo muối tiêu nên ông phải quay vào bờ lấy. Xem ra món hàu và gia vị đối với ông quan trọng biết dường nào!

Hàu Hòn Tre
Cháo hàu ngon, bổ dưỡng

Món thứ hai là tô cháo hàu mùi vị thanh tao, lan tỏa từ thịt, gừng, tiêu, hành, ngò rí, rau răm… giống như một thang thuốc bổ vừa ngon ngọt, vừa mềm mại, thơm lùng. Ai có dùng qua mới tận hưởng hết cái hương vị nồng nàn vừa cay, vừa ngọt, vừa béo.  Về mặt y học, hàu tính hàn, vị ngọt mặn, ăn thường xuyên có thể cải thiện tình trạng mệt mỏi, rất tốt cho người già, nhất là những người kiêng cữ cholesterol nhờ thịt giàu chất đạm, sinh tố và khoáng chất, nhất là vào mùa xuân. Mỗi con hàu sữa đều có một bọc sữa trắng bằng ngón tay, mềm và hơi dai, nuốt vào thấy ngòn ngọt.

Bàn về các món ngon hải sản, dân sành điệu thường ca tụng “hàu bãi Xép (Bình Định), ngao Phan Rí, vọp sông Cầu, sò huyết Ô Loan”. Điều đó chứng tỏ con hàu có một vai trò dinh dưỡng không kém phần quan trọng. Ngày nay, ai về miền Tây ra Phú Quốc, Nam Du, Hòn Tre… đều coi hàu là một trong những thực phẩm bổ dưỡng hàng đầu. Nhưng hiện nay, do nhu cầu tiêu thụ quá lớn nên nhiều ngư dân phải nuôi thêm hàu mới đủ sản lượng cung cấp cho các nhà hàng.

Thiên Lộc

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.